Với những chuyến bay cuối cùng hạ cánh xuống các sân bay ở khắp nước Anh tối hôm 4/3, công ty có trụ sở ở thành phố Exeter này đã phải tuyên bố phá sản để dàn xếp các khoản nợ sau khi lượng vé bán ra tụt giảm nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Quyết định này sẽ khiến hơn 2.000 người mất việc làm.
Mặc dù vào hồi tháng 1, Flybe có cho biết việc hãng này chật vật về tài chính là do “một hỗn hợp độc hại” của tỉ giá tiền tệ lên xuống thất thường, những bất an xung quanh Brexit và giá nhiên liệu tăng cao, song một người trong cuộc ở công ty này cho biết chính đợt bùng phát dịch Covid-19 quét qua châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ mới là lý do chính dẫn đến kết cục phá sản của hãng.
Hãng Flybe chính thức tuyên bố phá sản
“Tác động của virus corona đã khiến một tình huống đã xấu còn trở nên tồi tệ hơn”, một nguồn tin thân cận với hãng hàng không nói với tờ Financial Times. “Hãng đã ở một vị trí bấp bênh trong một thời gian rồi, và đại dịch đã đẩy họ xuống vực”.
Trang web chính thức của hãng đã bị gỡ chỉ vài giờ sau khi chính thức tuyên bố phá sản, khiến hàng ngàn khách hàng không thể liên lạc được với hãng một cách dễ dàng. Nhiều hành khách đã bị kẹt lại tại Manchester sau khi một “sự cố nhiên liệu” khiến một trong những chuyến bay cuối cùng của hãng phải đổi hướng. Một số hành khách khác cho biết họ đã bị từ chối check-in đối với vé đã mua trên các chuyến bay, khi nhân viên sân bay thông báo rằng các chuyến bay của hãng đã bị huỷ.
Cả hai hãng hàng không Blue Islands và Aurigny, các hãng đối tác với Flybe, đã đề nghị cung cấp các chuyến bay với giá ưu đãi cho các hành khách đang bị kẹt ở đảo Guernsey sau tuyên bố phá sản.
Chỉ vài giờ sau, trang web của hãng đã bị gỡ xuống
Flybe là một trong những hãng hàng không khu vực lớn nhất tại châu Âu. Hãng này gần đây đã chuyển sở hữu sang các ông chủ mới, những người đồng ý đầu tư 30 triệu bảng Anh để giữ cho hãng tiếp tục hoạt động. Sau đó, công ty này đã hi vọng có được một khoản vay trị giá 100 triệu bảng từ chính phủ Anh, song đã bị từ chối hôm 4/3, sau khi những thương lượng vào phút chót đã thất bại và không thể đưa ra một thoả thuận – tờ Financial Times đưa tin.
Đại dịch Covid-19 ở hàng chục quốc gia đã gây ảnh hưởng đáng kể lên các hãng hàng không trên toàn thế giới, khi rất nhiều hành khách huỷ kế hoạch di chuyển vì lo ngại về bệnh dịch. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại dịch sẽ khiến lưu lượng di chuyển toàn cầu giảm khoảng 5%, đánh dấu lần tụt giảm trong nhu cầu đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008-2009.
Anh Thư