NHÀ ĐẤT CỦ CHI 247

gà ác tiềm cây thị

Đạo đức kinh doanh trong ngành Franchising
Lượt xem: 378
Sai lầm khi bán nhượng quyền: Không quan tâm đến bên mua, mà chỉ nghĩ đến chuyện thu phí và tham lam tính phí quá cao! "Franchising là một ngành kinh doanh mà quý vị có thể kiếm được rất nhiều tiền, nhưng nếu chúng ta không có đạo đức kinh doanh thì không thể tồn tại lâu. Khi tôi ngoài 30 tuổi, tôi mới nghiệm ra điều này".

Tại Việt Nam, bên cạnh các bên bán nhượng quyền đến từ quốc tế (phổ biến là các thương hiệu thức ăn nhanh như McDonald’s , KFC, quán trà sữa, cà phê, bán lẻ…) cũng có nhiều doanh nghiệp Việt tự xây dựng thương hiệu với mong muốn bán nhượng quyền cho các bên mua trong nước, thậm chí là quốc tế.

Trong mối quan hệ giữa người bán và người mua nhượng quyền, ngoài các nghĩa vụ về mặt pháp lý, còn những lưu ý "không nằm trên giấy" nên biết càng sớm càng tốt.

"Phải trung thực với người mua nhượng quyền về những chi phí mình thu của họ, đó là đạo đức kinh doanh"

Trong kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, bên mua có nghĩa vụ trả các khoản phí cho bên bán (như phí nhượng quyền, phí duy trì…), đồng thời bên bán, ngoài cho phép bên mua sử dụng thương hiệu, bí quyết, mô hình kinh doanh, sẽ cần cung cấp thêm các yếu tố phục vụ cho việc kinh doanh cho bên mua.

Điển hình như trong nhượng quyền nhà hàng, bên bán có thể cung cấp các thực phẩm, nguyên liệu phục vụ chế biến.

Điển hình như trong nhượng quyền nhà hàng, bên bán có thể cung cấp các thực phẩm, nguyên liệu phục vụ chế biến. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, có một sai lầm mà bên bán thường hay mắc phải là… tham lam tính phí quá cao cho những nguồn cung trên.

Ông Jonathan Kwon - Thành viên Hiệp hội nhượng quyền Hàn Quốc, người có nhiều năm kinh doanh nhượng quyền chia sẻ tại một hội thảo mới đây: "Phải trung thực với người mua nhượng quyền về những chi phí mình thu của họ, đó là đạo đức kinh doanh . Ví dụ cái này 150 đô, trong khi người ta có thể mua được với giá 80 đô thì mình đâu có quyền đặt giá quá cao như vậy".

Ông Jonathan Kwon cho biết thêm: "Nếu mình tính mức giá phí quá cao thì chúng ta cũng không thể tạo ra mức lợi nhuận cho họ. Người ta không thể kinh doanh tốt, thời gian tồn tại 1 -2 năm là đóng cửa".

"Phải trung thực với người mua nhượng quyền về những chi phí mình thu của họ, đó là đạo đức kinh doanh".

Theo đại diện Hiệp hội nhượng quyền Hàn Quốc, việc đưa ra mức giá nguồn cung hợp lý giúp "việc kinh doanh của 2 bên đều thuận lợi".

"Chúng tôi gọi đó là win-win, hai bên cùng thắng", ông Jonathan Kwon kết luận.

Một điểm nữa ông Jonathan chỉ ra, là những bất hợp lý về giá cả sớm muộn thì người mua nhượng quyền cũng biết được nhờ tìm hiểu và tham gia vào các hiệp hội nhượng quyền. "Người ta đều biết được hết, những tiếng xấu như vậy sẽ đồn xa và làm cho công việc kinh doanh của mình không tốt được", ông nói.

"Người mua nhượng quyền như em bé, họ luôn khóc than, luôn cần chăm sóc"

Một sai lầm nữa của bên bán nhượng quyền, theo ông Wan Muhammad Zaina Hj. Wan Yahya - Đại diện hiệp hội nhượng quyền Malaysia, là "không quan tâm đến người mua nhượng quyền mà chỉ lo thu phí".

Đại diện hiệp hội nhượng quyền Malaysia dẫn ra câu chuyện của McDonald's, thương hiệu "rất quan tâm chăm sóc người mua nhượng quyền". Ông cho hay, với một sản phẩm bánh mới ra thì McDonald's thống nhất sản phẩm với các bên mua rồi mới tiến hành chế biến.

Theo ông Wan, bên bán nhượng quyền cần phải hết sức hỗ trợ bên mua, cung cấp các thông tin hữu ích phục vụ việc kinh doanh, vì đó là bên bán sản phẩm và tạo ra doanh số cho doanh nghiệp mình.

"Một khi sản phẩm không thành công, không phù hợp với thị trường thì lúc đó mình cần có những điều chỉnh với bên mua. Giữa bên mua và bên bán cần phải có sự hợp tác tốt", ông Wan nói.

Ông Wan Muhammad Zaina Hj. Wan Yahya (ngoài cùng bên trái) và ông Jonathan Kwon. Ảnh: FB Nguyễn Phi Vân

Đồng tình với ý kiến trên, ông Jonathan Kwon cho rằng người bán không nên "ích kỷ" nghĩ cho riêng mình mà phải lắng nghe người mua nhượng quyền – những người bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

"Chỉ quan tâm đến mình mà quên đi đối tác, cái đó không lâu dài. Tốt nhất là cung cấp thông tin hữu ích đối với người mua nhượng quyền, vì họ như những em bé, họ luôn khóc than, cần chăm sóc", ông nói.

Đại diện Hiệp hội nhượng quyền Hàn Quốc cũng thừa nhận việc tính phí nguồn cung quá cao hay chỉ nghĩ đến chuyện thu phí là những sai lầm thời còn trẻ của ông.

"Franchising là một ngành kinh doanh mà quý vị có thể kiếm được rất nhiều tiền, nhưng nếu chúng ta không có đạo đức kinh doanh thì không thể tồn tại lâu. Khi tôi ngoài 30 tuổi, tôi mới nghiệm ra điều này", ông chia sẻ.

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
Nhà đất Củ Chi

Tin cùng ngày

VỊT QUAY HUỲNH KÝCỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Phạm Bích Thủy - Tâm và Tầm ở thời kỳ hội nhập quốc tế

Những quan điểm kinh doanh tích cực, hiện đại, những cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của xã hội là minh chứng hết sức thuyết phục cho việc nữ doanh nhân Phạm Bích Thủy hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng nữ doanh nhân văn hoá tiêu biểu thời kỳ hội nhập quốc tế. Chúng tôi tin rằng bằng đam mê, lòng nhiệt tình và nhân văn của mình, chị sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, cổ vũ thế hệ nữ doanh nhân trẻ, đầy tài năng và nhiệt huyết, để đưa kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, hội nhập sâu rộng và mang tới những đóng góp tích cực hơn cho cộng đồng.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy: ''Không nên quá lạc quan về câu chuyện khởi nghiệp''

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam cần tập trung vào nâng cao năng lực đổi mới và hấp thụ công nghệ...

Những ai đang dẫn đầu trên bản đồ thương mại điện tử Việt

Sau một năm, Shopee dù vẫn đứng đầu thị trường nhưng lượng truy cập website trung bình mỗi tháng giảm từ 38,6 triệu trong quý II xuống 34,6 triệu trong quý III. Sendo từ vị trí thứ 4 đã vươn lên ngôi á quân trên thị trường thương mại điện tử về lượng truy cập website.

5 đặc điểm của người có năng lực

Không phải đi học ở trường nhiều là có năng lực, vì học nhiều ở trường thì chỉ có kiến thức. Kiến thức chỉ là một phần nhỏ trong năng lực.

53 tuổi khởi nghiệp, người đàn ông Nhật kiếm hàng triệu USD

Sau thời gian dài làm thuê ở các công ty may nhưng không được trọng dụng, ông Yoshio Sadasue quyết tâm khởi nghiệp từ một tiệm may nhỏ 16m2.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

THAN KHOÁNG SÁNG VIỆT NAM

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

CÔNG TY CHẾ BIẾN THỰC PHẨM SÀI GÒN

zenna

BIA SÀI GÒN

cscz

QC Chân trang Cty sắc đẹp việt
Khuyến mãi