Vì sao Việt Nam nên tham gia ITF?
Lượt xem: 2.236
ITF (International Transport Workers Federation), Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế, là tập hợp của 781 liên đoàn lao động đại diện cho gần 4,6 triệu công nhân ngành giao thông vận tải ở 155 quốc gia tập hợp lại. Đây là tổ chức có tính quốc tế và có chức năng bảo vệ quyền lợi của công nhân thuộc ngành này.

Thương hiệu vàng,thương hiệu vàng quốc gia, thương hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ , thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam , thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam , trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, giải thưởng thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam, thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng vàng, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam, Thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam, thương hiệu vàng châu á thái bình dương, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, thương hiệu vàng ngành tóc việt nam, thương hiệu vàng nha khoa, nha khoa uy tín việt nam, spa uy tín việt nam, thương hiệu vàng spa việt nam, Thương hiệu vàng, logo và slogan ấn tượng, Thương Hiệu Vàng Uy Tín, thương hiệu vàng đất việt

Ở các quốc gia là thành viên của ITF thì ngoài đội tàu của họ, bất cứ tàu của quốc gia nào ghé tới cảng của họ đều phải chịu sự chi phối của các quy định của ITF. Những tàu từ các quốc gia chưa tham gia ITF khi tới các nước có tham gia ITF vẫn phải chịu sự kiểm tra về lao động của các thanh tra ITF ở các quốc gia đó.

Các nghiệp đoàn thành viên của ITF thường là các nghiệp đoàn độc lập và phi chính phủ, không lệ thuộc một tổ chức chính trị nào. ITF hoạt động với kinh phí đóng góp của các nghiệp đoàn thành viên và đại diện cho các nghiệp đoàn đó để làm việc, đấu tranh với các chủ sử dụng lao động, chủ tàu, các tổ chức môi giới lao động... đang hoạt động tại các quốc gia có các nghiệp đoàn thành viên nhằm đạt được các thỏa thuận với những người sử dụng lao động về các quyền lợi cơ bản và hợp lý của người lao động như tiền lương cơ bản, tiền lương ngoài giờ, ngày nghỉ phép, ngày nghỉ ốm, chế độ bảo hiểm, thời gian làm việc của một ca trên biển, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, điều kiện làm việc của thuyền viên...

Sẽ rất khó khăn và bất lợi cho phía chủ tàu Việt Nam để đáp ứng được đầy đủ các điều kiện như trên của ITF, trong khi các chủ tàu lớn của Việt Nam phần lớn là những tập đoàn nhà nước hoặc các doanh nghiệp có liên quan đến nhà nước.

Do đó, việc Tổng liên đoàn Lao động - một tổ chức nhân danh đại diện cho người lao động nhưng cũng lại là một tổ chức thuộc nhà nước khác tham gia về phía bên lợi ích của các doanh nghiệp chủ tàu sẽ khó nhận được sự đồng tình.

Hiện nay, có rất nhiều tàu Việt Nam hoạt động ở các tuyến quốc tế mà đa số các quốc gia này đều tham gia ITF trong khi Việt Nam lại chưa có nghiệp đoàn đại diện cho người lao động tham gia vào ITF.

Do đó, các chủ tàu Việt Nam thực hiện biện pháp đối phó là yêu cầu thuyền viên khi ký hợp đồng lao động cũng đồng thời ký thêm một bản hợp đồng tiếng Anh và ký khống một bản lương theo mẫu của ITF nhằm tránh các đợt kiểm tra của các thanh tra ITF tại các cảng tàu sẽ ghé qua.

Gần đây xảy ra rất nhiều vụ các chủ tàu bỏ rơi thuyền viên Việt Nam trên nhiều cảng khắp các nước, rồi điều kiện sinh hoạt, ăn ở không đảm bảo, bị nợ lương, bị bắt giữ cả tàu và người, thậm chí bị tù đày... làm cho nghề đi biển ở Việt Nam vốn đã nguy hiểm giờ lại càng thêm hiểm nguy.

Cũng chính vì không được tham gia các tổ chức bảo vệ người lao động quốc tế và không được bảo hộ mà lao động Việt Nam, nhất là thuyền viên, phải chịu rất nhiều thiệt thòi so với các đồng nghiệp đến từ các nước khác. Cụ thể, lương thuyền viên Việt Nam chỉ bằng khoảng 1/2 - 2/3 lương của thuyền viên Philippines ở vị trí tương đương.

Ngoài lý do về tính chuyên nghiệp, khả năng sử dụng tiếng Anh thì việc không có các nghiệp đoàn hỗ trợ để thương lượng về tiền lương, các điều khoản hợp đồng cũng là nguyên nhân đáng kể làm giảm giá trị của thuyền viên Việt Nam.

Theo số liệu từ năm 2014, Việt Nam chỉ có khoảng 2.000 thuyền viên đi làm thuê cho các tàu nước ngoài so với 400.000 thuyền viên đi làm thuê của Philippines, đây quả thật là con số quá nhỏ bé.

Tuy nhiên, cũng cần công tâm nhìn nhận với điều kiện làm việc yếu kém, lương thấp, không được bảo vệ chính đáng như hầu hết đồng nghiệp của họ tại các quốc gia khác thì không thể yêu cầu đội ngũ thuyền viên Việt Nam cứ phải liều mình theo cái nghiệp lênh đênh trên biển được.

Một quốc gia có hơn 3.200km bờ biển và chúng ta luôn tự hào là khu vực giao thương hàng hải quan trọng nhưng lực lượng thuyền viên ít ỏi thì khó có thể có được nền kinh tế biển phát triển mạnh. Khi kinh tế biển không phát triển mạnh thì việc bảo đảm an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo cũng sẽ gặp bất lợi.

Thực tế, ITF đã và đang giúp đỡ khá nhiều trường hợp thuyền viên Việt Nam gặp nạn, bị bỏ rơi, bị nợ lương ở nhiều quốc gia trên thế giới, giúp họ thu hồi đầy đủ lương và hồi hương một cách hợp pháp.

Nâng cao đời sống thuyền viên và tính hấp dẫn của nghề đi biển nhất thiết phải theo kịp với thế giới và việc tham gia các tổ chức có tính chất và chức năng bảo vệ người lao động như ITF là việc cần thiết và nên làm ngay.

LA QUANG TRÍ - Giám đốc ShipOffer Corp.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng