Những thảm họa đáng xấu hổ của ngành quảng cáo
Lượt xem: 2.209
Dưới đây là những chiến dịch quảng cáo thất bại gây tốn kém và nguy hiểm, khiến danh tiếng của các thương hiệu bị hủy hoại. Danh sách do trang The Richest đưa ra.

1. Kẹo giảm cân Ayds



Ayds là loại kẹo giảm cân nổi tiếng được giới thiệu từ năm 1930. Tuy nhiên, sau khoảng 40 năm thành công, Ayds phải đối mặt với một vấn đề, khi hội chứng AIDS xuất hiện. Bất chấp mối bận tâm của dư luận, rằng Ayds và AIDS phát âm giống nhau, các nhà sản xuất kẹo vẫn không chịu chấp nhận sự đồng âm này. Hãng tiếp tục sử dụng những dòng quảng cáo như “Ayds giúp kiểm soát sự thèm ăn”, “Ayds giúp bạn eo thon dáng gọn”. Tệ hơn nữa là: “Tại sao phải uống thuốc giảm cân trong khi có phương án khác là Ayds?”


2. Hội thi Bucket List của hãng hàng không Malaysia

Thảm họa xảy đến với các chuyến bay mang số hiệu MH370, MH17 của hãng hàng không Malaysia và chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của Air Asia trong năm 2014, đã cướp đi sinh mệnh của 986 hành khách và phi hành đoàn. Mới đây, hãng hàng không Malaysia đã tổ chức Bucket List - hội thi viết về những nguyện vọng trước khi chết, để người tham gia có cơ hội nhận được những tấm vé đi máy bay miễn phí. Đây là một chiến dịch không thể tồi tệ hơn. Sau khi hứng chịu gạch đá dư luận, hãng này đã phải lên tiếng xin lỗi, đồng thời đổi tên của cuộc thi.



3. Bóng bay của tổ chức từ thiện United Way phá hủy thành phố Cleveland

Tổ chức từ thiện United Way quyết định lập kỷ lục thế giới về màn trình diễn bóng bay lớn nhất từ trước đến giờ, với 1,5 triệu trái bóng được bơm khí Heli. Những chùm bóng nhẹ nhàng bay trên nền trời Cleveland, nhưng thật không may, một cơn bão ập đến làm cho chúng lao thẳng xuống đất.



Chẳng mấy chốc không gian thành phố Cleveland tràn ngập bóng bay, đội cứu nạn không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, khiến 2 người phải bỏ mạng. Thậm chí tệ hơn nữa là các vùng nước bị bóng bay phủ kín, gây cản trở cho việc xác định vị trí nạn nhân.

Như vậy, thay vì tạo ra cơ hội để gây quỹ, United Way đã đem lại chết chóc. Tổ chức này đã phải bỏ ra nhiều triệu USD để giải quyết ổn thỏa vụ kiện, cũng như thảm họa môi trường mà mình gây ra.

4. Hong Kong sẽ khiến bạn phải nín thở

Năm 2003, cả thế giới tập trung sự chú ý vào hội chứng phổi hô hấp cấp tính đang lan rộng trên toàn cầu. Quay trở lại thời điểm đầu năm, khi đại dịch còn chưa được chú ý rộng rãi, Ủy ban du lịch Hong Kong đã phát triển chiến dịch quảng cáo, với dòng khẩu hiệu: “Vẻ đẹp của Hong Kong sẽ khiến bạn phải nín thở”.



Thật không may khi quảng cáo được tung ra thị trường cũng là lúc đại dịch SARS hoành hành trên diện rộng, khiến hơn 100 người tử vong và hơn 3.000 ca được chẩn đoán nhiễm SARS trên toàn thế giới. Ủy ban du lịch Hong Kong khi đó cố gắng gỡ bỏ tất cả biển quảng cáo, nhưng đã quá muộn.

5. Microsoft hiển thị màn hình màu xanh của sự chết chóc trên CNN

Trong suốt thập niên 90, Microsoft đã phát triển và trở thành hãng thống trị trong thế giới kinh doanh, cung cấp hệ điều hành Windows cho phần lớn các doanh nghiệp lớn của Mỹ. Vì vậy, dư luận đã cực kỳ phấn khích khi Microsoft dự định trực tiếp ra mắt hệ điều hành Windows 98 trên CNN, một hệ điều hành hứa hẹn mang lại nhiều tiến bộ trong năng suất, cũng như thiết kế thân thiện.



Tuy nhiên, khi cắm máy quét vào máy tính nhằm quảng bá tính năng plug-and-play, một màn hình màu xenh lét của sự chết chóc hiện lên trước mắt khán giả theo dõi truyền hình trực tiếp, khiến Bill Gates phải ngậm ngùi chữa cháy: “Đó có lẽ là lý do mà chúng tôi chưa đưa Windows 98 ra thị trường”.

6. Pepsi thất bại với chương trình trúng thưởng ở Philippines

Trong một chương trình khuyến mại được thiết kế nhằm thu hút sự chú ý cho thương hiệu, Pepsi đã tổ chức cuộc thi cho những tín đồ nước ngọt ở Philippines. Theo đó, người sở hữu nắp chai có mã số khớp với số mà công ty đưa ra sẽ nhận được 1 triệu peso (tương đương với khoảng 480 triệu đồng). Tuy nhiên, Pepsi vô tình công bố “349” là con số trúng thưởng - con số được in trên 800.000 nắp chai.



Sự kiện này đã khiến đất nước Philippines rơi vào tình trạng hỗn loạn, khi có hơn 480.000 người đứng xếp hàng tại nhà máy đóng chai để lĩnh giải thưởng. Đúng như dự đoán, Pepsi từ chối trao giải. Không những thế, công ty này còn dùng dây thép gai để bao quanh nhà máy, dẫn đến một loạt cuộc biểu tình của người dân Philippines. Nhiều nhóm người "anti-Pepsi" đã nổi dậy và tấn công vào các xe chở hàng của hãng. Thậm chí có một công dân còn thề: “Dù tôi có chết ở đây, hồn tôi cũng sẽ tìm đến Pepsi để tuyên chiến”. Đây rõ ràng là điều mà chẳng chiến dịch tiếp thị nào mong đợi.

7. New Coke thất bại với sản phẩm mới

Coca-Cola đã dành hơn 1 thế kỷ để chiến đấu, nhằm giữ vững uy thế của mình so với Pepsi, một cuộc chiến làm thay đổi cả tầng lớp xã hội, chính trị và thậm chí cả mối quan hệ chủng tộc ở Mỹ. Coca-Cola quyết định mở rộng thị phần bằng việc tung ra thị trường sản phẩm mới có tên “New Coke”, vượt trội hơn cả Pepsi và Coca-Cola thường.



Tuy nhiên, đưa ra một phiên bản mới của thức uống số một của hãng - từ bỏ công thức truyền thống, đồng nghĩa với việc Coca-Cola ngầm thừa nhận mình đã thua trong cuộc chiến cola. Sau khi bỏ ra nhiều triệu USD cho nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và tiếp thị New Coke, công ty quyết định quay về với công thức Coca-Cola truyền thống, giành lại được sự ủng hộ của những người nghiện Coke trên toàn thế giới.

8. J.P. Morgan và tính năng hashtag #AskJPM



J.P Morgan là một trong những công ty thất bại khi sử dụng Twitter cho chiến dịch của mình. Sau một loạt các báo cáo và tài liệu chỉ ra những hành vi mờ ám của các thể chế tài chính phố Wall, nhằm tận dụng triệt để khả năng tiếp thị của truyền thông xã hội, ngân hàng này quyết định sử dụng hashtag #AskJPM như một phương tiện. Thông qua đó, bất cứ ai cũng có thể đặt câu hỏi với đội ngũ lãnh đạo cấp cao của công ty.

Nhưng không lâu sau khi hashtag được mở, vô số câu hỏi được đặt ra nhắm thẳng đến những hoạt động tài chính vô đạo đức, dẫn đến thất bại trên các thị trường. J.P Morgan ngay lập tức thừa nhận sử dụng hashtag là ý tưởng tệ hại.

9. McDonald’s phát đồ ăn miễn phí trong suốt sự kiện Olympics 1984



Để củng cố và tăng cường sức mạnh thương hiệu, McDonald’s quyết định tổ chức hội thi trong suốt thời gian diễn ra Olympics 1984, tập trung vào việc tạo liên kết giữa những chiến thắng của Mỹ trong thế vận hội với đồ ăn thức uống của McDonalds. Theo đó, với mỗi huy chương vàng, bạc, đồng mà Mỹ giành được, khách hàng sẽ được tặng (theo thứ tự) một chiếc Big Mac, khoai tây chiên, đồ uống miễn phí. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh chiến dịch này là một thảm họa đối với McDonald’s.

Do Liên bang Xô Viết rút khỏi thế vận hội, đồng nghĩa với việc Mỹ mất đi đối thủ điền kinh mạnh nhất. Nhờ đó mà Mỹ đã giành được nhiều huy chương hơn dự tính: 147 huy chương, bao gồm 83 huy chương vàng. Điều này khiến hệ thống cửa hàng hết nhẵn Big Mac, đồng thời ngân sách chi cho chiến dịch cũng bị thổi phồng lên nhiều.

Hoài Thu

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

Thương hiệu Viên Kê Bê Tông Sỹ Bẩy – Uy tín, chất lượng làm nên thành công!

Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!

VietinBank eFAST: Trợ lý tài chính thông minh cho doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ hiện đại

Hệ thống VietinBank eFAST, được vinh danh là "Ngân hàng số dành cho KHDN tốt nhất Việt Nam 2024", không chỉ tích hợp đầy đủ dịch vụ ngân hàng thiết yếu mà còn nổi bật với khả năng giải ngân online, bảo lãnh online tiên phong. Nền tảng này ứng dụng AI, Big Data, Machine Learning, hỗ trợ giao dịch ngoại tệ 24/7 và đảm bảo bảo mật chuẩn quốc tế, hướng tới một hệ sinh thái số đồng bộ cho doanh nghiệp.

BoxHome – Xây Tổ Ấm Bền Vững, Kiến Tạo Niềm Tin

Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng