Trong bất cứ việc gì, khi bạn đang ở chế độ khởi động, nhiệt tình và nỗ lực thường là những nguồn lực lớn, tuyệt vời hơn cả so với tiền. Điều đó có nghĩa là, thiếu vốn không phải là một rào cản tiếp thị khi mà sự tích cực của bạn trên thị trường mới là động lực chính của sự thành công trong hoạt động tiếp thị.
Nếu ngân sách đang eo hẹp, tôi sẽ có xu hướng bỏ qua các chiến thuật tiếp thị đắt tiền (với mức độ rủi ro cao) như paid search (mất tiền cho các nhà quảng cáo khi website được xếp thứ hạng cao với những kết quả từ khóa trên các công cụ tìm kiếm); Quảng cáo trên các báo, tạp chí (Print advertising); hoặc quảng cáo ở các triển lãm thương mại và đầu tư thời gian, công sức (chứ không phải là tiền mặt) với ba chiến lược cốt lõi sau đây:
Trước khi bạn đầu tư một xu nào vào bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác thì phải chắc chắn rằng trang blog của bạn đang phát triển thực sự tốt. Đầu tư vào nội dung chất lượng và hữu ích, blog của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích không tưởng từ việc thu hút một lượng lớn lượt truy cập từ khách hàng tiềm năng, gia tăng đăng ký email, dùng thử và là nền tảng của truyền thông xã hội sau này. Hãy nhớ rằng, những nội dung tuyệt vời thỏa mãn được nhu cầu hiểu biết của người dùng sẽ luôn có thể giúp bạn giải quyết được mọi vấn đề tiếp thị.
Hình 2: Chiến lược phát triển blogs
Tuy nhiên, đừng bao giờ giấu mẫu đăng ký email đằng sau một nút mời đọc blog để tham gia vào một bản tin bởi khi đó, người dùng sẽ bỏ qua và không làm gì cả. Sẽ hiệu quả hơn khi bạn sử dụng những nội dung chi tiết hơn như một báo cáo nghiên cứu chuyên sâu (whitepaper), một cuốn sách điện tử (ebook), hay một sự kiện trực tuyến (webinar) trên blog của mình để đổi lấy một địa chỉ email của khách hàng tiềm năng bằng cách yêu cầu họ đăng nhập email để đọc được những nội dung hấp dẫn đó.
Hình 3: Chiến lược email marketing
Bạn nên bắt đầu hoạt động tiếp thị tiếp theo của mình với một chiến dịch email marketing ngay sau khi họ đã cung cấp thông tin thư điện tử thông qua nhiều kênh (thường là blog). Không phải bất cứ email nào mà bạn gửi đi cũng được phản hồi lại và được phản hồi ngay lập tức. Hơn nữa, thông tin email sẽ được cập nhật liên tục, do đó, bạn nên thiết lập tính năng tự động gửi để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch phủ sóng trên cả những email mới được cập nhật trong danh sách. Ngày nay, email marketing vẫn là hình thức hiệu quả nhất của tiếp thị (kể cả online và offline). Bạn hoàn toàn có thể thực hiện nó thông qua internet và không phải đi bất cứ nơi đâu.
Hình 4: Chiến lược truyền thông xã hội
Email là một dữ liệu quan trọng trong thời buổi internet phát triển như hiện nay. Bạn không chỉ có thể phát triển chiến lược email marketing mà còn có thể thúc đẩy truyền thông xã hội, bởi lẽ chúng thường được tích hợp với nhau. Tuy nhiên, rất nhiều người đầu tư thẳng vào truyền thông xã hội ngay khi mới khởi động kinh doanh mức vốn nhỏ mà không chú ý đến phát triển blog hay trải qua chiến lược tiếp thị qua email. Việc bạn cố gắng thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các cuộc trò chuyện, tương tác trên mạng xã hội mà không đầu tư vào nội dung hay thu nhập dữ liệu email cũng giống như việc bạn đi câu cá mà không cần mồi câu hay một cái móc câu vậy.
Một khi đã bắt đầu theo trật tự ba chiến lược cốt lõi trên đây, bạn có thể tối ưu hóa bằng cách đầu tư chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao thông qua các kênh như podcasting, video, hoặc PR. Và thông qua đó, bạn sẽ có thể gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực tiếp thị như một chuyên gia với đối tác kinh doanh mà bạn mong muốn.
(Tổng hợp từ www.business2community.com)