Đại biểu Quốc hội đau đáu việc bác sĩ xin nghỉ, bệnh viện dừng tự chủ
Hàng loạt cán bộ y tế xin nghỉ việc tại bệnh viện công, các bệnh viện danh tiếng xin thôi tự chủ, theo đại biểu Quốc hội, là một sự thất bại của chính sách quản lý.
 
Tự chủ bệnh viện và thực trạng hàng loạt nhân viên y tế nghỉ việc là vấn đề lớn được đại biểu Quốc hội quan tâm khi thảo luận Luật Khám chữa bệnh sửa đổi, sáng 24/10.
 
Để bác sĩ không phải tất bật "chân trong, chân ngoài"
 
Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội), nhiều người băn khoăn khi hàng chục nghìn cán bộ y tế xin nghỉ việc, rời bỏ các bệnh viện công, kể cả những bệnh viện lớn.
 
Nhiều người cũng thấy ngỡ ngàng khi nghe tin Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K - là những bệnh viện lớn, nơi có đầy đủ các điều kiện và thế mạnh để thực hiện tự chủ, lại xin thôi thực hiện tự chủ để quay về được hưởng bao cấp từ ngân sách.
 
“Việc cán bộ y tế xin nghỉ việc tại các bệnh viện công hay những bệnh viện lớn, có danh tiếng nhưng lại xin thôi tự chủ, là một sự thất bại của chính sách quản lý”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.
 
Ông nêu thực tế phần lớn bác sĩ mong muốn bệnh viện có đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, thuốc và vật tư y tế đúng chủng loại để thầy thuốc toàn quyền lựa chọn thực hiện các phác đồ điều trị hữu hiệu nhất, không bị giới hạn bởi ràng buộc, khống chế về chi phí và danh mục các loại thuốc và thiết bị vật tư thay thế.
 
Trong điều kiện làm việc đó, nếu họ được hưởng mức thù lao tương xứng, họ sẽ toàn tâm toàn ý dành hết năng lực cho công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà không cần phải “chân trong chân ngoài”, tất bật với phòng khám tư.
 
Về phía người bệnh, vị đại biểu cũng phân tích đông đảo người có nhu cầu và sẵn sàng trả phí cao để được khám, chữa và điều trị tốt nhất tại các bệnh viện công, nhưng vì không được đáp ứng nên họ phải mang ngoại tệ đi điều trị ở nước ngoài hoặc chuyển sang các bệnh viện tư.
 
“Tất cả bất cập này xuất phát từ việc cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện công khai thác, phát huy hết tiềm năng, thế mạnh vốn có của mình”, ông Cường nhận định.
 
Nêu ra những bất cập đó, ông kỳ vọng việc sửa đổi luật lần này sẽ có sự giải quyết thấu đáo.
 
Góp ý cho quy định về tự chủ của bệnh viện công, ông Cường đề nghị cần nêu rõ tự chủ là trao quyền cho các bệnh viện được tự quyết định hoạt động khám chữa bệnh; quyết định về tổ chức bộ máy, con người và tự chủ quyết định những vấn đề về tài chính của bệnh viện.
 
Bên cạnh đó, ông góp ý cần quy định cơ chế xác định giá dịch vụ y tế đối với cơ sở khám chữa bệnh tự chủ có sự khác biệt so với các đơn vị chưa tự chủ.
 
Với các bệnh viện bệnh tự chủ phải được tự quyết định giá dịch vụ trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do đơn vị xây dựng, công khai cho tất cả khách hàng và người lao động làm việc tại bệnh viện cùng tham gia giám sát.
 
Ngoài ra, theo ông Cường, cần quy định rõ cơ chế quản lý tài chính đối với bệnh viện tự chủ về: Tự quyết định sử dụng nguồn thu; tự quyết định mức chi, mức trả tiền lương; tự quyết định đầu tư, mua sắm và trích các quỹ đầu tư phát triển; quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo.
 
Tự chủ không phải "khoán trắng"
 
Lưu ý tự chủ không phải khoán trắng cho bệnh viện tự lo, ông Cường cho rằng cần quy định rõ trong luật “nguồn ngân sách Nhà nước không chi thường xuyên cho bệnh viện tự chủ phải được dành để chi trả cho việc khám khám chữa bệnh cho những bệnh nhân thuộc đối tượng xã hội trợ giúp…”.
 
Để thực hiện tốt cơ chế tự chủ, ông nêu quan điểm cần quy định rõ cơ chế quản lý tài sản, để các bệnh viện chủ động trong việc lựa chọn phương thức đầu tư như mua sắm, đi thuê, liên doanh liên kết các máy móc, trang thiết bị y tế.
 
“Nếu được bổ sung đầy đủ các quy định trên, không chỉ bất cập đang diễn ra trong công tác quản lý các bệnh viện được giải quyết, mà các cơ sở khám, chữa bệnh công lập sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng và điều kiện khám chữa bệnh ngang tầm bệnh viện khu vực và thế giới”, ông Cường nói,