Năm 2016, là năm thứ hai Vietnam Report công bố Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín và Vinamilk tiếp tục đứng đầu Bảng xếp hạng này.
Sản phẩm sữa của Vinmilk đang chiếm một thị phần lớn trong nước và quốc tế
Đây không phải là lần đầu tiên Vinamilk lọt vào top đầu của các bảng xếp hạng của Vietnam Report. Mới đây nhất, trong Bảng xếp hạng V1000 – 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 của Vietnam Report, Vinamilk đã đứng top 5 và cũng là lần đầu tiên ghi nhận sự có mặt của một doanh nghiệp tư nhân trong top đầu của danh sách này.
Để đạt được là doanh nghiệp liên tục đứng đầu trong các bảng xép hạng do Vietnam Report công bố, Vinamilk đã có những bước tiến lớn trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư hiệu quả trong năm 2015, với doanh thu của Vinamilk đã đạt hơn 40.222 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014, nộp ngân sách nhà nước 3.922 tỷ đồng.
Hiện nay, tại thị trường ngành sữa trong nước, Vinamilk chiếm khoảng 55% thị phần sản phẩm sữa nước, 85% thị phần sản phẩm sữa chua, 80% sữa đặc và 40% sữa bột cùng với hệ thống phân phối rộng khắp gồm 212.000 điểm bán lẻ và 575 cửa hàng phân phối trực tiếp.
Bên cạnh đó, tất cả các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt ở 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Đồng thời, Vinamilk đã xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia đặt yêu cầu rất cao về chất lượng của các sản phẩm dinh dưỡng như: Nhật, Canada, Mỹ, Úc....
Theo đánh giá của Vietnam Report, Vinamilk là một đơn vị uy tín trên truyền thông, năng lực tài chính tốt
Vinamilk hiện đang chuẩn bị khánh thành Trang trại bò sữa Organic chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm nay. Trang trại được xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng, theo hệ tiêu chuẩn EU Organic (EC 834/2007 và 889/2008).
Để xét xếp hạng Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín, Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành phân tích nhóm doanh nghiệp niêm yết có giá trị vốn hóa cao dựa trên 3 tiêu chí là: (1) năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính (cập nhật đến nửa đầu năm 2016), được so sánh với các doanh nghiệp trong cùng ngành hoạt động (chiếm trọng số 40% điểm); (2) uy tín trên truyền thông của doanh nghiệp theo phương pháp Media Coding, mã hóa các bài báo viết về doanh nghiệp trên các trang báo chuyên ngành từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2016 (chiếm trọng số 40% điểm); (3) nhận định của chuyên gia, Analyst Coding về tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động của chỉ số VNindex (chiếm trọng số 20% điểm).
Theo đó, Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2016 đều là những doanh nghiệp có kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, quản trị tốt hình ảnh và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong năm 2015 – 2016.
Dựa vào thống kê dữ liệu xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết, đa phần các doanh nghiệp trong Top 10 đều là những doanh nghiệp lớn, có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA, ROE cao hơn trung bình ngành, và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 – 6 tháng gần đây.
Xét về tiêu chí truyền thông thì có thể nói, Top 10 DN niêm yết uy tín năm 2016 là những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam, đại diện Vietnam Report nhận định: Để nâng cao hiệu quả truyền thông cho các DN niêm yết, theo gợi ý của các chuyên gia Vietnam Report, các DN cần quản trị tốt hình ảnh trên truyền thông, phải đảm bảo tỷ lệ thông tin hợp lý, đa dạng chủ đề sẽ giúp lan tỏa hình ảnh DN.
T.Lan