Dán nhờ logo, xưởng làm chíp trở thành gã khổng lồ công nghệ
Lượt xem: 1.726
Chiến dịch marketing kinh điển của Intel: Dán "nhờ" logo lên hàng loạt laptop và trở thành biểu tượng chất lượng của hàng triệu người "mù công nghệ"

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Nhu cầu mua sắm máy tính cá nhân ngày càng cao nhưng người dùng chỉ lựa chọn dựa trên tính năng và giới thiệu từ bạn bè, chưa hề có một tiêu chuẩn nào để xác định và so sánh chất lượng giữa các sản phẩm.

Trong khi đó, Intel chỉ là một nhà máy sản xuất chip "hậu trường", hoàn toàn không được người tiêu dùng biết tới.

Kế hoạch: Chiến dịch "Intel Inside": Trả tiền trực tiếp cho các nhà sản xuất để dán logo Intel trên từng sản phẩm. Cộng thêm chiến dịch quảng cáo "giáo dục" người dùng về tầm quan trọng của chip Intel đến chất lượng máy tính.

Kết quả: Chip Intel trở thành tiêu chuẩn "tối thượng" khi mua sắm máy tính. Intel và những con chip nhỏ bé đó đã trở thành thương hiệu có giá trị thứ 6 trên toàn thế giới.


Bối cảnh: Intel - Kẻ "cứng đầu" không chịu phận hậu trường


Thời thế sẽ mãi thay đổi dù bạn có muốn hay không. Trong lịch sử, chưa hề có một công ty nào "sống sót" nếu chỉ cung cấp mỗi một loại sản phẩm với chiến dịch marketing và lợi thế cạnh tranh không thay đổi trong thời gian dài.

Dù xu hướng tiếp tục "ổn định" có hấp dẫn đến mấy. Thay đổi luôn là một yếu tố tất yếu để sống còn, và Intel là một trong những công ty nhìn nhận ra điều này từ rất sớm.

Đó là vào những năm 1990, khi thương hiệu được biết đến như "xưởng làm chíp" này quyết định gia tăng tầm quan trọng của mình trong mắt người dùng, quyết tâm trở thành tiêu chí hàng đầu để lựa chọn khi mua sắm máy tính.

Vào thời điểm đó, nhu cầu sở hữu máy tính cá nhân ngày một cao khiến các tiệm máy tính luôn đông nghẹt khách hàng. Nhưng các người khách này lại lựa chọn sản phẩm dựa vào các tính năng, hoặc đơn giản chỉ là được người quen giới thiệu. Làm gì có ai quan tâm đến con chíp nhỏ xíu nằm sâu trong máy không thể nào thấy được bằng mắt thường.

Giữa tâm điểm mua sắm "hỗn loạn" kia, Intel đã nhận ra được cơ hội có một không hai để đi vào lịch sử. Các lãnh đạo cao nhất của Intel đồng ý rằng chiến dịch này sẽ đem về một thị trường khổng lồ cho công ty, nhưng với một điều kiện, Intel phải sẵn sàng bỏ ra hằng trăm triệu USD để "giáo dục" khách hàng tới cùng.


Kế hoạch: Chiến dịch "song kiếm" Intel Inside


Đầu tiên là việc phối hợp quảng cáo với chính các đối tác sản xuất. Intel trực tiếp trả tiền cho các hãng sản xuất máy tính để đổi lại một logo "Intel Inside" gắn bên ngoài máy.

Song song đó là hàng loạt quảng cáo khắp mọi phương tiện truyền thông, nhấn mạnh về thế mạnh công nghệ của Intel và tách biệt Intel ra khỏi tên tuổi các "xưởng" cung cấp linh kiện thông thường.

Thông qua kế hoạch truyền thông "song kiếm hợp bích" kia, Chíp Intel dần trở thành một phần cốt lõi trong mỗi bộ máy tính, và người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm và lựa chọn máy tính cá nhân với "chỉ tiêu Intel" đặt hàng đầu.

Từ đó, Intel nhanh chóng đạt được lợi thế cạnh tranh về thương hiệu trên thị trường, đem về một khoản doanh thu khổng lồ để đầu tư thêm vào nghiên cứu và phát triển.


