Từ cây ô liu xứ sở của các vị thần đến thương hiệu Nippon Olive đất nước mặt trời mọc
Trong lịch sử nhân loại, hiếm có loài cây nào giàu tính biểu tượng như ô liu. Và cũng hiếm có loài cây nào hàm chứa trong mình nhiều giá trị quý báu song hành, từ văn hóa đến nghệ thuật, từ tôn giáo đến kinh tế như ô liu.
Bảy nghìn năm trước, cây ô liu đã đổ bộ vào Hy Lạp cổ đại và mang lại cho cư dân bản địa những giọt dầu tinh chất được ví như “vàng lỏng”. Bảy nghìn năm sau, nhành ô liu vô cùng quen thuộc vẫn hiện diện ở bất cứ đâu, nơi xứ sở của những vị thần ngự trị trên đỉnh Olympus. Không những thế, cây ô liu còn được du nhập đến nhiều vùng đất trên thế giới.
 
Cây ô liu của nhà Vouves ở đảo Crete (Hy Lạp) được cho là có tuổi đời 3000 - 4000 năm
 
Cây ô liu của nhà Vouves ở đảo Crete (Hy Lạp) được cho là có tuổi đời 3000 - 4000 năm
 

Cây ô liu, món quà của thần thánh tặng dân Hy Lạp

 
Trong kho tàng thần thoại Hy Lạp, nữ thần Trí tuệ và Sắc đẹp Athena đã chiến thắng Thần Biển Poseidon ở cuộc so tài giành vị trí bảo trợ thành phố Attica mới xây dựng bằng chính cây ô liu giản dị này. Trong khi vị thần của đại dương tự tin dùng cây đinh ba huyền thoại để tặng cho dân chúng một dòng nước mặn chẳng thể sử dụng vào việc gì thì món quà tượng trưng cho sự thịnh vượng và trù phú, sức khỏe và bình an của Athena đã ngay lập tức thuyết phục được số đông. Thành đô từ đó mang tên vị nữ thần bảo trợ - Athens. Và những giọt vàng lỏng được chiết xuất từ những trái ô liu chín mọng cũng đã trở thành “thần dược cho sức khỏe” được mọi người dân Hy Lạp trân trọng, nâng niu. Một truyền thuyết khác cũng được lưu truyền, rằng người anh hùng Hercules đã mang cây ô liu đầu tiên từ thiên đường về cho nhân loại. Và trên chặng hành trình làm nên 12 chiến công hiển hách của mình, chàng đã từng chinh phục một con sư tử chỉ bằng nhánh ô liu mọc ven đường. Nhờ đó, ô liu còn được coi là biểu tượng của sức mạnh và vinh quang.
 
Cây ô liu của nhà Vouves ở đảo Crete (Hy Lạp) được cho là có tuổi đời 3000 - 4000 năm
 
Bức tranh Nữ thần Athena tặng cây ô liu cho người dân Hy Lạp
 
Khoác trên mình tấm áo lấp lánh sắc màu huyền thoại, dầu ô liu được sử dụng trong nhiều nghi lễ tôn giáo thiêng liêng, được thần y Hippocrates dùng làm nguyên liệu để tạo thành hơn 60 loại dược phẩm chữa bệnh; gỗ để làm nhà cửa, công cụ; cành lá ô liu được kết thành vòng nguyệt quế dành cho những vận động viên chiến thắng trong các thế vận hội Olympic và trái ô liu trở thành món ăn không thể thiếu trong mọi thực đơn, ngay từ thời Hy Lạp cổ đại.
 

Đến thương hiệu Nippon Olive tại đất nước mặt trời mọc

 
Năm 1942, khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 còn đang diễn ra, tại Nhật Bản có một người đàn ông đã đem cây ô liu đầu tiên trồng trong vườn nhà mình, đặt những viên gạch đầu tiên xây nên đế chế ô liu tại đất nước này.
 
 
Người đàn ông ấy tên là Waichiro Hattori, khi được một người bạn tặng một cây ô liu, ông đã đem cây ô liu đó trồng lên ngọn đồi cao nhất nhà mình tại thành phố Ushimado, tỉnh Okayama nhìn ra vịnh Seto.
 
Biết được giá trị tuyệt vời của cây ô liu, ngài Waichiro Hattori đã có suy nghĩ: “Nếu chúng ta biến tất cả những ngọn đồi thành những cánh đồng khoai tây, đất nước sẽ mất đi màu xanh của nó, và điều đó sẽ không tốt cho tương lai.” Ngài đã nhìn thấy sự tồn tại và giá trị của cây oliu - một loại "THẦN DƯỢC " mang đến giải pháp cho Sức Khỏe và Sắc Đẹp mà phần lớn người Nhật Bản vẫn chưa biết đến vào thời điểm đó, cũng như giá trị của chúng ở nước ngoài.
 
Từ đó, những ngọn đồi ở Ushimado được phủ xanh bởi màu xanh của cây ô liu huyền thoại. Mặc dù 3 năm sau đó, Nhật Bản thất bại trong thế chiến thứ hai và phải chịu vô vàn khó khăn, nhưng ngài Waichiro Hattori vẫn không từ bỏ ý tưởng của mình với một niềm tin sắt đá rằng, cây ô liu sẽ mang lại lợi ích cho tương lai của đất nước Nhật Bản.
 
Năm 1949, Ngài Waichiro Hattori thành lập Công ty TNHH Nippon Olive và cho ra mắt sản phẩm đầu tiên, “Olive Manon Virgin Oil” (hiện tại là “Olive Manon Cosmetic Olive Oil”). Năm 1955, Nippon Olive lại cho ra mắt dòng sản phẩm không mùi lần đầu tiên trong ngành mỹ phẩm được chiết xuất từ dầu ô liu. Kế thừa tư tưởng của người sáng lập, những thế hệ tiếp theo của nhà Hattori đã tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm Nippon Olive ngày một đa dạng, phong phú.
 
Cứ vài năm, Nippon Olive lại cho ra đời một sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Những sản phẩm mới được nghiên cứu không chỉ trong phòng thí nghiệm của Nippon Olive mà còn được phối hợp cả với Đại học Okayama để cho ra các sản phẩm mới ngày càng tuyệt vời hơn.
 
Nippon Olive cũng đã tham gia rất nhiều các cuộc thi trong nước và quốc tế đà đạt được nhiều giải thưởng. Năm 2002, “Dầu ô liu siêu nguyên chất Ushimado” đã giành được Giải Bạc của Giải thưởng của Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp và Liên đoàn Thương mại Toàn Nhật Bản. Từ năm 2015 đến năm 2019, “Dầu Oliu Extra Virgin Ushimado” đạt huy chương bạc 5 năm liên tiếp tại Cuộc thi Dầu Oliu Quốc tế Olive Nhật Bản. Tại Cuộc thi Dầu Ô Liu Quốc tế, từ năm 2020 đến năm 2022, dầu ô liu nguyên chất của Nippon Olive đã đã giành được Giải Vàng và giải bạc cho sản phẩm “Dầu Ô liu siêu nguyên chất Ushimado”.
 
Tại Nhật Bản, sản phẩm của Nippon Olive đã được nhiều thế hệ cùng sử dụng. Từ đời bà, đời con đến đời cháu đều tin tưởng và dùng duy nhất sản phẩm của Nippon Olive cho việc chăm sóc sắc đẹp.