Phương án nào để hạ giá ô tô Việt Nam
Lượt xem: 1.735
Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận thực tế là giá thành ô tô ở Việt Nam đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.

Phát biểu mới đây tại Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019, đại diện Toyota cho biết, chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thái Lan, Indonesia khoảng 10-20%.

Một chuyên gia về ô tô - ông Vũ Tấn Công, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cũng cho biết, chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn so với các nước khác, đó là một trong những nguyên nhân gây khó cạnh tranh... Theo vị này, mức chi phí cao hơn lên tới 18-20%.

Từ phía cơ quan nhà nước, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng phải thừa nhận thực tế là giá thành ô tô ở Việt Nam đang cao so với các nước khác, kể cả những nước đang phát triển cũng như những nước xung quanh.

Nói tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra ngày 2/12, ông Hải cho biết: Để tạo nên giá thành một chiếc ô tô, có hai phần hết sức quan trọng. Trong đó, thuế phí hiện chiếm một phần tương đối lớn trong tỷ lệ cầu tạo giá thành.

Theo vị này, việc làm sao để phát triển ngành công nghiệp ô tô được họp bàn rất nhiều lần.

Theo đó, một trong những giải pháp được đưa ra là đề xuất sửa đổi và bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách về chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu.

Trao đổi với PV bên lề diễn đàn công nghiệp hỗ trợ ô tô 2019, ông Phạm Văn Tài - Tổng giám đốc Thaco đã nêu một số điểm cần thay đổi trong chính sách thuế phí hiện nay đối với ngành ô tô.

Ông Tài lấy ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn chưa giảm về 0% đối với tỷ lệ sản xuất trong nước trong khi đó các nước đã làm từ lâu. Khi giảm thuế này, ông Tài cho rằng chắc chắn tỷ lệ nội địa hóa xe trong nước sẽ tăng và giúp giá xe giảm, người tiêu dùng tiếp cận giá rẻ.

Ông này cũng cho rằng, nên xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô để sản xuất trong nước.

Vì khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện thì sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Việc thuế về 0% này theo ông Tài, chỉ trừ danh mục linh kiện, phụ tùng trong nước không sản xuất được. Có như vậy, sức cạnh tranh sẽ tăng lên. Khi giá xe ô tô rẻ hơn, bán ra nhiều hơn thì Nhà nước vẫn thu được thuế.

“Hiện nay các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp cứ đóng thuế trước đã, sau đó chứng minh được thì mới hoàn thuế, như vậy sẽ đọng vốn. Doanh nghiệp đã yếu lại càng yếu”, ông Tài nêu.

Vị này cũng cho biết thêm, Nghị định 125 yêu cầu phải thoả mãn được các điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng. Nhưng sản lượng phụ thuộc vào thị trường, thêm nữa các dòng xe cao cấp không thể có sản lượng lớn được. Do vậy, điều kiện về sản lượng không nên đặt ra.

“Người ta nhập khẩu 1 chiếc cũng bằng 0 thì tại sao nhập khẩu linh kiện lại bị giới hạn về số lượng?”, đại diện doanh nghiệp cho rằng: Mua rẻ hơn làm thì không ai nhập về làm cả.

Làm rõ vấn đề về thuế tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, từ ngày 1/1/2018, thực hiện các hiệp định về thuế quan, cụ thể là Hiệp định ATIGA trong các nước ASEAN thì thuế nhập khẩu ô tô về 0% và như vậy việc cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước với ô tô nhập khẩu là hết sức gay gắt.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, chính sách đối với ô tô sẽ được sửa theo hướng tạo thuận lợi hơn. Theo đó, vị này cho biết dự định bổ sung vào Nghị định 125 một nội dung hết sức quan trọng mà trong các cuộc họp, hội nghị về ngành cơ khí, hội nghị về công nghiệp hỗ trợ Thủ tướng cũng đã chỉ đạo. Đó là làm sao phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô tô như quy định thuế 0% đối với nguyên liệu, vật tư để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô.

“Dự thảo hiện nay đã xin ý kiến các bộ ngành cũng như lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Một bước nữa ưu đãi hơn phục vụ cho các doanh nghiệp phụ trợ để sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô. Chúng tôi hy vọng và cố gắng để nghị định này được trình trong tháng 12/2019, sớm có hiệu lực”, bà Mai cho hay.

Nguyễn Mạnh

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia SBG – Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sơn Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.

Sơn Hikaru Nhật Bản - Hành trình khẳng định vị thế thương hiệu sơn Việt đạt chuẩn quốc tế

Ngày 12 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản – đơn vị sở hữu thương hiệu sơn HIKARU Nhật Bản – đã vinh dự đón nhận Chứng nhận Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam 2025.

Chỉ cần có mặt bằng, bạn đã có thể làm chủ siêu thị SME Mart

Chiều 17/10/2015, chuỗi siêu thị SME Mart chính thức được ra mắt tại TP.HCM trước sự quan tâm của đông đảo khách hàng và các đối tác. Đây là sự kiện mang tính đột phá, “khai mở kỷ nguyên bán lẻ số hóa – siêu thị tại nhà cho mọi người”.

Lương y Nguyễn Tứ Hải – Tấm lòng vàng vì nhân dân

Hà Nội, ngày 11/10/2025 – Lương y Nguyễn Tứ Hải, đại diện Công ty TNHH Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Nhân đạo – Thiện Hải, vừa vinh dự được trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc Việt Nam – Tấm lòng vàng vì nhân dân” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội.

Mobile Global được vinh danh “Top Thương hiệu tiêu biểu Việt Nam 2025” – Khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản

Ứng dụng MobileLand – Giải pháp tra cứu quy hoạch thông minh, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dữ liệu đất đai minh bạch, chính xác, nhanh chóng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng