Thành công từ tình yêu ẩm thực nước nhà
Doanh nhân Đinh Minh – Chủ tịch HĐQT MiGroup đã có gần 20 năm học tập và sinh sống ở nước ngoài, từng đi qua mấy chục nước trên thế giới. Ở độ tuổi sung sức nhất, vị Tiến sỹ kinh tế học tại Nga quyết định trở về Việt Nam và mở hệ thống Nhà hàng ẩm thực. “Tôi yêu biển, yêu hải sản cũng như yêu ẩm thực Việt Nam. Vì vậy, tôi mong muốn mình thành công trong lĩnh vực này”. Doanh nhân Đinh Minh – Chủ tịch HĐQT Migroup chia sẻ.

Doanh nhân Đinh Minh – Chủ tịch HĐQT MiGroup

Từ khát vọng tuổi thơ

Không to béo giống như đa số những ông chủ kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, Đinh Minh có dáng vẻ thư sinh, giọng nói từ tốn và nụ cười niềm nở, tươi tắn. Anh có thể nói rất say mê nhiều giờ về biển và về ẩm thực. Những câu chuyện đó thể hiện nhiệt huyết, vốn kiến thức và am hiểu tinh tế của anh về lĩnh vực này. Qua đó, có thể nhận thấy một khát vọng cống hiến lớn lao cho công việc mà anh đã lựa chọn.

Có lẽ, khát vọng của con người luôn là vươn tới những điều mình chưa đạt được. Khi chưa chạm đến giá trị đích thực, sự khao khát càng trở nên mãnh liệt hơn. Tình yêu biển của anh được ấp ủ từ thuở bé thơ. Sinh ra tại một vùng quê của tỉnh Hưng Yên, nơi đây đất đai là đồng bằng không có biển, không đồi núi. Vì vậy ước muốn được hiểu biết, được khám phá luôn thôi thúc Đinh Minh. “Niềm vui của tôi như vỡ òa khi lần đầu tiên được thấy núi, thấy biển”- anh kể. Khi thi đỗ vào Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học bách khoa Hà Nội, ước muốn của chàng sinh viên trẻ sau này sẽ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin rồi mở một cửa hàng sửa chữa điện tử. Khi vào đại học, anh nhận ra, mình không phù hợp với nghề này. Anh quyết định ra nước ngoài và chuyển sang học ngành học kinh tế. Anh trở thành Tiến sỹ kinh tế tại Nga khi tròn 28 tuổi .

Trong thời gian gần 20 năm học tập và sinh sống tại nước ngoài, Đinh Minh làm việc tại 2 công ty nổi tiếng  của người Việt Nam trong lĩnh vực thương mại, sản xuất thực phẩm mỳ ăn liền, bột canh, chè, cà phê. Anh đã trải qua các vị trí Trưởng phòng Trade Marketing, Giám đốc xuất khẩu, Giám đốc Bán hàng, Tổng giám đốc, thành viên HĐQT tại các công ty này.

Đứng trước sự lựa chọn tiếp tục sinh sống ở nước ngoài hay trở về Việt Nam thì anh đã quyết định trở về nơi mình luôn mong nhớ – đó chính là Thủ đô Hà Nội. Sau 3 nămvề nước ổn định cuộc sống tại Hà Nội, năm 2013 anh thành lập Công ty Migroup và quyết định kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực.

Đến hệ thống nhà hàng siêu thị hải sản “Con gì đang bơi chúng tôi đều có”

Khi có ý định mở hệ thống ẩm thực, Đinh Minh mong muốn có một nơi để đưa đặc sản các vùng miền thực sự tươi ngon về, có đầu bếp chế biến giỏi. Khi chia sẻ ý tưởng đó với các cổ đông, họ đồng ý. Hệ thống Nhà hàng siêu thị thế giới hải sản lần lượt ra đời tại Hà Nội: Cơ sở 1 tại 18 Dương Đình Nghệ (Quận Cầu Giấy); cơ sở 2 tại 75A Trần Hưng Đạo (Quận Hoàn Kiếm) và Nhà hàng chợ ngon hải sản SEABA tại 196 Thái Thịnh (Quận Đống Đa). Hệ thống này được phân khúc theo nhu cầu của các khách hàng khác nhau. Thế giới hải sản được nhiều người biết đến với Slogan rất ấn tượng “Con gì đang bơi chúng tôi đều có”. Khi bước chân vào Siêu thị thì khách hàng nhanh chóng bị choáng ngợp bởi gần 100 bể hải sản  luôn chứa đầy từ 80 -100 loài hải sản khác nhau từ khắp các miền biển Việt Nam. Tất cả đều có chất lượng cao, tươi sống. Migroup chỉ sau 1 năm hoạt động đã trở thành nhà cung cấp tôm hùm lớn nhất Hà Nội.

Sau thành công của hệ thống hải sản, cuối năm 2014 Nhà hàng đặc sản dê ré Song Dương ra đời tại 39 Trần Kim Xuyến (Quận Cầu Giấy) với sựn tham gia đầu tư của ca sỹ Trọng Tấn. Tại đây, khách hàng có thể thưởng thức 39 món dê đặc biệt của nhà hàng. Không chỉ được ăn đồ tươi, ngon, khách hàng đến đây còn được thưởng thức một không gian ẩm thực thật sự văn hóa. Các món ăn càng trở nên ngon hơn với tài nghệ nấu nướng của mấy chục đầu bếp tài ba. Trong đó, phải kể đến vị bếp trưởng tài ba có hơn 20 năm kinh nghiệm. Một giáo sư người Nhật sau khi thưởng thức món bề bề rang muối thì thốt lên: “Tôi đã từng đi nhiều nước trên thế giới, và đã từng ăn nhiều món ngon của Việt Nam nhưng chưa từng được ăn hải sản ngon như ở đây”.

Các nhân viên của Migroup được huấn luyện kỹ càng và tuân thủ tiêu chí 3T3K. 3T là: tươi cười, trung thực, tận tâm và 3K là: không lừa khách, không ép khách, không cãi khách. Tiêu chí này phải được thực hiện trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Migroup, Chủ tịch Đinh Minh nhấn mạnh.

Để có được hải sản đang bơi phục vụ thực khách và tạo sự khác biệt với phương châm “Con gì đang bơi chúng tôi đều có”, Đinh Minh cùng đồng sự đã  dày công nghiên cứu hệ thống bể chứa nước biển có môi trường như ngoài biển đủ điều kiện cho hải sản sống khoẻ 2-3 ngày. Nước biển được đưa về từ đảo Cô Tô, cách bờ khoảng 30 km để nuôi dưỡng hải sản.Tất cả đều được làm rất khoa học dưới sự giám sát của các kỹ sư thuỷ sản. “Nuôi dưỡng hải sản để hải sản ít chết, ít hao và sống khoẻ bằng phương pháp hoàn toàn tự nhiên là điều rất khó. Đây là một trong những việc khó nhất mà chúng tôi quyết tâm phải làm bằng được. Chỉ có như vậy mới có thể tạo được sức cạnh tranh mạnh mẽ và khiến các hệ thống khác khó bắt trước. Chúng tôi cũng đã phải trả giá cho những bước đi đầu tiên. Trong 3 tháng đầu mở nhà hàng, hải sản chết hàng loạt khiến chúng tôi mất khoảng 3 tỷ đồng. Đến nỗi, có lúc nghi ngờ cả tính khả thi”. Đinh Minh nhớ lại. “Nhưng giờ chúng tôi đã làm được, các kỹ sư thuỷ sản của chúng tôi làm việc rất tốt”- Giám đốc Đinh Minh mỉm cười tự hào.

Nhân dịp 30/4/2015, tại thế giới hải sản giảm giá đến 50% cho món tôm hùm. Đây là chương trình khuyến mại để hỗ trợ ngư dân, tránh bị thương lái nước ngoài ép giá. Doanh nhân Đinh Minh chia sẻ: Những năm tới, chúng tôi dự định sẽ mở rộng hệ thống Nhà hàng siêu thị “Thế giới hải sản” để có thể là cầu nối giữa ngư dân và người tiêu dùng. Chúng tôi mong rằng, có thể góp phần đem lại sự ổn định cho bà con ngư dân và đem lại hạnh phúc thưởng thức hải sản tươi ngon cho thực khách.

Kim Thanh