Số lượng DN mới tăng đột biến
Báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam cho thấy, trong quý I/2015, BĐS là lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ năm 2014, với mức tăng khoảng 50%. Con số này được đánh giá là cao đột biến, đảo chiều trong bức tranh doanh nghiệp BĐS sau một thời gian khá dài rơi vào khủng hoảng, đóng băng.
Ngược lại, số doanh nghiệp BĐS giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, tạm ngừng hoạt động trên cả nước lại sụt giảm đáng kể. Ngoài ra, chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm, đã có tới 81 doanh nghiệp kinh doanh BĐS quay trở lại hoạt động, tăng 53% so với năm 2014.
Theo số liệu từ Cục đầu tư nước ngoài - Bộ KH-ĐT, tính 4 tháng đầu năm 2015, lĩnh vực kinh doanh bất động sản với 10 dự án đăng ký mới với tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 327 triệu USD, chiếm 8,8% tổng vốn đầu tư.
Số doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng mạnh |
Đánh giá của các chuyên gia cho rằng, sở dĩ các doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng cao trong thời gian qua là do thị trường BĐS đang hồi phục, người mua đã tích cực hơn. Các giao dịch mua bán tăng khiến thị trường BĐS đã sôi động trở lại và đây là dấu hiệu tốt.
Tuy nhiên, lý do được giải thích hợp lý hơn cả là việc các doanh nghiệp BĐS thành lập mới thời điểm gần đây là để "lách" quy định về vốn pháp định thành lập DN của Luật Kinh doanh BĐS mới. Hiện, vốn pháp định thành lập DN BĐS chỉ là 6 tỷ đồng, song từ ngày 1/7 tới đây sẽ tăng lên 20-50 tỷ đồng.
Đồng quan điểm, theo đánh giá của luật sư Trương Thanh Đức, chủ tịch Công ty luật Basico, đó là lách luật, nhưng là lách một cách hợp tình, hợp lý, hợp pháp, vì DN được thành lập trước khi Luật có hiệu lực vào 1/7/2015 thì chỉ cần vốn pháp định 6 tỷ đồng.
Việc thành lập ồ ạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngay trước thời điểm có yêu cầu cao hơn về vốn pháp định, tất nhiên là không đúng với mong muốn của Nhà nước trong thời gian tới. Tuy nhiên, hoàn toàn không có gì đáng ngại.
Ông Đức cho rằng, thị trường đã đi vào giai đoạn ổn định, bài bản chứ không còn ăn xổi, chụp giật như trước. Doanh nghiệp muốn tồn tại được thì phải làm ăn tử tế. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn và có cơ sở yên tâm hơn.
“Một loạt luật Doanh nghiệp, Đầu tư, Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản ra đời với những quy định mới sẽ bảo đảm cho hoạt động kinh doanh bất động sản đi vào khuôn khổ và an toàn hơn”, ông Đức nói.
Cuộc chiến sẽ khốc liệt?
Việc các doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng cao được xem là tín hiệu tốt không chỉ cho lĩnh vực xây dựng, BĐS mà còn cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp BĐS ồ ạt thành lập đang tạo ra nhiều nỗi lo cho thị trường BĐS.
Hầu hết doanh nghiệp kinh doanh BĐS khi thành lập có vốn dưới 20 tỷ đồng, con số này hiện chiếm khoảng 60%. Như vậy, chỉ hơn 40% doanh nghiệp BĐS có vốn pháp định trên 20 tỷ đồng - mức được xem chưa phải là cao nếu muốn triển khai dự án.
Không ít chủ đầu tư thiếu năng lực khiến cho dự án đóng băng, gây thiệt hại cho người mua |
Tuy nhiên, trong thời gian thị trường khó khăn vừa qua đã có một giai đoạn sàng lọc. Những doanh nghiệp đầu tư kinh doanh một cách chuyên nghiệp, bài bản vẫn đứng vững và duy trì hoạt động. Đứng trước những cơ hội to lớn như chúng ta vừa nói, họ sẽ có sự bứt phá mạnh trên thị trường.
Ngược lại, những doanh nghiệp không có khả năng cạnh tranh buộc phải rời khỏi thị trường, nhượng lại dự án. Đây là cơ hội nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài mua lại dự án, liên danh với doanh nghiệp nội để phát triển như làn sóng mua bán - sáp nhập đang diễn ra rất mạnh mẽ trong năm qua.
Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills VN, thị trường BĐS bao giờ cũng cần đòi hỏi vốn đầu tư lớn và dài hạn, nếu không phải doanh nghiệp chuyên nghiệp trên thị trường thì rất khó trụ vững. Các doanh nghiệp thành lập mới này nếu không có vốn dài hơi, năng lực nội tại doanh nghiệp không đủ mạnh thì sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi.
Nhìn vào thị trường bất động sản, thị trường ấm lên, các doanh nghiệp thành lập mới nhiều lên là điều dễ hiểu tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản cần vốn lớn thì mới tồn tại lâu dài được.
Trước sức ép của các “ông lớn” đi trước chiếm ưu thế về mọi mặt như vốn, kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu thì những doanh nghiệp "non trẻ" mới thành lập cần phải có chiến lược kinh doanh mới có thể tồn tại và phát triển.
Duy Anh
Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam