CEO Fastsell: Khởi nghiệp là hành trình của ba môn phối hợp
Chơi 3 môn phối hợp là bơi, đạp xe đường trường và chạy bộ (Triathlon), Nguyễn Hoàng Anh, CEO của ứng dụng Fastsell cho rằng, đây là bộ môn rất phù hợp với các startup. Theo đó, cả người chơi Triathlon và người sáng lập start-up đều phải hiểu về hành trình, phân bổ thời gian, sức lực và chiến thuật thông minh thì mới có thể về đích.

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Phân bổ sức lực hợp lý

Fastsell là ứng dụng chợ trên di động kết nối người bán và người mua hàng cũ ở những địa điểm gần nhau. Sau hơn 1 năm ra mắt, ứng dụng này đạt trên 100.000 người dùng, với 25% người dùng thường xuyên. Fastsell cũng đã phát triển tại thị trường Myanmar bằng việc hợp tác với nhà phát hành MySquar (mạng xã hội lớn nhất tại Myanmar với 6 triệu người dùng).

Nguyễn Hoàng Anh cho biết, về mô hình, Fastsell khá giống Chotot.com, nhưng Fastsell tập trung kết nối các giao dịch của những người bán và mua gần nhau. Nghĩa là thông qua công nghệ, ứng dụng sẽ tự gắn kết người dùng qua bộ định vị. Đây là cách tiện lợi khi rút ngắn khoảng cách mua hàng, tiết kiệm thời gian giao dịch và cũng là cách để củng cố niềm tin của người dùng online.

“Mua đồ cũ chưa trở thành thói quen của đa số người Việt, một phần lý do nằm ở niềm tin về chất lượng sản phẩm. Fastsell mong muốn thay đổi thói quen đó, bằng những thao tác đơn giản: chụp để bán, chat để mua và giao dịch trực tiếp một cách an toàn”, Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Theo nhà sáng lập của Fastsell, vấn đề đầu tiên mà bất cứ startup nào cũng phải giải quyết là tìm được người dùng thực sự. Do đó, vừa ra mắt tại Việt Nam, Fastsell đã tìm cách phát hành ở một thị trường khác. “Nhiều người cho rằng, phải thành công trong nước rồi hãy nghĩ đến chuyện ra thị trường nước ngoài. Nhưng Fastsell chọn cách đi là vươn tới những thị trường mới nổi, giàu tiềm năng và hợp tác với đối tác bản địa để rút ngắn thời gian gia nhập thị trường”, sáng lập Fastsell, người có hơn 13 năm làm việc trong ngành công nghệ cho biết.

Đối với thị trường Việt Nam, Fastsell chọn cách thức sáp nhập sàn thương mại điện tử CanBanNhanh.com, với hơn 300.000 thành viên mua bán chuyên nghiệp, nhằm tăng lợi thế, giảm áp lực cạnh tranh. Fastsell - CanBanNhanh nhắm tới thị trường 5 triệu người trẻ (20-39 tuổi) tại Hà Nội và TP.HCM sở hữu điện thoại thông minh, giúp họ mua bán và trao đổi các sản phẩm hàng hóa trực tiếp.

Với thị trường Myanmar, cùng với đối tác MySquar, Fastsell đang triển khai các tính năng thu phí cho người bán hàng online, giúp họ tăng doanh số bán hàng tới các khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Fastsell sẽ tiếp tục phát triển sang các thị trường mới nổi khác như Campuchia, Lào, với mục tiêu trở thành ứng dụng mua bán được ưa chuộng nhất Đông Đương.

Chiến thuật thông minh

Với 13 năm kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn như Oracle, VIB, FPT, Nguyễn Hoàng Anh cho rằng, muốn thành công, phải có một kế hoạch kinh doanh kỹ càng và tìm được những cộng sự cùng chí hướng. Vì vậy, Nguyễn Hoàng Anh đã thuyết phục được Đặng Văn Minh (người bạn cùng làm việc tại FPT) nghỉ việc từ một hãng công nghệ Pháp để giữ vai trò đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ. Hiện tại, Fastsell có đội ngũ khoảng 10 người.

Fastsell chọn cách đi là vươn tới những thị trường mới nổi, giàu tiềm năng và hợp tác với đối tác bản địa để rút ngắn thời gian gia nhập thị trường.

Theo Hoàng Anh, khởi nghiệp là hành trình rất dài và gian nan. Do đó, ở từng giai đoạn, sẽ bổ sung nhân sự phù hợp, thay vì tuyển dụng ồ ạt. Kinh nghiệm suốt quá trình “làm thuê” qua các công ty cũng giúp Hoàng Anh nhanh chóng đưa ra giải pháp cho từng vấn đề, biết việc nào cần “liều”, thay vì phải mò mẫm, tìm hiểu lại từ đầu.

Fastsell từng được VTV bình chọn là một trong 6 startup tiêu biểu của năm 2016 và là một trong 7 startup được Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đầu tư trên 30.000 USD. Fastsell đang tìm kiếm nguồn vốn 500.000 USD để tuyển dụng, nghiên cứu phát triển, vận hành và phát triển kinh doanh.

HỒNG PHÚC