Ông Lê Quốc Vinh hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation – (Tập đoàn Truyền thông Lê) với 3 công ty thành viên gồm: Công ty Le Media, Công ty Le Bros, và Công ty Vietnam CEO Corporation. Cả 3 công ty đều được đánh giá là những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản, báo chí, truyền thông, marketing, quan hệ công chúng và tổ chức sự kiện. Ông Lê Quốc Vinh cũng là thành viên sáng lập và thành viên HĐQT của Công ty Fansipan Media Corporation, chủ đầu tư và điều hành trực tiếp kênh truyền hình Giải Trí TV.
Thứ nhất, nếu dùng thuật ngữ TRUYỀN THÔNG (communication), thì dứt khoát không đồng nghĩa với public relations (PR) nhé. Lúc này, TRUYỀN THÔNG – communication sẽ bao hàm rất rộng, trong đó sẽ liên quan đến nhiều phương tiện truyền thông, từ báo chí (media) đến các phương tiện truyền tải thông tin khác, từ bảng quảng cáo ngoài trời, trên hông xe bus, loa phường,… đến đoàn người diễu hành hay điện thoại di động. Vì vậy, CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG lúc này sẽ bao hàm chiến lược sử dụng một hoặc nhiều kênh truyền thông để chuyển tải thông điệp, mà tuỳ theo mục đích và cả khả năng rủng rỉnh tiền bạc, dân lập kế hoạch chiến lược áp dụng hoạt động Above the Line (ATL), Below the Line (BTL) hay PR.
Vậy, CONTENT MARKETING là gì? Dứt khoát đó là một khái niệm hiện đại, và hoàn toàn không có nghĩa là tạo ra “nội dung” để quảng bá cho thương hiệu. Đó là giải pháp cung cấp nội dung, hầu hết là loại nội dung khách quan, hữu ích và phi quảng cáo, để thu hút người tiêu dùng, từ đó sẽ lồng các thông điệp quảng cáo cho thương hiệu một cách khéo léo, từ từ gây ảnh hưởng lên người tiêu dùng. Ví dụ, một thời, Unilever đầu tư cho chương trình “Sức sống mới” trên VTV1, cùng với website cùng tên, như là chương trình tư vấn độc lập, khách quan cho người nội trợ, để rồi đan xen hình ảnh các thương hiệu của họ vào một cách khéo léo.
MegaMedia xây dựng một chương trình dành cho tài xế xe tải trên sóng VOH (Đài tiếng nói TP.HCM), và nhồi thương hiệu dầu nhớt Shell vào đó. Tạp chí Đẹp xây dựng chương trình truyền hình thực tế “Không thể không đẹp” để tư vấn cho phụ nữ tự tin với chính mình, phát trên sóng VTV3 và Đẹp Online, Đẹp TV, Facebook fanpage… là để làm marketing cho Angela và một số thương hiệu làm đẹp và thời trang khác. Đó là những ví dụ về content marketing.
Nói dài dòng văn tự, để cho dễ hiểu, xin lấy một ví dụ: Chẳng hạn, bạn làm marketig cho một của hàng bán hoa. Nếu bạn tìm cách để báo chí hoặc các phương tiện truyền thông khác ca ngợi hoa của bạn đẹp nhất, tươi nhất, và bạn là người cắm hoa nghệ thuật nhất, v.v… thì đó là bạn đang thực thi chiến lược truyền thông. Nhưng nếu bạn mở ra một trang web dạy cắm hoa, cách chọn hoa một cách ý nghĩa cho mỗi dịp trọng đại, kéo hàng chục ngàn người theo dõi, và đâu đó trên trang web, một cách tinh tế, có logo, địa chỉ cửa hàng hoa của bạn… thì đó là bạn đang làm content marketing đấy.
Định nghĩa nhặt từ http://www.haravan.com/: Content marketing là hình thức marketing khởi tạo và phát tán nội dung hữu ích, liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây sự chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng – đem lại lợi nhuận cho công ty.
|
Lê Quốc Vinh