Những điều cần hiểu rõ về ôtô điện đầu tiên của VinFast
VF e34 có thể sạc bằng điện dân dụng tại nhà, số km sẽ được kiểm soát thông qua app.

Mẫu xe điện của VinFast bắt đầu cho nhận đặt cọc với mức 10 triệu đồng, khi có xe vào tháng 10-11 năm nay, nếu khách không ưng có thể trả lại. Cùng mức giá vừa phải, VF e34 gây nhiều sức hút. Dưới đây là những vấn đề xung quanh mẫu xe này cần được hiểu rõ.

Giá xe

VF e34 là ôtô điện đầu tiên của VinFast

VF e34 là ôtô điện đầu tiên của VinFast

Giá xe chính thức là 690 triệu đồng, tuy vậy, nếu đặt xe từ lúc này đến 30/6, sẽ mua ở mức 590 triệu đồng. Đây là số tiền sẽ thực trả khi khách làm hợp đồng mua xe. Ngoài ra, VF e34 cũng được hưởng chính sách đổi cũ lấy mới như các xe VinFast khác qua công ty Smart Solution. Tức là, nếu đổi xe xăng đang đi sang xe điện, ngoài giá mua, khách được tặng 30 triệu đồng.

Chi phí thuê pin một tháng 1,45 triệu, một năm là 17,4 triệu đồng, khách hàng được miễn phí trong năm đầu tiên. Đây là lợi ích đạt được chứ không phải số tiền được khấu trừ trực tiếp vào giá bán.

Động cơ

Xe dùng động cơ điện (môtơ điện) đặt ở phía trước nên dẫn động cầu trước. Giống như các dòng xe điện phổ thông khác, xe chỉ dùng hộp số một cấp, bởi khả năng thay đổi tốc độ của động cơ điện là liên tục và tức thời, nên không cần tới nhiều cấp số.

Đầu xe điện bịt kín, không có lưới tản nhiệt, vì cơ chế tản nhiệt của động cơ điện không cần lưới lấy gió như động cơ đốt trong.

Động cơ điện của VF e34 có công suất đầu ra 110 kW, tương đương 147,5 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Công suất ngang một xe cỡ B, nhưng mô-men xoắn lại ở ngưỡng xe cỡ C. Bởi lực kéo lớn, xe điện sẽ cho trải nghiệm tăng tốc tức thời rất khác so với xe xăng.

Pin

Nếu động cơ đốt trong cần một bình chứa xăng, dầu thì động cơ điện cần một khối pin để cung cấp năng lượng cho động cơ làm việc. Dung lượng của pin là 42 kWh, hay cách gọi quen thuộc là 42 số điện. Tức khối pin này chứa được 42 số điện cho xe dùng (tất cả các thiết bị điện, không chỉ động cơ), giống như cách nói xe có bình xăng 42 lít chẳng hạn.

 Nội thất VF e34.

Với 42 số điện, xe đi được 300 km, theo công bố của VinFast. Tuy vậy hãng không nói cụ thể 300 km này đi ở tốc độ trung bình bao nhiêu. Thực tế, đây chỉ là con số lý tưởng vì quãng đường đi được còn phụ thuộc thời tiết, cách lái của tài xế... Giống như cùng một chiếc xe xăng với bình đầy, hai người lái sẽ cho khả năng di chuyển khác nhau.

Theo các chuyên gia, nếu đi ở tốc độ trung bình, loanh quanh thành phố thì đạt được khoảng 2/3 con số công bố đã là một điều tốt, tức khoảng 200 km. Nếu một người mỗi ngày di chuyển khoảng 40 km cả đi và về, tức khoảng 5 ngày sẽ cạn pin. Một "bình pin" chứa 42 số điện, chạy được 200 km, tức mỗi 100 km tốn 21 số điện.

Sạc

Có hai cách sạc: tại nhà, dùng điện dân dụng 220V hoặc tại trạm sạc mà VinFast xây dựng.

Khách hàng được cung cấp một adapter để có thể sạc tại nhà. Tùy thuộc vào công suất sạc, pin mà thời gian sạc đầy là khác nhau. Thông thường, sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy nếu sử dụng điện dân dụng.

Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Khi ấy, sạc 15 phút đủ điện cho 180 km di chuyển trong điều kiện lý tưởng. Tuy vậy, thực tế nếu chỉ đạt khoảng 2/3 con số này, tức 120 km cũng đã đủ cho một chiếc xe điện chỉ loanh quanh trong thành phố.

Kích thước

VinFast định vị VF e34 ở phân khúc C, dù kích thước của xe là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), trục cơ sở 2.611 mm vẫn nhỏ hơn các xe ở cỡ C như CR-V, CX-5, Tucson. Tuy vậy, xe điện sẽ có khoảng không gian giữa các hàng ghế rộng rãi vì đầu xe ít chi tiết, không tốn nhiều không gian như xe xăng. Bởi vậy, có thể coi VF e34 là chiếc crossover điện C- hoặc B+.

Chi phí sử dụng hàng tháng

Nếu chi phí xăng, dầu là điều phần lớn khách hàng quan tâm khi mua xe động cơ đốt trong thì tương tự vậy, chi phí điện cũng là vấn đề đáng cân nhắc với chủ xe điện. Nếu sạc tại nhà, chi phí sẽ được tính trực tiếp vào tổng chi phí điện của gia đình, tính theo bậc tiêu thụ, vì thế không thể tính con số cụ thể, vì mỗi nhà sử dụng là khác nhau, dùng càng nhiều đơn giá càng cao.

 Trạm sạc của VinFast tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Tới

Nếu sạc tại trạm, người dùng sẽ phải trả phí là 484 đồng/km. Như vậy, nếu sạc 15 phút được 180 km, tài xế cần trả 87.120 đồng, tương đương 4,6 lít xăng A95.

Với pin, VinFast áp dụng hình thức thuê chứ không bán kèm. Hãng giải thích, chi phí phát triển xe điện lớn, giá thành thường cao hơn xe xăng cùng loại nên để giảm giá, hãng không bán kèm pin mà áp dụng hình thức thuê. Về chi phí thuê, cần chia thành hai trường hợp cụ thể. Đầu tiên, nếu khách hàng đi dưới 1.400 km mỗi tháng, tức tương đương dưới 47 km mỗi ngày, thì sẽ chỉ tốn 1,45 triệu tiền thuê pin cộng tiền điện như đã tính ở trên.

Ngược lại, nếu khách chạy trên 1.400 km mỗi tháng, ngoài tiền điện, khách trả thêm tiền thuê pin, với 998 đồng/km. Ví dụ xe chạy 1.500 km, chủ xe sẽ phải trả thêm tiền thuê cho 100 km phụ trội, tức 99.800 đồng, khiến tổng chi phí thuê pin là 1.450.000+99.800=1.549.800 đồng.

Vậy tổng chi phí sử dụng một tháng của xe sẽ như thế nào với người chạy 1.500 km? Sẽ là tổng chi phí thuê pin cộng chi phí điện. Tức 1.549.000+1.500x484=2.275.000 đồng, tương đương 121 lít xăng A95. Với một xe cỡ B như Kia Seltos, mức tiêu thụ trong đô thị theo đăng kiểm là 7,16 lít/100 km thì với 121 lít xăng sẽ đi được quãng đường 1.690 km. Như vậy, chi phí dùng VF e34 rẻ hơn một chút so với xe xăng cỡ B.

Bảo hành, bảo dưỡng

Xe điện không sử dụng nhiều chi tiết cơ khí phải giải nhiệt, bôi trơn và mài mòn theo thời gian như xe nhiên liệu nên về cơ bản bảo dưỡng, bảo hành sẽ đơn giản hơn. VinFast để thời gian bảo hành 10 năm là phù hợp với tính chất xe điện.

Về pin, khi khả năng nạp chỉ còn 70% so với ban đầu, hãng sẽ thay thế pin mới cho khách hàng. Thông thường, tuổi thọ một bộ pin vào khoảng 10 năm, vì thế thời gian thay thế sẽ sớm hơn mốc này vài năm.

Nguyên Khoa