Vì sao mua lại Instagram là quyết định sáng suốt nhất của Facebook?
Facebook đã bỏ ra 1 tỉ USD cho một công ty bao gồm 13 nhân viên, lợi nhuận bằng 0 và nó hầu như không được các nhà đầu tư cùng các công ty khác để ý tới.

Vào tháng 4/2012, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã làm một việc điên rồ: anh ta quyết định mua lại công ty 2 năm tuổi Instagram - nổi tiếng với ứng dụng chia sẻ ảnh thời bấy giờ.

Hơn nữa, anh ta đã đưa ra một mức giá mà bên Instagram không thể chối từ: 1 tỉ USD cho một công ty bao gồm 13 nhân viên, lợi nhuận bằng 0 và nó hầu như không được các nhà đầu tư cùng các công ty khác để ý tới.

Sự việc trên đã dấy lên hoài nghi khi mọi người nghĩ chàng CEO 27 tuổi này có đủ năng lực để lãnh đạo một công ty lớn sắp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng hay không.

CEO Facebook - Mark Zuckerberg.

Nhưng giờ đây, có lẽ sự thâu tóm này là điều sáng suốt nhất Mark Zuckerberg đã làm.

Instagram là ngôi sao toả sáng trong bản báo cáo kinh doanh quý IV/2015 vừa phát hành không lâu. Tuy Facebook không công bố cụ thể số doanh thu từ Instagram vì họ chỉ mới bắt đầu thử nghiệm quảng cáo trên ứng dụng, nhưng các số liệu cho thấy Instagram sẽ là một quả bom tấn về doanh thu trong tương lai rất gần. Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ 98% các nhà quảng cáo trên Facebook đã đặt quảng cáo trên Instagram.

Nhà phân tích Evan Wilson đến từ công ty Pacific Crest Securities cho rằng Instagram là một nhân tố lớn đóng góp đến số lượt hiển thị quảng cáo của Facebook trong quý IV/2015, cụ thể tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là lần đầu tiên số liệu này tăng theo năm kể từ lúc quý III/2013. Nhà phân tích Paul Vogel ước lượng doanh thu của Instagram trong quý IV/2015 vào khoảng 276 triệu USD và doanh thu tổng cộng trong năm 2016 sẽ là 1,3 tỉ USD. Nói cách khác, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục kinh ngạc với những gì Instagram thể hiện trong năm nay.

Mark Zuckerberg và đồng sáng lập Instagram - Kevin Systrom trong căn phòng ảo giác tại trụ sở Facebook.

Nhưng có một lý do khác để chứng minh mua lại Instagram là việc không điên rồ chút nào.

Hầu hết mọi thứ trên Internet đều chỉ "hot" trong một khoảng thời gian nhất định, giới trẻ hiện nay luôn muốn gì đó mới mẻ, lạ lẫm để trải nghiệm. Instagram, với khoảng 400 triệu người sử dụng, chính là thứ để giúp Facebook luôn mới mẻ với giới trẻ.

Hãy xem xét những chia sẻ này từ 2 bạn trẻ.

1. "Em có dùng Facebook, nhưng em cảm thấy không thoải mái cho lắm tại vì có bố mẹ em và bố mẹ của bạn em trên đó" - bạn trẻ 16 tuổi.

2. "Em thích chia sẻ hình ảnh và theo dõi tin tức của bạn bè mình trên Instagram và Snapchat." - bạn trẻ 15 tuổi.

Facebook nhận ra vấn đề này khi mà họ cho rằng giới trẻ đang sử dụng nhiều ứng dụng và dịch vụ có tính tăng tương tự Facebook, hơn nữa họ nói thời gian người dùng dành cho Facebook đã giảm một phần nào đó vì điều trên. Kể cả Mark Zuckerberg cũng nhận ra vấn đề này khi anh quyết định mua lại Instagram.

Dù gì đi nữa, việc thâu tóm ứng dụng chia sẻ hình ảnh này cũng là một món hời lớn đối với Facebook.