Theo đơn thư tố cáo do một nhóm khách hàng gửi tới ông Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị báo chí truyền thông, nhân viên phòng giao dịch PVcomBank Nam Đồng (Xã Đàn, Hà Nội) tư vấn khách hàng gửi 450.000 USD và 12 tỷ đồng sẽ được hưởng thêm lãi suất vượt trần so với quy định là 0,25%/năm và 0,5%.
Cụ thể, vào ngày 12/9, một khách hàng tên Quý làm việc với chị Phương - nhân viên giao dịch PVcomBank Nam Đồng về việc gửi 450.000 USD thì được đại diện ngân hàng này cam kết, nếu anh Quý gửi số tiền trên cho ngân hàng vào ngày 13/9 thì anh Quý sẽ nhận được tiền lãi suất đen vượt trần so với quy định của Ngân hàng Nhà nước là 0,25%/năm.
Ngoài ra, anh Quý còn số tiền 12 tỷ đồng, chị Phương tư vấn, ngoài lãi suất quy định là 7,5%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, PVcomBank Nam Đồng sẵn sàng trả thêm lãi suất đen bên ngoài cho anh Quý là 0,5%. Như vậy, nếu anh Quý gửi số tiền trên sẽ được hưởng lãi suất tổng cộng là 8%/năm.
"Việc PVcomBank huy động vượt trần lãi suất USD và VND gây bức xúc cho các tổ chức tín dụng, bởi khi khách hàng thấy lãi suất cao cứ theo đó đổ xô gửi tiền vào PVcomBank. Những ngân hàng làm ăn chân chính như chúng tôi lại không có khách hàng, khó khăn chồng chất vì cách làm trái pháp luật của PVcomBank".
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã nhận được thông tin phản ánh trên. Hiện cơ quan tranh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đang kiểm tra vấn đề này và sẽ công bố kết luận sau.
PVcomBank khẳng định không có chủ trương tặng thêm lãi suất để huy động vốn
Chiều nay 29/9, PVcomBank cũng đã phát đi thông tin liên quan tới việc ngân hàng bị tố vượt trần lãi suất như trên. Theo đại diện ngân hàng, thời gian vừa qua, PVcomBank có nhận được nhiều thông tin phản ánh về việc PVcomBank Nam Đồng (địa chỉ: 478 Xã Đàn - Nam Đồng - Hà Nội) tư vấn cho khách hàng vi phạm quy định vượt trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, lãnh đạo PVcomBank đã trực tiếp chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin. Qua kiểm tra, xác minh, PVcomBank xác định đây chỉ là trường hợp đơn lẻ của Phòng Giao dịch Nam Đồng, chứ không phải do thực hiện theo chủ trương của ngân hàng.
"PVcomBank không có chủ trương tặng lãi suất để huy động vốn từ khách hàng. Việc gửi tiền của khách hàng chỉ được hưởng lãi suất theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước mà không có thêm bất kỳ % ưu đãi nào khác", đại diện ngân hàng khẳng định.
Theo đó, lãnh đạo PVcomBank cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các chi nhánh rà soát lại toàn bộ hoạt động của chi nhánh, phòng giao dịch; quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên ngân hàng phải thực hiện nghiêm túc các quy định của ngân hàng về lãi suất huy động… nếu phát hiện sai sót sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
Đối với trường hợp xảy ra tại PVcomBank Nam Đồng, lãnh đạo ngân hàng làm việc trực tiếp với các cán bộ có liên quan, theo giải trình của đơn vị, lý do tư vấn Khách hàng là do áp lực kết quả hoạt động kinh doanh của đơn vị, Ban lãnh đạo PVcomBank đã có những hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với Trưởng Phòng giao dịch và các cá nhân có liên quan.
Nguyễn Hiền