Và CES - Đại Tiệc Công Nghệ vực dậy cả một đế chế Intel


[Case Study] Chiến dịch marketing kinh điển của Intel: Dán nhờ logo lên hàng loạt laptop và trở thành biểu tượng chất lượng của hàng triệu người mù công nghệ .

1993 là một năm đột phá của Intel khi ban quản trị của tập đoàn này quyết định "chơi lớn" tại Triễn lãm công nghệ quốc tế CES. Một khoản ngân sách khổng lồ được duyệt nhằm mục đích biến Intel từ một công ty sản xuất chip trở thành một thương hiệu tượng trưng cho chất lượng. Không gian trưng bày của Intel lớn đến nỗi nhà tổ chức phải chật vật thương thuyết lại với những khách hàng khác nhằm cung cấp đủ diện tích cho Intel.

Không phụ lòng mong đợi, Intel đã tạo được một tiếng vang cực lớn trong buổi triển lãm. Từ đó trở đi, CES trở thành một địa điểm để gã khổng lồ công nghệ liên tục phô bày sức mạnh của mình. Trong không gian của Intel, hàng loạt màn hình được xếp chồng lên nhau và dọc khắp các bức tường để biến cả khu vực trở thành một trải nghiệm của tương lai.

Intel còn chi một khoản tiền không nhỏ để xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông trước ngày diễn ra sự kiện, đảm bảo rằng tất cả khách tham quan CES đều biết đến sự tồn tại của khu vực "Trải nghiệm Intel".


Kết quả

Intel nhanh chóng đạt được mục đích của mình, khách hàng dần bắt đầu tìm kiếm dấu hiệu "Intel Inside" khi mua sắm máy tính cá nhân. Intel trở thành một trong những biểu tượng của chất lượng đối với hàng triệu người "mù công nghệ" trên khắp thế giới. Những người không hề biết bo mạch chủ hay RAM máy tính là gì, họ chỉ biết trong đó có "Chip Intel", và thế đã là quá đủ.

Chiến dịch "Intel Inside" thành công đến mức nó được kéo dài đến tận hơn 2 thập kỷ, và trở thành một bài học kinh điển trong tạo dựng thương hiệu tại nhiều trường kinh doanh danh tiếng trên thế giới.

Cùng nhìn thêm một số chỉ tiêu tài chính để hiểu hơn về sự thành công của chiến dịch "Intel Inside":

- Vào năm 1991, ngay trước khi có sự kiện "Intel Inside", giá trị vốn hoá thị trường của Intel vẫn chưa tới một tỷ USD. Nhưng đến năm 2003, số vốn kia đã vượt ngưỡng 5 tỷ USD.

- Vào năm 1992, năm đầu tiên mà chiến dịch "Intel Inside" xuất hiện, doanh thu toàn cầu của Intel tăng hơn 63%. Không những thế, mức độ nhận biết của logo Intel giữa người tiêu dùng Châu Âu tăng lên đến 94% vào năm 1995, trong khi chỉ 24% người dùng biết đến Intel trước khi chiến dịch diễn ra.

- Và vào năm 2001, Intel vươn lên trở thành thương hiệu có giá trị thứ 6 trên toàn thế giới, mở ra một kỷ nguyên đầy thành công cho gã khổng lồ công nghệ.

Lê Thanh Sang

Nguồn tin : Trí Thức Trẻ
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Công ty TNHH giống thủy sản SUMO TOM nhận danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc Gia năm 2024

Công ty TNHH sản xuất giống thủy sản SUMO TOM vừa vinh dự đón nhận danh hiệu Top 10 Thương hiệu mạnh Quốc Gia năm 2024, Chương trình do các cơ quan hữu quan phối hợp tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên Đài truyền hình HTV1.

Công ty TNHH Sang Nguyễn Bonsai - Chế phẩm sinh học phân bón vi lượng được nông dân tin dùng

Trải qua quá trình nghiên cứu và nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Công ty TNHH SANG NGUYỄN BONSAI chế phẩm sinh học phân bón vi lượng cho ra đời, uy tín, chất lượng với giá thành ưu đãi cạnh tranh nhất thị trường

Thương hiệu Staka – Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chuẩn hội nhập năm 2024

Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.

JAC VINH HẠNH NHẬN “HUY CHƯƠNG VÀNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ CHẤT LƯỢNG VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG 2024”

Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng