Jack Ma, chủ tịch tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba
Xuất thân trong một gia đình bình dân tại Hàng Châu. Cha mẹ ông là nghệ sĩ biểu diễn bình đàn - một loại hình nghệ thuật dân gian vừa kể chuyện vừa đàn hát của người Trung Quốc. Bố mẹ ông chưa bao giờ có nhiều tiền.
Jack Ma thi đại học đến lần thứ 3 mới đỗ vào Đại học Sư phạm Hàng Châu. Ra trường năm 1988, ông nộp đơn xin việc tại hàng chục công ty nhưng đều bị từ chối. Thậm chí cả cửa hàng thức ăn nhanh KFC ở Hàng Châu cũng không tuyển dụng Jack Ma.
Thời đi học, Jack Ma học kém toán nhưng lại thích tiếng Anh. Khi Trung Quốc bước vào giai đoạn mở cửa, Hàng Châu trở thành điểm du lịch quốc tế. Trong suốt gần 10 năm, ngày nào ông cũng dậy sớm đạp xe tới khách sạn Hàng Châu, làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho khách nước ngoài để rèn luyện tiếng Anh.
Phát biểu trước khoảng 2.000 sinh viên tại Đại học Quốc gia Đài Loan, ông chia sẻ đã bắt đầu quan tâm đến tiếng Anh năm 12 tuổi. Ông từng nhờ khách du lịch là người bản ngữ dạy tiếng Anh cho mình và thực hành ngay bằng cách trò chuyện với họ. Ông cũng khẳng định, nhờ sự đam mê, quyết tâm và chút năng khiếu với tiếng Anh, ông mới xây dựng “đế chế” Alibaba như ngày nay.
Nhờ có vốn tiếng Anh, năm 1995, Jack Ma sang Mỹ làm phiên dịch và bắt đầu làm quen với Internet. Những trăn trở về một website thương mại điện tử giúp cho các doanh nghiệp Trung Quốc có thể giao lưu buôn bán với thế giới bắt đầu từ đây.
Con đường xây dựng Alibaba trở thành website thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đánh bại cả eBay trên thị trường 900 triệu dân này không hề đơn giản. Ông đã phạm phải nhiều sai lầm và gặp một loạt thất bại trong quá trình xây dựng tập đoàn. Tuy nhiên, kỹ năng tiếng Anh tốt đã giúp ông học hỏi được nhiều kiến thức từ nước ngoài, khắc phục sai lầm và vươn lên thành công.
Hiện tại, Alibaba đã là một công ty toàn cầu với 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên thế giới. Hai website phổ biến nhất của hãng là Taobao và Tmall đóng góp tới 80% doanh thu ngành bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Mỗi ngày, hai website này có hơn 100 triệu lượt truy cập., thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam