Ngày nay, triển khai mô hình Guest Posting không còn xa lạ trong việc quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới. Vậy tại sao nó lại được ứng dụng phổ biến đến như vậy? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin chi tiết về mô hình Guest Posting và các tạo lập chiến lược hiệu quả.Mô hình Guest Posting là gì?
Guest Posting là hành động đóng góp nội dung cho trang Web hoặc Blog của một người khác hoặc thương hiệu khác. Chiến lược này còn được gọi là viết Blog khách (Guest Blog).
Trong một bài đăng của khách, người viết sẽ đóng vai trò là người đóng góp hoặc tác giả khách mời và gửi bài đăng cho quản trị viên Website. Người viết sẽ cung cấp nội dung cho một trang Web không thuộc về họ hoặc bất kỳ tổ chức nào của họ nhằm hỗ trợ cho các hoạt động tiếp thị, PR và SEO.
Lợi ích của mô hình Guest Posting là gì?
Mô hình Guest Posting giống một chiến thuật Marketing mang tính cộng sinh. Bởi vì nó vừa có lợi cho Website và khách đăng bài trên trang. Khi bạn cung cấp một bài viết có giá trị và chất lượng cao, trang Web sẽ nhận được một nội dung mới để khán giả có thể thưởng thức và đánh giá. Riêng đối với khách đăng bài trên trang, có nhiều lợi ích tuyệt vời như:
Thiết lập một chiến lược xây dựng mô hình Guest Posting giúp bạn đặt nền tảng tốt cho kế hoạch của mình. Đặt ra mục tiêu, kỳ vọng và tiêu chuẩn rõ ràng để quyết định cơ hội nào là tốt nhất. Các bước để lập chiến lược xây dựng mô hình Guest Posting bao gồm:
Giống như những chiến lược tiếp thị khác, một chiến lược xây dựng mô hình Guest Posting cũng phải bắt đầu bằng việc vạch ra mục tiêu cụ thể. Xác định được những kết quả mình muốn đạt được sẽ giúp bạn lập ra được lộ trình rõ ràng các việc cần thực hiện để có thể đạt được mục tiêu đó.
Bạn cần xem xét những gì có thể đạt được khi ứng dụng mô hình Guest Posting và xác định hai hoặc ba mục tiêu phù hợp nhất với mục tiêu tiếp thị của bạn.
Khi bạn biết những gì bạn muốn mô hình Guest Posting đạt được, bạn sẽ dễ dàng hơn để xác định các cơ hội viết Blog tốt nhất. Hãy luôn ưu tiên trên các trang Web sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Nếu bạn chưa biết cách lựa chọn đâu là Website phù hợp để đăng bài, hãy sử dụng ba chiến thuật sau:
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm các trang Web thu hút và được mọi người quan tâm. Nếu bạn không chắc chắn đối tượng mình đang quan tâm đến điều gì, hãy sử dụng mẫu tính cách người mua để tạo hồ sơ về khách hàng lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Audience Interest của Alexa để khám phá những chủ đề mà khách hàng của bạn đang quan tâm và những trang Web mà họ truy cập nhiều nhất.
Báo cáo từ công cụ này bao gồm các chi tiết như tỷ lệ phần trăm khán giả quan tâm đến danh mục và các chủ đề phổ biến trong danh mục. Bạn có thể sử dụng thông tin này để thu hẹp các trang Web có khách hàng tiềm năng, sáng tạo các ý tưởng nội dung và gửi cho họ.
Khi bạn biết các trang Web mà đối tượng của bạn sử dụng nhiều nhất, hãy sử dụng thông tin này để tìm kiếm các trang khác có liên quan. Nhập URL của trang Web mà bạn biết vào công cụ Audience Overlap của Alexa. Công cụ này sẽ cung cấp danh sách các Website khác có đối tượng tương tự như trang Web mục tiêu.
Một cách khác để tìm các trang Web phù hợp với mô hình Guest Posting là xem những trang nào đã liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn. Có thể bạn cũng sẽ liên kết được với trang đó. Để làm việc này, hãy nhập tối đa 10 đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu các trang Web đã liên kết với một hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn.
Không chỉ có thể nội dung mà các trang Web phổ biến muốn liên kết, bạn nên xem các bài đã đăng trước đó có lượt thu hút cao. Đây là một dấu hiệu cho thấy trang Web này là một lựa chọn viết Blog tốt cho thương hiệu của bạn.
Khi bạn đã có danh sách các trang Web, hãy bắt đầu đánh giá chúng. Tìm các trang Web hoạt động theo mô hình Guest Posting phù hợp với chiến lược, mục tiêu của bạn như:
Có thể sử dụng công cụ Site Overview của Alexa để tìm các số liệu giúp bạn đo lường trang. Bạn có thể nhập URL của trang Web mục tiêu để xem số liệu của trang, xếp hạng Alexa, số lượng trang Web liên kết, nguồn lưu lượng truy cập,…
Khi bạn đã tìm thấy một trang Web phù hợp với tiêu chí của mô hình Guest Posting, hãy phát triển ý tưởng Blog. Suy nghĩ một vài ý tưởng cho các bài đăng sẽ hỗ trợ mục tiêu của bạn, đồng thời phục vụ mong muốn và nhu cầu của quản trị viên Website và độc giả của trang.
Cân nhắc đến đối tượng của trang Web và phát triển các chủ đề phù hợp với sở thích của họ. Hãy nhớ rằng, bạn có thể sử dụng công cụ Audience Interest để xác định chủ đề phổ biến trong một trang Web. Nhập URL của trang Web để xem những gì độc giả của họ quan tâm, nhấp vào danh mục để xem các cụm chủ đề. Từ đó phát triển các chủ đề gắn liền với các danh mục phổ biến nhất của trang Web.
Bạn không nên viết về các chủ đề đã được đề cập trước đó trên trang Web. Tốt nhất, hãy đưa ra các ý tưởng đáp ứng nhu cầu người đọc và khoảng trống về nội dung. Xem xét trang Web và xác định chủ đề phù hợp nhưng vẫn chưa được nhắc đến.
Hãy đảm bảo rằng chủ đề của bạn phù hợp với độc giả của trang Web và cũng cần phù hợp với mục tiêu của bạn. Nên chọn các chủ đề cho phép bạn quảng bá sở thích của mình, giới thiệu về ngành và kết nối với khán giả mục tiêu.
Viết bài Blog cho mô hình Guest Posting không dễ dàng như việc gửi bài đăng và nhờ quản trị Website đăng nó trên Blog của họ. Trước khi nội dung của bạn có thể được xem xét xuất bản, bạn phải thu hút sự chú ý của quản trị viên Website bằng cách quảng cáo về bài đăng.
Sau khi quảng cáo bài viết của bạn được chấp nhận, bạn cần viết một bài mà quản trị viên muốn đăng trên trang Web của họ. Bài viết của bạn sẽ có nhiều khả năng được và họ sẽ tiếp tục cộng tác với bạn nếu bài viết được phân phối nội dung tốt.
Một số nguyên tắc giúp bạn tạo ra bài viết chất lượng cho mô hình Guest Posting:
Công việc của bạn vẫn chưa kết thúc sau khi bài viết được đăng lên. Nếu bạn muốn xây dựng một mối quan hệ tốt với quản trị Web và tiếp tục đăng trên trang Web của họ, hãy tiếp tục theo dõi bài đăng, giúp họ quảng bá và quản lý bài đăng bằng cách:
Bạn không thể biết tất cả những gì thu được từ bài đăng trừ khi bạn theo dõi kết quả của mình. Đối với mỗi bài, hãy sử dụng số liệu để theo dõi. Cụ thể là chỉ số CTR và giám sát ROI tiếp thị. Theo dõi các chỉ số phù hợp với mục tiêu đã nêu ở bước 1. Các chỉ số này bao gồm:
Với các số liệu này, bạn có thể xác định các trang Web đã giúp bạn đạt được mục tiêu. Điều này xác định những trang Web nào nên tiếp tục đăng bài và những trang Web nào nên xóa khỏi kế hoạch Guest Posting.
Bước đầu tiên khi triển khai chiến lược tiếp cận khách hàng với mô hình Guest Posting là tìm các trang Web hoặc Blog phù hợp. Mục tiêu là tìm các Website hoặc Blog đã xuất bản nội dung tương tự trước đó và có lượng độc giả đủ lớn.
Các biên tập và nhà quản lý nội dung Website luôn muốn có những bài đăng chất lượng từ khách. Tuy nhiên, hầu hết các bài được gửi đến đều có chất lượng thấp khiến họ phải mất nhiều công sức để chỉnh sửa, thậm chí là viết lại bài mới.
Bạn có thể tìm kiếm các trang Web chấp nhận mô hình Guest Posting bằng cách rà soát trong danh sách các mối liên hệ trên mạng xã hội và tìm ra URL Website của họ. Sau đó, hãy cho quản trị Website thấy những bài viết chất lượng và bạn sẽ trở thành Writer trên Website hoặc Blog của họ.
Xem xét đến những bài viết khách mà đối thủ của bạn đã đăng trước đó. Bạn sẽ viết được quản trị viên của Website quan tâm đến nội dung nào và chỉ cần đưa ra lời quảng cáo cho Guest Post thật hấp dẫn.
Dưới đây là một số lợi thế của việc theo chân đối tác và đối thủ:
Để tìm các bài đăng của khách, bạn có thể sử dụng báo cáo “New BackLinks” trong Ahrefs. Chỉ cần đặt khoảng thời gian tối đa và nhấp vào “Show New BackLinks”
Sau đó, bắt đầu tìm kiếm các Guest Posting trong số các liên kết trong kết quả. Hầu hết các bài đăng của khách đều chứa tiểu sử tác giả có các từ khóa như “làm việc cho XYZ”, “người sáng lập XYZ”, “nhà tiếp thị tại XYZ,”…. Điều này góp phần điều hướng độc giả đến với trang Web của bạn và tăng Traffic hiệu quả, vốn là điểm mấu chốt trong phần lớn các dịch vụ SEO Website.
Bên cạnh đó, các kênh Slack tập trung vào tiếp thị nội dung hoặc xây dựng liên kết đang gia tăng và đây cũng là một nơi để bạn tìm kiếm cơ hội Guest Posting. Ở đây có một cộng đồng lớn những người biên tập và quản lý nội dung để bạn dễ dàng tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với họ.
Bạn nên làm theo hướng dẫn của các nhóm và dành vài phút mỗi ngày để tham gia hoặc đề nghị trợ giúp trong các cộng đồng đó. Như vậy sẽ tăng tương tác với cộng đồng trong nhóm để dễ dàng có được mối quan hệ với những người trong đó.
Để trở thành một Supporting Writer cho một Website, bạn cần gửi Email đến nhà quản trị trang Web. Mở đầu bức thư có thể là một câu đơn giản bao gồm một liên kết đến trang Web hoặc hồ sơ LinkedIn của bạn. Không cần phải kể câu chuyện cuộc đời bạn.
Không nên đưa ra lý do đại loại như “Tôi nhận thấy rằng Blog của bạn chấp nhận các bài đăng của khách và đó là lý do tại sao tôi viết thư cho bạn”. Bạn nên sử dụng theo cách gia tăng giá trị:
Luôn bao gồm các ví dụ trong lời mời cộng tác của bạn. Nếu bạn không có ví dụ để hiển thị, hãy đầu tư thời gian để viết một bài báo trên Medium hoặc Blog của riêng bạn. Lý tưởng nhất là bạn nên bao gồm 3 đến 4 ví dụ có liên quan giới thiệu công việc của bạn.
Để tìm các chủ đề phù hợp, bạn nên:
Dưới đây là một số gợi ý cho việc cá nhân hóa:
Hài hước là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ và sự nổi bật.
Hãy sáng tạo với các thông tin tiếp theo, đừng giới hạn bản thân trong phạm vi tiếp cận qua Email. Ví dụ: bạn có thể thử kết nối qua LinkedIn hoặc Twitter.
Một số điều bạn có thể làm:
Khi theo dõi, hãy giữ nó ngắn gọn và đơn giản. Ý tưởng của một Email tiếp theo là cung cấp cho người biên tập một lời nhắc nhở thân thiện rằng Email của bạn vẫn nằm trong hộp thư đến của họ mà không có trả lời. Một đến hai lần theo dõi là hoàn toàn tốt, nhưng nếu nhiều hơn nữa, bạn có nguy cơ trở nên phiền phức hoặc bị coi là thư rác.
Sử dụng mô hình Guest Posting là một chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả và có thể giúp cải thiện đáng kể Traffic cho Website của bạn. Bạn có thể dễ dàng triển khai chiến lược xây dựng Guest Blog bằng các bước như hướng dẫn trên để có đạt được hiệu quả cao.