Trên trang công nghệ Techinasia, Rahul Gupya - một khách hàng của Facebook tại chi nhánh Đông Nam Á đã chia sẻ một số bí quyết để quảng bá hiệu quả nhất trên mạng xã hội khổng lồ này.
Anh ấy bắt đầu với câu chuyện về Sylvester “Pat” Weaver.
Vào năm 1937, ở tuổi 29, Pat Weaver là quản lý của đài radio Young & Rubicam. Vào thời điểm đó, những quảng cáo trên radio thường kéo dài đến 30 phút. Khi anh gia nhập NBC, kênh truyền hình này vẫn trình chiếu những đoạn quảng cáo dài dòng đó. Tuy nhiên theo Weaver, khán giả xem truyền hình có cách tiếp thu thông tin hoàn toàn khác với những thính giả nghe radio. Weaver là người đầu tiên đưa ra ý tưởng cắt ngắn quảng cáo truyền hình còn 30 giây. Đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc này, nhưng anh ấy vẫn kiên định và bắt đầu một kỷ nguyên mới cho quảng cáo.
“Sự kiên định của Weaver đã làm doanh thu ngành công nghiệp quảng cáo truyền hình tăng từ 12,3 triệu đô la lên 3 tỷ đô la một năm”, Gupta nói. Và sau 60 năm, những quảng cáo truyền hình với độ dài 30 giây vẫn chưa thay đổi.
“Chúng ta đang ở thời điểm bắt đầu của một kỷ nguyên quảng cáo mới”, Gupta nói. Nhưng để thành công trong việc sử dụng nó, ta phải tìm hiểu về khách hàng - những người sẽ tiếp nhận thông tin, như Weaver đã làm.
“Điện thoại di động là phương tiện truyền tải thông tin chính. Chúng ta chỉ mới khai thác được một phần nhỏ những tiện ích của điện thoại di động, một trong những tiện ích quan trọng nhất ta cần tập trung chú ý là Facebook”, theo Gupta.
Người tiêu dùng là trung tâm
Hiện nay, điện thoại là thiết bị được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất. Đây là điều vô cùng tuyệt vời, vì “điện thoại di động sẽ giúp ta cá nhân hóa việc quảng cáo. Thay vì một thông điệp chung cho tất cả mọi người, ta có thể “nói chuyện” với họ một cách thân mật hơn dựa trên sở thích cá nhân của họ”, Gupta ghi nhận.
Truyền thông đại chúng, như ti vi, có thể làm gián đoạn chương trình bạn yêu thích bằng quảng cáo và bạn phải chấp nhận điều đó. “Nhưng không bao lâu nữa, khách hàng sẽ là người nắm quyền chủ động. Vì vậy, chúng ta phải nỗ lực hơn nếu không muốn bị đào thải”, Gupta cảnh báo.
“Nếu bạn đang điều hành một công ty chuyên cung cấp những mặt hàng tiêu dùng nhanh thì bạn nên cân nhắc lại việc sử dụng cùng một quảng cáo cho cả khách hàng mới và khách hàng cũ. Công nghệ hiện đại đã cho phép ta thực hiện sự thay đổi đó”, Gupta cho biết.
Sự phát triển của công nghệ mới
Thử thách hiện tại là tìm ra cách tốt nhất để kể câu chuyện của bạn.
Bộ não con người xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với từ ngữ. Vì vậy, để gây ấn tượng với người tiêu dùng bằng hình ảnh, chỉ cần chưa đến 1 giây. Gupta nói rằng chúng ta đã đến thời đại của hình ảnh - nơi mà con người giao tiếp với nhau thông qua hình ảnh và những đoạn phim ngắn.
“Giao tiếp qua ngôn từ đã nhường đường cho giai đoạn giao tiếp qua hình ảnh, rồi sau đó là giao tiếp qua phim. Tiếp theo sẽ là thời đại của công nghệ thực tế ảo... Chúng ta kể chuyện thông qua hình ảnh, cách ta sử dụng hình ảnh thay đổi. Vì vậy, ở thời điểm mà ta truyền tải thông điệp qua phim, những mặc định về phim cũng phải thay đổi. So với hình ảnh, người tiêu dùng dành thời gian lâu hơn gấp 5 lần với các đoạn phim”, Gupta nói.
Với Facebook, ta đang thấy những cơ hội tiềm năng cho các đoạn phim quảng cáo trên điện thoại.
Theo Gupta, có 3 điểm quan trọng cần chú ý để quảng cáo thành công trên Facebook:
1. Đừng quá cứng nhắc
Hầu hết chúng ta đều từng dành thời gian quây quần quanh ti vi cùng gia đình và bạn bè. Nhưng ngày nay, ta chỉ cần mở điện thoại lên là có thể tìm được ngay thông tin ta cần.
Cùng một khách hàng có thể có lúc muốn xem những đoạn quảng cáo ngắn và nhanh gọn, có lúc lại muốn xem những cái có thể tương tác, rồi lại có những khi muốn xem những đoạn quảng cáo dài và được đầu tư kỹ càng về chất lượng như một bộ phim ngắn.
Chúng ta có thể chia ra làm 3 loại cơ bản: ngắn gọn, tương tác và dài.
2. Sáng tạo hơn
Năm ngoái, Facebook vừa giới thiệu một giao diện quảng cáo mới gọi là Canvas. Giao diện này nhằm thay đổi tình trạng chờ đợi lâu mới thấy được nội dung trang web khiến nhiều người tiêu dùng khó chịu. Khi nhấn vào, Canvas sẽ hiện ngay những gì quảng cáo muốn truyền tải, cho dù đó là đoạn phim, hình ảnh, hay nội dung.
Carousel là một giao diện quảng cáo khác của Facebook nhằm tăng lượng tương tác với khách hàng. Khi sử dụng Carousel, ta có thể cho khách hàng thấy 10 hình ảnh hoặc đoạn phim trong cùng một mục quảng cáo. Giao diện này được Facebook giới thiệu trong tháng 3/2015. Theo Facebook, Carousel đã giúp các khách hàng của Facebook tiết kiệm 30 - 50% chi phí cho từng mục quảng cáo.
Những giao diện quảng cáo mới này sẽ giúp các công ty có thể chia nhỏ từng mục quảng cáo ra để thu hút khách hàng hơn. Những người làm quảng cáo cần học cách để sử dụng những giao diện này một cách sáng tạo nhất.
3. Tập trung vào nội dung
Đầu tư vào quảng cáo không còn là một khoản phí phạm nữa.
Chúng ta đang tiến vào thời đại mà việc đánh giá hiệu quả của quảng cáo là hoàn toàn có thể. Tầm ảnh hưởng của quảng cáo với người tiêu dùng sẽ được đánh giá qua các kênh truyền thông, thiết bị điện tử và số liệu tại nhà sản xuất.
Vì vậy, chúng ta cần phải tập trung vào phát triển nội dung thay vì chú tâm vào thời lượng của nó.
Đoạn quảng cáo có thể dài 3 giây, 30 giây, hay thậm chí 3 phút, mấu chốt là nó phải truyền tải được câu chuyện.