Chắc ít ai biết được rằng Larry Page và Sergey Brin là hai nhà đồng sáng lập của Google. Tuy nhiên chúng ta rất ít thấy sự hiện diện của hai ông trong các buổi hội thảo, ra mắt sản phẩm hay phát ngôn trước báo chí. Nếu có thì khoảnh khắc đó cực kì ngắn ngủi và thường hai ông không nói gì nhiều. Tuy vậy cả Larry Page và Sergey Brin vẫn là người cầm lái chiếc thuyền Google (nay là Alphabet, công ty mẹ của Google) trong suốt những năm qua.
Vậy tại sao cả hai nhà đồng sáng lập của Google lại không nổi bằng những cái tên trong giới công nghệ khác?
Loại hình công ty
Những công ty thiên về sản xuất sản phẩm (như Apple, Tesla, SpaceX) cần thuyết phục khách hàng rất nhiều đặc biệt là lúc khởi đầu của công ty. Ngoài ra họ cần phải tổ chức các lễ ra mắt sản phẩm với sự xuất hiện của CEO/Nhà sáng lập trên sân khấu để thu hút báo giới truyền thông. Cho nên CEO/Nhà sáng lập sẽ trở thành gương mặt đại diện của cả công ty. Đó là lí do vì sao Steve Jobs, Bill Gates hay Elon Musk được nhiều người biết đến.
Steve Jobs trên sân khấu thuyết trình.
Ngược lại, Google trong quá khứ là một công ty chuyên về dịch vụ chuyên về các công cụ tìm kiếm và công cụ hỗ trợ văn phòng ví dụ như email. Những dịch vụ này không phải là sản phẩm 'thật' (ví dụ như iPhone) mà nó chỉ hiện diện trên mạng Internet cho nên công ty ít tổ chức các buổi ra mắt sản phẩm, hoặc họ làm điều đó trong âm thầm.
Trường hợp ngoại lệ là Microsoft, tuy các sản phẩm của họ không phải sản phẩm 'thật' nhưng trong quá khứ, hệ điều hành của họ được coi là sản phẩm 'thật' vì nó tồn tại dưới dạng vật lí (đĩa mềm, đĩa CD) và được bán trong các cửa hàng.
Cách thức quản lí
Larry Page không thực sự chỉ huy Google trong lúc nó đang phát triển, ông đẩy trọng trách đó cho Sergey Brin và Eric Schmidt. Larry Page chủ yếu cai quản Google ở tầm vĩ mô, là người đứng sau theo dõi hoạt động của Google trong âm thầm.
Bệnh của Larry Page
Larry Page không hiện diện trước công chúng nhiều vì chứng bệnh có tên viêm tuyến giáp Hashimoto khiến giọng của ông mỏng hơn và khó nghe hơn khi diễn thuyết. Chính vì thế ông rất ít xuất hiện trước các buổi phỏng vấn và ra mắt sản phẩm.
Tổng hợp