Tiến sĩ Phan Quốc Công, người liều lĩnh phá cách tiếp thị
Lượt xem: 1.925
Mặt bầu bĩnh, trán cao, thoạt trông chỉ toàn thấy nét hiền. Cách nói chuyện cười cười cũng toát lên vẻ lành. Phan Quốc Công khiến người đối diện liên tưởng đến một ông thầy giáo nhiều hơn là một ông chủ doanh nghiệp sắc bén trên thương trường.

Trước cuộc hẹn này, tôi đã nghe thiên hạ võ lâm” bàn tán nhiều về cái tên Phan Quốc Công đằng sau thương hiệu X-Men. Rằng anh là một tay marketing liều lĩnh, dám xông thẳng húc đầu vào một thi trường còn trống rỗng, ít ai chú ý, vốn chỉ lèo tèo vài sản phẩm: làm đẹp cho phái mạnh. Rằng cách marketing của anh cũng xứng đáng để dư luận xôn xao. Từ bao bì nhãn hiệu, đến đại sứ thương hiệu, phim ảnh, quảng cáo…tất tần tật đều màn âm sắc nước ngoài.

Tôi thích tinh thần của marketing

Phan Quốc Công thừa nhận từ bé đã rèn tính càn cù, cẩn thận, bền chí. Năm 1993, tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP HCM. Năm 1994, anh được cử đi Bỉ học về kỹ thuật ngành dệt và về Textimex xây dựng một nhà máy dệt. Vì thế, năm1995, lần đầu tiên chạm đến những khái niệm và giá trị của marketing. Công ngẩn người ra vì ngạc nhiên. Hóa ra, ngoài chất lượng cao và giá thành hợp lý, khách hàng vẫn cần tìm thấy niềm hứng thú với sản phẩm mà mình tự nguyện sẽ dùng mỗi ngày. Công quyết định chuyển hướng qua làm kinh doanh, dù ngày ấy những người quen anh đều lắc đầu lia lịa vì lo anh không hợp. Cũng ngay từ năm 1995, Phan Quốc Công ước mơ sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất điện tử gia dụng theo đúng với cái chuyên môn đã học của mình. Để thực hiện kế hoạch vạch ra, anh về Electrolux làm bán hàng cho sản phẩm điện tử gia dụng. Tuy nhiên phải ở trong môi trường này mới nhận ra vốn đầu tư vào một nhà máy sản xuất hàng điện tử gia dụng là khổng lồ. Lúc đó ở Việt Nam mới chỉ có duy nhất nhà máy sản xuất máy giặt của Sanyo với vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD. Nhận thấy rào cản về công nghệ và vốn quá lớn Công chuyển hướng kinh doanh của mình. Anh chuyển qua SmithKline Beecham VN làm tiếp thị cho những sản phẩm thuốc OTC (thuốc bán không cần toa) để tìm hiểu thị trường dược . Nhưng chỉ khi Nestle, công ty nước ngoài có nhà máy sản xuất thực phẩm tại Việt Nam, Công mới nhận ra nhiều thú vị: anh được tham gia quá trình phát triển sản phẩm từ đầu, từ việc tìm hiểu sở thích, nhu cầu người tiêu dùng, đến việc thiết kế bao bì, mẫu mã, tìm kênh phân phối thị trường cho sản phẩm của nhà máy. Công thừa nhận, 3 năm ở Nestle anh tích lũy được nhiều thứ và càng nung nấu quyết tâm đi làm nghiệp kinh doanh. Năm 2002, cùng những người bạn, Công thành lập công ty Hàng gia dụng Quốc tế ( ICP), chuyên về các mặt hàng hóa mỹ phẩm, bởi anh nhận ra đây là lĩnh vực vừa sức với anh và có thị trường ngày càng mở rộng.

Tin vào những gì mình làm

5 năm, ICP đi từng bước đầy tính toán. Đó là sản phẩm nước rau quả Vegy đánh đúng tâm lý các bà nội trợ khi thị trường đang xôn xao về tình trạng dư lượng thuốc trừ sâu trên rau quả. Sau đó, là nước chùi rửa nhà bếp Oclean. Nhưng chỉ đến X-Men, sản phẩm dầu gội đầu dành cho phái mạnh ICP mới làm dậy sóng thị trường này vì tuy không phải là người xuất hiện đầu tiên nhưng lại là người khuấy động người tiêu dùng bằng những chiêu tiếp thị mạnh bạo. Lúc đó, giới làm marketing VN rất xôn xao, vì cách marketing cho X-men của Công dễ làm người ta làm tưởng đó là sản phẩm nước ngoài. Giải thích về điều này, Công chỉ ngắn gọn: “lúc tung ra X-Men, mình muốn làm một sản phẩm đẳng cấp quốc tế để có thể xuất khẩu đi nước khác. Tất cả nhưungx phim quảng cáo của X-men lúc đó và sau này đều đi theo hướng đó. Ví dụ: LÀm quảng cáo dùng người nước ngoài, khi đem sản phẩm bán ở Campuchia, mình chỉ việc lồng tiếng là xong. Lúc đó thì nhiều người còn chưa quen cách làm này. Nhưng hiện tại, mình thấy nhiều sản phẩm cũng đã đi theo hướng này. Với những sản phẩm VN có điểm mạnh như cà phê, gạo…thì marketing nên nhấn mạnh đến yếu tố thương hiệu Việt Nam. Còn những sản phẩm hóa mỹ phẩm thì nên xây dựng hình ảnh đẳng cấp quốc tế để có thể vươn xa hơn”. Tin vào những gì mình làm và làm đến cùng, chiến lược marketing cho X-men của Công đã gây được ấn tượng mạnh với cha đẻ của Marketing hiện đại Phillip Kotler. Điều này càn làm cho Công tự tin vào hướng phát triển sắp tới của ICP.

Phát huy sức mạnh của mọi người

Phan Quốc Công khẳng định: ở ICP không có thương hiệu cá nhân mà chỉ có tập trung xây dựng thương hiệu tập thể. Vì vậy, nhiệm vụ của anh khi về xây dựng ICP là bắt tay ngày vào 2 việc quan trọng: lựa chọn giải pháp kinh doanh hợp lí và xây dựng đội ngũ gắn bó. “minh bạch hóa mọi thứ” từ tài chính đến chế độ lương thưởng, lợi nhuận… cũng là điều mà Công luôn duy trì để xây dựng sự bền vững của công ty. Thành quả Phan Quốc Công sau 5 năm gắn bó với ICP phần nào được thể hiện qua thành công của dòng sản phẩm dầu gội cho nam giới với nhiều sản phẩm như X-Men for Boss, Hattrick, Teen-X. Khi quỹ Mekong Enterprise Fund II đầu tư hơn 6 triệu USD vào ICP, Phan Quốc Công cũng đã lên ngay kế hoạch sử dụng nguồn vốn này. Icp sẽ khai phá tiếp thị trường mỹ phẩm dành cho trẻ em với các nhãn hiệu Disney và bước chân vào lĩnh vực thời trang với việc sản xuất nhượng quyền sản phẩm Casual wear của Pierre Cardin. Nhiều dự án lớn của ICP đang kéo chân Công đi liên tục.

Lan Anh (Thanh Niên)

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng