Anh Kim Food

CLOVER SPA

Khách Tây mê mệt với homestay ở vùng cao Tây Bắc
Lượt xem: 24
Nhằm đáp ứng nhu cầu dừng chân, nghỉ ngơi của du khách và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch bản địa, nhiều địa phương ở vùng Tây Bắc đã dựa vào những tiềm năng sẵn có để phát triển dịch vụ homestay.

du khách, sản phẩm du lịch, Tây Bắc, homestay, bản sắc, điểm du lịch, ngôi nhà sàn

Đây là kiểu dịch vụ du lịch được thực hiện ngay tại chỗ, tại địa điểm du lịch, tại nơi du khách dừng chân nhằm tạo một không gian thân thiện, gần gũi để du khách nghỉ ngơi trong hành trình khám phá và chiêm ngưỡng vẻ đẹp địa phương. Dịch vụ homestay sẽ đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, giới thiệu các điểm du lịch, tư vấn và trang bị những thiết bị cần thiết để du khách tiếp tục cuộc hành trình. Khác với những khách sạn, nhà nghỉ đồ sộ, dịch vụ homestay mang tính chất làng bản, cộng đồng và được du khách rất thích thú.

Hiện nay, có khá nhiều điểm du lịch làng bản phát triển dịch vụ homestay ở vùng Tây Bắc như: Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên (Lào Cai); Mù Cang Chải, Mường Lò, Nghĩa Lộ, Tú Lệ (Yên Bái); Bản Lác - Mai Châu (Hòa Bình); Tà Xùa (Bắc Yên - Sơn La), Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ (Hà Giang)…

Dịch vụ homestay ở vùng cao thường gắn với bản làng. Có những bản làng nằm trọn dưới thung lũng như ở Bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình) nhưng cũng có những bản làng nằm chon von, chênh vênh trên núi cao ở Mèo Vạc (Hà Giang), Sa Pa (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái). Vì thế, khi phát triển dịch vụ homestay, các địa phương rất chú ý đến đặc thù từng vùng để phát triển sao cho phù hợp. Tại Bản Lác (Hòa Bình), đặc thù địa hình là thung lũng với những ngôi nhà sàn hữu tình, du khách đến đây rất thích rong ruổi đạp xe hoặc đi bộ quanh bản làng để ngắm cảnh rồi nghỉ qua đêm để trải nghiệm sống nơi đây. Bởi vậy, người dân ở Bản Lác đã sử dụng chính những ngôi nhà sàn truyền thống của mình để làm dịch vụ, phục vụ việc ăn nghỉ tại chỗ cho khách du lịch.

Người dân bản địa là lực lượng quan trọng tham gia dịch vụ homestay ở vùng cao.

Người dân bản địa là lực lượng quan trọng tham gia dịch vụ homestay ở vùng cao.

Hầu hết các địa phương đã tạo ra nơi nghỉ dưỡng homestay rất bản sắc với những khu nhà sàn, nhà trình tường đặc trưng và độc đáo. Điểm du lịch Tà Xùa - đỉnh núi cao 2.650 m so với mực nước biển vốn được ví như chốn bồng lai tiên cảnh với những biển mây bồng bềnh, thơ mộng nên du khách từ mọi miền thường đến đây để “săn mây”. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, người dân địa phương đã dựng lên những căn nhà gỗ đơn sơ, ấm áp. Tại đây, sau một ngày khám phá mây núi, du khách có thể ngả lưng trên những tấm đệm bông lau và chìm vào giấc ngủ ngon lành, xua đi bao ưu phiền, mệt nhọc.

Đối với du lịch vùng cao, dịch vụ homestay luôn gắn với những tiềm năng du lịch theo mùa, với những mùa hoa như hoa tam giác mạch, hoa mận, hoa cải, hoa ban, gắn với ruộng bậc thang mùa nước đổ, mùa gặt và lễ hội vùng cao. Người vùng cao tham gia dịch vụ này sẽ quảng bá những sản phẩm du lịch bản địa như cọn nước, nhà sàn, ẩm thực, ca múa… Tại các bản làng Tày ở Bảo Yên (Lào Cai), người Tày phát triển du lịch cộng đồng, phục vụ việc ăn nghỉ cho khách ngay tại nhà sàn trong bản. Những món ăn đậm đà dư vị như vịt lam, cá suối, măng rừng, thịt lợn cắp nách, thịt trâu gác bếp, rượu ngô… luôn để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách.

Homestay ở vùng cao phát triển mạnh không chỉ dựa vào tiềm năng mà còn bởi một đội ngũ hướng dẫn viên trẻ, năng động và đam mê du lịch. Hầu hết những hướng dẫn viên tại những điểm homestay đều có những hiểu biết về địa hình, địa điểm du lịch, biết ngoại ngữ và có kỹ năng ứng xử với du khách. Họ đã phối hợp rất hiệu quả với người dân bản địa để làm dịch vụ homestay.

Với du khách, du lịch homestay luôn hấp dẫn và thi vị. Dạo chơi trên con đường nhỏ xinh dẫn vào các bản, bạn như hòa mình vào không gian thanh bình ở vùng cao, không ồn ã, xô bồ. Bạn còn có những trải nghiệm thú vị với những hoạt động sinh hoạt thường ngày của người dân vùng cao.

Có thể nói, du lịch homestay đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở  các bản làng và tạo cơ hội việc làm cho người dân bản địa ở vùng cao Tây Bắc.

Thế Lượng

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
Clover spa
CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Phạm Hoàng Thái Dương, sáng lập Công ty Color life: Bán hoa thời công nghệ

Việc một kỹ sư công nghệ thông tin thành công với nghề kinh doanh hoa không có gì quá đặc biệt, nhưng việc Phạm Hoàng Thái Dương, sáng lập Công ty Color life gọi được 1 triệu USD đầu tư cho dịch vụ điện hoa “Hoa yêu thương” là điều đáng nói.

Doanh nhân Trần Trung Dũng, TGĐ Karofi Việt Nam: Những sải chân trên đường tới toàn cầu

Cho dù tầm nhìn mà Karofi đang đeo đuổi là Top 3 châu Á vào năm 2025, Top 5 thế giới vào năm 2040 trong ngành thiết bị lọc nước có thể bị coi là siêu thực, nhưng Tổng giám đốc Trần Trung Dũng của Công ty cổ phần Karofi Việt Nam vẫn kiên định với mục tiêu đã chọn. “Sự khác biệt nằm ở cách đi”, ông Dũng nói.

Chủ tịch HĐQT Lâm Khang: Thành công đến từ những cố gắng được lặp lại mỗi ngày

Thấu hiểu khó khăn từ những ngày khởi nghiệp, nữ doanh nhân Đào Hồng Thắm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tổng hợp Lâm Khang lựa chọn cách đi nỗ lực không ngừng, nỗ lực mỗi ngày để làm nền tảng cho chiến lược đa ngành của Công ty.

Gốm sứ Mỹ Linh, nóng đỏ một tình yêu gốm Việt

Dẫu chẳng phải là người con của quê gốm Bát Tràng, nhưng vì chót yêu nét tinh tế trong từng đường nét hoa văn, yêu từng màu men gốm tạo nên cái hồn cốt riêng có của làng gốm nổi tiếng nhất Việt Nam, chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm Sứ Mỹ Linh đã hiến trọn trái tim mình cho tình yêu gốm Việt và giờ đây, nhắc đến Mỹ Linh là người ta nghĩ ngay đến Gốm Sứ Bát Tràng.

 Những tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất 2017

Trong năm vừa qua, nhiều tỷ phú đã bỏ túi hàng chục tỷ USD nhờ cổ phiếu của doanh nghiệp tăng mạnh.

CLOVER SPA

CLOVER SPA

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

NHA KHOA SMILE CARE

THAN KHOÁNG SÁNG VIỆT NAM

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

CÔNG TY CHẾ BIẾN THỰC PHẨM SÀI GÒN

zenna

BIA SÀI GÒN

cscz

QC Chân trang Cty sắc đẹp việt
Khuyến mãi