Anh Kim Food

gà ác tiềm cây thị

Case study đầu tiên về viral marketing trên thế giới
Lượt xem: 63
Người dùng cũng là nhân viên sale – mô hình được áp dụng vô cùng hiệu quả của YouTube, Twitter, hay Facebook đều lấy cảm hứng từ câu chuyện thành công “huyền thoại” của Hotmail.

Nhìn lại case study đầu tiên về viral marketing trên thế giới: 1 dòng chữ “thần thánh” thu hút 12 triệu người dùng và 400 triệu USD chỉ trong 18 tháng.

Những bất đồng ban đầu

Sau buổi họp gọi vốn lần thứ 20, Sabeer Bhatia và Jacksmith, hai cựu kỹ sư của Apple đã chính thức gọi được 300.000 USD từ quỹ mạo hiểm Draper Fisher Jurvetson. Hai nhà sáng lập này tự tin rời phòng họp với tấm séc 50.000 USD trong tay và nghỉ luôn công việc toàn thời gian ngay hôm đó.

Sau một đêm dài suy nghĩ tên gọi cho đứa con tinh thần của mình, vợ của Smith đã gợi ý: "Hotmail". Tên gọi này còn hay hơn khi Smith nhận ra nó chứa 4 chữ cái "HTML", một ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Trong lúc đó, Bhatia và nhóm kỹ sư mới thành lập đã hoàn tất phiên bản thử nghiệm cho Hotmail, họ liên tục gửi sản phẩm này tới những người bạn thường xuyên sử dụng email cho công việc nhằm thu gom tất cả những gợi ý, từ giao diện, đến thứ tự công cụ… tất cả đều xuất phát từ nhu cầu của người dùng.


Không nằm ngoài dự đoán, nhà đầu tư cực kỳ ấn tượng với bản mẫu trên và muốn bàn đến giai đoạn phát triển.

"Chúng ta sẽ giới thiệu Hotmail đến người dùng như thế nào?"

"Qua bảng quảng cáo ngoài trời," Bhatia cho hay.

"Trời ạ", đại diện nhà đầu tư phản ứng. "Chúng ta sẽ tốn cả đống tiền để cung cấp một sản phẩm miễn phí. Tại sao không gửi nó tới tất cả người dùng Internet?"

"Như thế thì spam người dùng quá." Smith trả lời.

Nhà đầu tư tiếp tục gợi ý:

"Hay là chúng ta ghi "Tái bút: Anh yêu em. Nhận ngay email miễn phí tại Hotmail" vào cuối mỗi email được gửi?"

Cả Bhatia và Smith ngay lập tức thể hiện sự khó chịu với ý kiến "lạ đời" kia. Nhà đầu tư nhấn mạnh: "Các anh không hiểu sao? Dòng chữ đó sẽ là công cụ marketing miễn phí của chúng ta."

Vẫn không đồng tình với ý kiến trên, Sabeer Bhatia và Jack Smith thuyết phục nhà đầu tư gác lại chuyện này để tập trung vào ngày triển khai sản phẩm.

Khởi đầu thuận lợi

 

Hotmail cho phép người dùng tự do đăng ký vào 4/7/1996 (ngày Quốc khánh Hoa Kỳ). 100 email được tạo trong 1 giờ đầu tiên và con số trên không ngừng tăng, người dùng mới liên tục giới thiệu Hotmail đến người thân và bạn bè: 80% tài khoản trả lời khảo sát rằng họ biết đến Hotmail qua người thân.

Nhưng tốc độ gia tăng kia dần chững lại, nhà đầu tư một lần nữa kêu gọi dán một dòng quảng cáo vào cuối mỗi email. Phương thức "spam" này chứa đựng không ít rủi ro nhưng cũng đem lại cơ hội phát triển cực lớn. Đặc biệt là khi số lượng người dùng là thước đo thành công của mô hình Hotmail. "Tái bút: Anh yêu em. Nhận ngay email miễn phí tại Hotmail" sẽ quyết định tất cả.

Sau một ngày suy nghĩ, Bhatia và Smith quyết định sẽ chèn dòng quảng cáo vào dưới mỗi email, nhưng lược bỏ đi phần "Tái bút: Anh yêu em". Và đó cũng là quyết định đúng đắn nhất của hai nhà sáng lập, chỉ trong vòng vài giờ, số lượng người đăng ký Hotmail đã tăng vọt lên hơn 3.000 tài khoản mỗi ngày và liên tục gia tăng theo cấp số nhân.

Đến ngày 1/5/1995, hơn 750.000 tài khoản đã được mở và Hotmail chạm mức 1 triệu người dùng chỉ sau 6 tháng. Tốc độ trên nhanh chóng tăng lên 20.000 tài khoản mới mỗi ngày, khiến các nhân viên kỹ thuật của Hotmail phải làm mọi cách để máy chủ không bị quá tải.

Dòng chữ ngắn ngủi nằm dưới chân mỗi email đã trở thành một "đại diện thương hiệu" cho Hotmail. Đánh đổi lại việc sử dụng một công cụ liên lạc miễn phí, người dùng vô tình trở thành những nhân viên sale bất đắc dĩ cho sản phẩm này.
[Marketing thời 4.0] Nhìn lại case study đầu tiên về viral marketing trên thế giới: 1 dòng chữ “thần thánh” thu hút 12 triệu người dùng và 400 triệu USD chỉ trong 18 tháng - Ảnh 5.

Với dòng chữ kia, Hotmail đột nhiên trở nên hấp dẫn đối với người nhận mail (khách hàng tiềm năng) vì: 1/ Người gửi mail cũng là một thành viên của Hotmail. 2/ Hotmail đang hoạt động rất tốt, và 3/ Hotmail hoàn toàn miễn phí.

Rất nhiều nhãn hàng tiêu dùng đã áp dụng thành công phương thức tiếp thị liên kết này, nhưng Hotmail là thương hiệu internet đầu tiên sử dụng hiệu quả đến thế. Bhatia đã gửi một email đến người bạn tại Ấn Độ của mình và chỉ trong 3 tuần, hơn 100.000 tài khoản email tại Ấn Độ đã được mở.

Hotmail cũng trở thành công cụ quản lý email số 1 tại Thụy Điển dù chưa chi một đồng quảng cáo nào tại đây.

Một doanh nghiệp Internet khác đã "đốt" hơn 20 triệu USD để quảng cáo, nhưng kết quả thu lại chỉ bằng 1/3 Hotmail, chưa kể Hotmail sở hữu số lượng người dùng tương đương chỉ với 1/2 thời gian.

Một chuyên gia phân tích đã nhận định: "Nếu so sánh Hotmail như là một bệnh dịch, nó không khác gì thần Zeus hắt xì hơi lên cả trái đất vậy."

18 tháng sau ngày chính thức xuất hiện, Hotmail đã có hơn 12.000.000 người dùng và nhanh chóng được Microsoft mua lại với giá 400 triệu USD, trở thành case study đầu tiên của Marketing lan truyền (Viral Marketing).

 Lê Thanh Sang - (Theo Trí Thức Trẻ )

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
Thực phẩm dinh dưỡng cây thị
VỊT QUAY HUỲNH KÝCỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Đánh thức tiềm năng thương mại điện tử ở Việt Nam

Thương mại điện tử là thời cơ để các DN Việt tận dụng mở rộng sự phát triển, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nền kinh tế trong những năm tới.

Không phải tự nhiên được gọi là 'fast fashion'

Chia sẻ của một nhân viên bán hàng: Thì ra đây là cách các thương hiệu thời trang dễ dàng "móc túi" chúng ta

Trương Công Thành, nhà sáng lập Ecomobi: Lấp khoảng trống bán hàng trực tuyến

Nhà sáng lập Ecomobi đang ấp ủ dự định phủ sóng nền tảng kết nối nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung này để bán hàng trực tuyến trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Doanh nhân Phan Văn Quý: ''Người chiến sỹ ấy…''

Năm 23 tuổi, khi là chiến sỹ lái xe Trường Sơn, Phan Văn Quý được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Năm 45 tuổi, ông bước vào thương trường sau khi nghỉ hưu. Năm 57 tuổi, ông tự ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội.

Người đẹp doanh nhân Tuyết Nhung lọt Top 10 Phong cách Doanh nhân Quốc tế 2018 - 2019

Ngày 13/12/2018, tại GEM Center (số 8, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đakao, Quận 1, TPHCM) đã diễn ra Lễ vinh danh Top 100 Phong cách Doanh nhân Quốc tế 2018 - 2019. Nữ Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Giám đốc Công nghệ Trần Minh Group đã được tôn vinh Top 10 Phong cách Doanh nhân Quốc tế.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

THAN KHOÁNG SÁNG VIỆT NAM

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

CÔNG TY CHẾ BIẾN THỰC PHẨM SÀI GÒN

zenna

BIA SÀI GÒN

cscz

QC Chân trang Cty sắc đẹp việt
Khuyến mãi