NHÀ ĐẤT CỦ CHI 247

gà ác tiềm cây thị

10 lý do chuyển đổi số thất bại
Lượt xem: 237
Theo McKinsey và Forbes, có đến 70-84% dự án chuyển đổi số không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Cơ quan thông tấn hàng đầu của Anh BBC cũng mất trắng 100 triệu euro vì chuyển đổi số.

1. Doanh nghiệp không thực sự rõ ý nghĩa của việc “chuyển đổi số”

Mỗi doanh nghiệp là một cá thể khác biệt, và định nghĩa “chuyển đổi số” cũng mang nhiều nghĩa khác nhau đối với mỗi người.

Đó có thể là quá trình tự động hoá; mô hình làm việc từ xa; công nghệ, website, mô hình kinh doanh mới; hay việc sử dụng robot thay thế con người...

Do đó, nếu không thống nhất về định nghĩa, doanh nghiệp sẽ không thể đo lường được mức độ thành công hay thất bại khi chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Một khảo sát năm 2017 của Wipro Digital, agency marketing toàn cầu chia sẻ rằng 35% cuộc chuyển đổi số thất bại vì thiếu chiến lược cụ thể.

Thế nên, điều cần làm là thống nhất định nghĩa chuyển đổi số để tạo ra lộ trình chuyển đổi, và đi kèm là cách đo lường.

2. Quản lý cấp cao không chứng minh cam kết của họ

Sự chuyển đổi nên đến từ bên trên. Giám đốc điều hành, ban lãnh đạo và quản lý cấp cao cần phải đào sâu quy trình, chủ động thể hiện cam kết của họ đối với những thay đổi trong doanh nghiệp. Họ cần trở thành “tấm gương” tiêu biểu cho đội ngũ nhân sự trong cách suy nghĩ, hành động để quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp suôn sẻ, các quy trình làm việc mới trở thành hiện thực. Nếu không, sẽ không ai coi trọng việc chuyển đổi số, và chúng chỉ được coi như “sáng kiến”, chứ không thể nào thành công.

3. Sự chống đối từ nội bộ

Năm 1989, hai nhân viên của Kodak là ông Steven Sasson và ông Robert Hill tạo ra dòng camera DLSR đầu tiên. Nhưng đội ngũ marketing của Kodak đã không đưa sản phẩm này ra thị trường, vì sợ đe doạ đến việc kinh doanh “máy ảnh phim” – thế mạnh của công ty. Họ không biết rằng, sản phẩm này có thể mang tính đột phá về mặt công nghệ, thậm chí dẫn đầu thời kì “digital age” trong tương lai. Tuy nhiên, sự việc này cũng thể hiện sự mâu thuẫn trong nội bộ doanh nghiệp, đó là: Nên thay đổi tư duy tổ chức hay mô hình kinh doanh để làm mới mình.

Nên thay đổi tư duy tổ chức hay mô hình kinh doanh để làm mới mình?

Ví dụ của Kodak cũng cho thấy những doanh nghiệp “bảo thủ” sẽ tự đưa họ vào vùng nguy hiểm trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Điều này đặt ra lời khuyên cho doanh nghiệp truyền thống đó là: Tìm ra cách để thử nghiệm, tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới nhưng vẫn đảm bảo tối thiểu rủi ro.

4. Doanh nghiệp không đủ chuyên môn để chuyển đổi số

Trong đa phần doanh nghiệp lớn, nhân sự dành phần lớn thời gian để giải quyết các công việc hàng ngày. Vì thế, yêu cầu họ đảm nhận thêm một dự án dài hơi, cụ thể là một dự án chuyển đổi số thì khả năng thất bại là rất cao. Do đó, cần phải có chiến lược gia, nhà sáng tạo, chuyên gia công nghệ hợp tác cùng với đội ngũ in-house của công ty để tạo ra một cuộc chuyển đổi số thành công.

Lợi thế lớn nhất mà đối tác bên ngoài mang đến là sự khách quan. Họ có thể đưa ra được những sáng kiến và ưu tiên chuyển đổi có tác động lớn nhất và luôn sẵn sàng hỗ trợ, mà không “dựng lên” quá nhiều rào cản.

5. Công nghệ thay đổi, nhưng văn hoá doanh nghiệp thì “bất động”

Quan tâm đến công nghệ là điều đáng khen ngợi. Nhưng người sử dụng công nghệ lại là người quyết định thành công hay thất bại.

Một cuộc chuyển đổi số “đúng” phải sở hữu những thay đổi về mặt tư duy, đảm bảo nhân viên ở mọi cấp độ cảm nhận sự tích cực với việc thay đổi.

Khoan hãy xét đến thành công, một cuộc chuyển đổi số “đúng” phải sở hữu những thay đổi về mặt tư duy, đảm bảo nhân viên ở mọi cấp độ cảm nhận sự tích cực với việc thay đổi. Họ cần hiểu rằng công nghệ sẽ giúp ích cho công việc của họ, và điều đó đóng vai trò quan trọng cho những thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Nếu không có một chương trình cải tổ mạnh mẽ để đảm bảo các phòng ban của doanh nghiệp hiểu rõ về lợi ích của chuyển đổi số và quyền sở hữu đối với quy trình, doanh nghiệp chắc chắn thất bại.

6. Công nghệ mới chưa được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ có sẵn để đảm bảo tốc độ và chi phí. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc đến việc điều chỉnh công nghệ phù hợp với cách vận hành. Nếu không làm được điều này, thì khi triển khai, nhân viên sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng và khó có thể tạo ra được thành tựu như mong đợi. Thậm chí, trường hợp xấu nhất sẽ là: Dù chi phí bỏ ra cực kỳ cao, nhưng, doanh nghiệp vẫn phải thay thế bằng một công nghệ khác trong tương lai gần.

7. Bỏ qua chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số nên bao gồm việc tự động hoá quy trình, mang đến công nghệ mới, thúc đẩy hiệu suất và cắt giảm chi phí. Ngoài ra không thể không kể đến việc cải thiện trải nghiệm cho khách hàng.

Nếu sự chuyển đổi không đem đến tác động tích cực cho khách hàng, thì có lẽ doanh nghiệp đang mất dần thị phần vào tay đối thủ.

8. Các trải nghiệm số chưa được thử nghiệm đúng cách trên người dùng

Công nghệ số cung cấp nhiều lợi ích mới, và nghe rất hấp dẫn. Doanh nghiệp có thể có hàng chục, hàng trăm ý tưởng sau cuộc thảo luận, nhưng các ý tưởng này nên được thử nghiệm trên trải nghiệm thực tế của người dùng.

Quy trình linh hoạt và liên tục phản hồi giúp đội ngũ thực thi cải tiến trải nghiệm cho đến khi sản phẩm và dịch vụ trở nên dễ sử dụng và hiệu quả nhất có thể. Nếu chỉ vì muốn nâng cấp để chạy theo công nghệ hiện đại, thì cuộc chuyển đổi số ấy sẽ không đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp hay trải nghiệm của khách hàng trong tương lai.

9. Không nhận ra được năng lực dữ liệu

Những công ty công nghệ lớn và những doanh nghiệp mới thường có một lợi thế đặc biệt so với các doanh nghiệp truyền thống. Về mặt tổ chức, họ đã thiết lập hệ thống để có thể tận dụng từng dữ liệu khách hàng nhỏ nhất.

Thay đổi cấu trúc, hệ thống và cải thiện luồng giao tiếp là thách thức to lớn đối với doanh nghiệp.

Khác với họ, đa phần các doanh nghiệp truyền thống thiếu sự liên kết giữa các phòng ban, do đó, sẽ không thể kết hợp dữ liệu khách hàng với nhau để tạo ra kết quả có ý nghĩa. Thay đổi cấu trúc, hệ thống và cải thiện luồng giao tiếp là thách thức to lớn đối với doanh nghiệp, nhưng cần vượt qua để có thể cạnh tranh với các công ty kỹ thuật số thuộc thế hệ mới.

10. Chưa có kế hoạch dự trù sau khi chuyên gia rời đi

Khi chuyển đổi số, không phải chỉ làm việc với đội ngũ chuyên gia thuê ngoài ở đầu quá trình thì được gọi là thành công. Chuyển đổi số nên là thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, với việc thay đổi tư duy liên tục, linh hoạt và phát triển cùng với nhu cầu của khách hàng, đồng thời tận dụng nhiều cơ hội do công nghệ mới mang lại. Việc đào tạo kỹ năng, cũng như đưa ra phương pháp mới để đo lường sự chuyển đổi là điều cần phải duy trì.

Doanh nghiệp chỉ thành công khi các chuyên gia rời đi, đội ngũ nội bộ vẫn có đầy đủ năng lực để duy trì mô hình chuyển đổi số mới.

Trên đây là một vài lý do phổ biến khiến quá trình chuyển đổi số thất bại. Các doanh nghiệp và tổ chức có thể tham khảo, học hỏi, và rút kinh nghiệm cho quá trình chuyển đổi số của mình.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
Nhà đất Củ Chi

Tin cùng ngày

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖImking coffee

Tin doanh nghiệp

Live Channel - Đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và truyền dẫn nội dung số chuyên nghiệp

Sản xuất, truyền dẫn và khai thác nội dung số là hình thức truyền tải nội dung được ưa chuộng vì phù hợp với sự phát triển công nghệ và nhu cầu của phần lớn doanh nghiệp.

BSC là gì? ứng dụng thẻ điểm cân bằng trong doanh nghiệp

Khái niệm Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard) lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1992 bởi hai giáo sư đại học Harvard là Robert S. Kaplan và David Norton với mục đích là thúc đẩy và đo lường hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh doanh.

Yeah1, từ cú xảy chân đến cú trượt dài

Dù khẳng định sẽ sớm trở lại, 6 tháng, 1 năm và hôm nay sau 2 năm, lời hứa của Yeah1 (YEG) vẫn chưa thành hiện thực. Cũng tuyên bố mạnh mẽ với hệ sinh thái Giga1, tuy nhiên mảng thương mại truyền thông vẫn chưa cho quả ngọt.

Toshiba cân nhắc lời chào mua trị giá hơn 20 tỷ USD

Cổ phiếu Toshiba hôm nay tăng kịch biên độ 18% trên sàn Tokyo sau khi khẳng định nhận được lời chào mua từ CVC Capital Partners.

PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp - Nữ Phó Giáo sư Ngành Da liễu đầu tiên của miền Nam nặng lòng với Ngành Y

PGS.TS.BS. Lê Ngọc Diệp hiện là khách mời quen thuộc của các chương trình tọa đàm, tư vấn về sức khỏe và làm đẹp trên VTV, HTV, THVL, TH Cần Thơ… đồng thời là tác giả của nhiều bài viết tư vấn trên các báo trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, chị còn xuất hiện tại các diễn đàn, hội thảo về Y khoa trong nước và Quốc tế như: Hội nghị chuyên gia về Da liễu Châu Á Thái Bình Dương; Đại hội Da liễu Thế giới; Hội nghị Da liễu Châu Á - Úc …. Và chị cũng là Bác sĩ Việt Nam đầu tiên có công bố trên báo thẩm mỹ Quốc tế

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

SUNHOUSE

QC Chân trang Cty sắc đẹp việt
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng