Con đường thành triệu phú 'tương ớt' tại Mỹ của một Việt kiều
Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là ông tổ của tương ớt Sriracha với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình.

Từ 2 bàn tay trắng, sau gần 40 năm trên thương trường Mỹ, David Trần đã trở thành “ông hoàng tương ớt” nhờ những chiêu “độc” để biến thương hiệu tương ớt Sriracha thành biểu tượng văn hóa tại đất nước cờ hoa.

Tạp chí kinh doanh châu Á Asia Journal nhận định, nếu Steve Jobs có Apple, Jeff Bezos có hệ thống bán lẻ Amazon, thì David Trần chính là ông tổ của tương ớt Sriracha với biểu tượng gà trống nổi danh thế giới.

Lúc khởi nghiệp từ những năm 1980, David Trần đã phải xách từng xô tương ớt đến bán cho các nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles, Mỹ. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của Tập đoàn Huy Fong khuynh đảo giới thực phẩm toàn cầu.

 

Ông David Trần, ông chủ gốc Việt nổi tiếng về tương ớt
 
“Đằng sau chai tương ớt đỏ tươi là một tâm hồn trẻ, tràn đầy năng lượng trong cơ thể của một người đàn ông luống tuổi.” Đó là miêu tả của Asia Journal khi nói về David Trần, nay đã gần 70 tuổi.

Tranh thủ quảng cáo miễn phí

David Trần có độc chiêu kinh doanh là tận dụng tối đa quảng cáo miễn phí cho tên thương hiệu của mình. Ông chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm tương ớt Sriracha của mình, với ngụ ý để cho các công ty chế ra những loại nước sốt khác “chôm” cái tên Sriracha.

Thực tế, nhiều công ty có tên tuổi trong ngành thực phẩm như Heinz, Frito-Lay, Subway và Jack in the Box đã tranh thủ “mượn” tên Sriracha để gắn mác cho mình. Trái với quan điểm của một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, không đăng ký bảo hộ thương hiệu là một sai lầm lớn trong kinh doanh, David Trần lại coi đây là một “nước cờ” độc để tranh thủ quảng bá tên tuổi của Sriracha. Ông nhất quyết không chi tiền phục vụ tiếp thị.

“Rất nhiều luật sư tiếp cận chúng tôi, đề nghị đại diện cho Sriracha để kiện các công ty kia. Tôi chỉ nói “Không, cứ mặc kệ họ”, David Trần kể. Nhờ danh tiếng mà doanh số của Sriracha đã tăng từ 60 triệu USD lên tới 80 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm. Doanh thu của hãng hiện vẫn tăng trưởng khoảng 20% kể cả khi vấp phải sự cạnh tranh.

 

 
Đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt Sriracha
 
Sản phẩm tương ớt Sriracha của Tran có nguồn gốc từ tỉnh Si Racha, Thái Lan. Gia vị cay này nhanh chóng nổi tiếng khắp vịnh San Gabriel và sau đó là cả nước Mỹ. Loại tương ớt màu đỏ rực được đựng trong chiếc bình trong suốt, với chiếc nắp màu xanh dễ nhận thấy cùng logo hình gà trống đã nhanh chóng trở nên quen thuộc. Google từ khoá "Sriracha", hàng loạt tài liệu về sách dạy nấu ăn, chai đựng nước, vỏ iPhone,... sẽ được hiển thị.

Lấy sản phẩm của người giàu bán cho người nghèo

David Trần chia sẻ nguyên tắc kinh doanh của ông là: "Làm ra loại tương ớt cho người giàu với mức giá của người nghèo". Trong hơn 20 năm phát triển, ông luôn giữ giá bán buôn ở mức ổn định để duy trì mức bán lẻ trên thị trưởng ở mức người nghèo có thể tiếp cận được. Hiện giá một chai tương ớt Sriracha 28gr có giá bán lẻ khoảng 4 USD (hơn 80.000 đồng).

"Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành một tỷ phú. Tất cả xuất phát từ việc chế biến và được thưởng thức tương ớt sạch và cay", vị doanh nhân này chia sẻ.

David Trần cũng tâm sự rằng, có một số nhà đầu tư sẵn sàng chi tiền mua lại toàn bộ công ty nhưng ông đều từ chối bởi ông cho rằng những người đó chẳng hề quan tâm đến sản phẩm, mà họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Vì vậy, ông kiên quyết giữ lại công ty để cố gắng duy trì mức giá thấp cho sản phẩm tương ớt Sriracha. Doanh nhân này cũng dự định giữ mô hình kinh doanh gia đình, và liên tục từ chối gia nhập thị trường cổ phiếu bởi ông cho rằng, công ty của ông sẽ vẫn còn phát triển mạnh chừng nào người tiêu dùng còn chào đón./.

Trần Ngọc/VOV.VN Lược dịch từ Asian Journal, Theatlantic

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam