Bức màn bí ẩn của ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản được vén lên để lộ ra sự thật "trần trụi".
Trong số nhiều quốc gia chú trọng phát triển nội dung dành cho những người đam mê "da thịt", Nhật Bản là một quốc gia có ngành công nghiệp phim người lớn nổi tiếng nhất, trị giá hàng tỷ USD. Ngành công nghiệp này hiện vẫn đang thu hút sự chú ý toàn cầu cũng như nhu cầu từ người xem địa phương.
Không chỉ có thuật ngữ "Nhật Bản" đang là xu hướng, đất nước này còn tiếp tục tung ra các thể loại mới như "hentai" (có nghĩa là "kẻ hư hỏng" trong tiếng Nhật), nay là thuật ngữ tượng trưng cho phim hoạt hình khiêu dâm. Bên cạnh đó, đạo diễn nổi tiếng người Nhật Kazuhiko Matsumoto còn sáng tạo ra nhiều từ lóng khác dành riêng cho lĩnh vực này.
Các thể loại như vậy đã tìm được chỗ đứng ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, tình trạng của ngành công nghiệp này ở Nhật Bản lại không tốt đẹp đến thế. Khiêu dâm và quan hệ tình dục vẫn là một điều cấm kỵ ở đất nước này.
Điều cấm kỵ thậm chí có thể là một cách nói nhẹ nhàng, vì tình dục và sự gần gũi bị coi thường và xấu hổ đến mức giáo dục giới tính hiếm khi xuất hiện ở các trường công lập và chủ đề này hầu như không được thảo luận trên bàn ăn của hầu hết các gia đình. Thế nhưng trong khi Nhật Bản tiếp tục phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh thấp, có lẽ phim người lớn là giải pháp tốt nhất.
Áp phích của bộ phim Trong vương quốc dục cảm [tựa tiếng Nhật: "Ai No Corrida"] của đạo diễn Nagisa Oshima. Đây một "bộ phim màu hồng" đã gây ra tranh cãi vì bao gồm các cảnh nhạy cảm không có giới hạn. Do luật kiểm duyệt nghiêm ngặt của Nhật Bản, bộ phim đã được ra mắt dưới tên của một doanh nghiệp của Pháp và cho đến thời gian gần đây mới được chiếu ở Nhật Bản
Sự ra đời của phim người lớn
Lịch sử của nội dung khiêu dâm quay ngược trở lại trước thế kỷ 20 với những bức tranh khắc gỗ truyền thống của Nhật Bản được gọi là "Shunga", các tác phẩm này mô tả sự thân mật giữa một hoặc nhiều người trong thời kỳ Edo. Bên cạnh đó, các "bộ phim màu hồng" cũng được truyền bá rộng rãi, đây là những bộ phim có cảnh khỏa thân và hành vi tình dục.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp JAV (viết tắt của phim người lớn Nhật Bản) có thể nói là đã nổi lên chủ yếu trong thời kỳ bong bóng kinh tế. Đây là thời điểm những người đi làm bình thường phải vẫy tờ 10.000 Yên chỉ để gọi taxi. Và mọi người sẽ làm gì khi họ có quá nhiều tiền mặt trong túi?
Họ chi tiêu cho những món đồ xa xỉ và những thú vui tiêu khiển; cụ thể hơn là những thú vui này bao gồm việc thỏa mãn ham muốn tình dục của họ. Như vậy là ngành công nghiệp JAV đã ra đời.
Trong số rất nhiều công ty lớn trong ngành, hai nhà phân phối nổi tiếng thống trị thị trường không thể không kể đến Crystal-Eizou và Diamond-Eizo. Đây là hai công ty sản xuất phim nổi đình nổi đám trong ngành công nghiệp JAV, tên tuổi của họ là minh chứng rõ nhất cho lối sống hào nhoáng trong thời kỳ bùng nổ kinh tế này.
Nhà sản xuất phim JAV nổi tiếng Toru Muranishi trong loạt phim “The Naked-Director" của Netflix
Không thể nói đến Crystal-Eizou mà không nhắc đến Toru Muranishi, vị đạo diễn khét tiếng, nổi tiếng với việc bị bắt tổng cộng 7 lần và nợ 50 triệu Yên vì những hành vi thái quá và tham vọng trên phim trường. Cuộc đời của ông là nguồn cảm hứng cho một số tiểu thuyết và một loạt phim Netflix, mô tả cuộc đời của vị đạo diễn và cho phép người xem hiểu được cách hoạt động của ngành trong thời đại nổi bật này.
Trở thành một diễn viên JAV
Ngày nay, chủ yếu có hai cách để một người thực sự có thể trở thành diễn viên JAV; tự mình đến xin việc hoặc thông qua tuyển dụng bằng cách một người từ công ty sẽ tiếp cận những người phụ nữ hoặc đàn ông trên đường phố với lời giới thiệu về công việc. Tuy nhiên, những lời như vậy rất ít khi đúng sự thật, họ thường cố gắng thu hút các cô gái bằng cách mô tả về công việc theo cách mơ hồ và khó hiểu.
Trong ngành chủ yếu phân ra ba loại nữ diễn viên JAV khác nhau. Đầu tiên, "Senzoku" là một nữ diễn viên đã ký hợp đồng với một công ty quản lý nhất định, tiếp đến, "Tantai" là tên gọi đại diện cho một nữ diễn viên giấu mặt hoặc tên. Và cuối cùng, "Kikatan" là viết tắt của "Kikakutantai" để chỉ một nữ diễn viên hoạt động giống như một người làm nghề tự do, họ có thể diễn xuất và làm việc trong nhiều video và phim do nhiều công ty sản xuất quay.
Mức độ nổi tiếng và tiếp xúc với báo chí mà nữ diễn viên sẵn sàng gánh chịu có thể ảnh hưởng đến quyết định của họ. Thường thì "Senzoku" cũng như nữ diễn viên "Kikatan" có khả năng phải đối mặt với lượng lớn các phương tiện truyền thông. Vì vậy, những nữ diễn viên thà chọn đóng phim với mức lương thấp và thường gắn bó với vai "Tantai".
Cuộc sống của nữ diễn viên JAV có vẻ quyến rũ và hào nhoáng, nhưng thực tế lại khá phũ phàng khi. Họ phải chịu đựng những cảnh quay dài hơn 16 tiếng với trung bình ba cảnh nóng trong một ngày. Lịch trình dày đặc này là một trong những lý do khiến các diễn viên có xu hướng ngừng hoạt động ngay cả khi sự nghiệp của họ có vẻ đang thăng tiến.
Quá khứ và hiện tại
Để hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động thực sự của ngành, cựu nữ diễn viên AV Kaho Shibuya đã làm sáng tỏ một số câu hỏi khiến khán giả hoang mang. Cô là một người đã trải qua tất cả. Ban đầu, cô đăng ký trở thành người thử đồ chơi người lớn sau khi nghỉ làm phóng viên thể thao tại một tờ báo Nhật Bản. Ngay lập tức, cô đã bị thu hút vào ngành công nghiệp AV, không phải vì ham tiền mà là do sự tò mò kích thích, cô quyết định nói đồng ý với cơ hội.
Cựu nữ diễn viên JAV Kaho Shibuya từng là một nữ phóng viên thể thao của một tờ báo nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào
Ra mắt vào năm 2014 dưới trướng công ty sản xuất Avalice Japan, cô hồi tưởng về sự nghiệp JAV của mình và sự khác biệt giữa hiện tại và quá khứ: "Tôi nghĩ ngày càng có nhiều phụ nữ quan tâm đến ngành công nghiệp JAV vì đây là cửa ngõ để trở thành ngôi sao. Tôi không nghĩ đây là một điều xấu, vì thà tham gia một cách tự nguyện còn hơn là bị ép buộc vào lối sống này. Khi mới bắt đầu, tôi đã nghe câu chuyện về những người nghĩ rằng họ đã ký hợp đồng với một công ty tìm kiếm tài năng nhưng vài giây sau đó lại được yêu cầu chụp ảnh khỏa thân".
"Bây giờ, nhiều người trong ngành đến gặp tôi và nói rằng họ tham gia vì ngưỡng mộ tôi hoặc được truyền cảm hứng từ câu chuyện của tôi. Vì vậy, so với cách ngành công nghiệp lừa các cô gái vào thời điểm trước đó, tôi nghĩ tham gia với ý định trở thành một thần tượng và được nổi tiếng thì tốt hơn nhiều", Kaho chia sẻ.
Mối quan hệ với Yakuza (xã hội đen Nhật Bản) trong ngành công nghiệp JAV cũng là một vấn đề khá phức tạp. Tất cả mọi người dường như đều có vài phần nể nang với những người đó và đằng sau những cánh cửa đóng kín, có thể các giao dịch không thể đưa ra ánh sáng đang được thực hiện.
"Nếu bạn chỉ là một nhà quản lý cấp thấp thì hiếm khi chạm mặt với họ nhưng những người có địa vị cao hơn thì khác, chẳng hạn như chủ sở hữu của các công ty sản xuất. Tôi không coi đây là một điều tồi tệ vì cuối cùng thì JAV cũng là một ngành kinh doanh và còn rất thành công", cô Kaho chia sẻ.
Ngoài ra, sự khác biệt nổi bật giữa ngành công nghiệp này ở Nhật Bản và ở nước ngoài là mức độ thẩm quyền của diễn viên đối với nội dung phim họ đóng. Cô Kaho nói rằng các diễn viên ở các quốc gia khác có quyền cá nhân đối với nội dung và giá trị tiền tệ của phim.
"Đáng ngạc nhiên là số tiền mà một người kiếm được từ việc đóng AV ở Nhật Bản cao hơn so với một quốc gia như Mỹ. Đối với các ngôi sao ở nước ngoài, họ có thể kiếm lợi trong thời gian dài vì nhận được một phần nhỏ khi video được phân phối trên các nền tảng khác hoặc cho các mục đích khác nhau. Họ cũng có thể yêu cầu gỡ video của họ xuống nếu chúng được hiển thị trên một trang web mà họ không cho phép. Rất tiếc, các diễn viên ở Nhật Bản không có quyền cá nhân làm điều này", cô Kaho tiết lộ.
Bìa cuốn sách "Mọi điều con gái nên biết về Ngành công nghiệp JAV" của Kaho Shibuya
Mặc dù quyền và quy định trong ngành JAV còn phải đi tiếp một chặng đường dài, nhưng dường như cũng đang có những thay đổi tích cực. Đặc biệt, một thay đổi là lượng sức mạnh của các nữ diễn viên. Phụ nữ bây giờ mạnh mẽ hơn nhiều và có quyền lên tiếng hơn so với trước đây.
Với việc vấn nạn tống tiền ngày càng trở nên nghiêm trọng, các nữ diễn viên đã có sẵn lối thoát ngay từ đầu để nói không với mọi nguy hiểm. Tuy nhiên, điều này khá mất thời gian vì trước mỗi lần quay, một nữ diễn viên cần phải ký một hợp đồng đồng ý và quay video trong quá trình ký kết hợp đồng để chứng minh rằng công ty không ép buộc cô ấy. Nhưng đôi khi họ sẽ yêu cầu bạn nói điều gì đó để thể hiện sự nhiệt tình đối với buổi quay chụp, điều này rất khó xử vì họ không ép bạn làm bất cứ điều gì nhưng cảm giác như thể họ đang vô tình ảnh hưởng đến hành động của bạn.