Chuỗi nhà hàng Anh làm đơn xin từ bỏ nhãn hiệu 'pho'
Lượt xem: 77
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Stephen và Juliette Wall, cặp vợ chồng sáng lập chuỗi nhà hàng "Pho"
 
Stephen và Juliette Wall, cặp vợ chồng sáng lập chuỗi nhà hàng "Pho"
 
Những người chỉ trích đe dọa sẽ "tẩy chay" thương hiệu này vì hạn chế các chủ nhà hàng Việt Nam sử dụng và kiếm lợi từ chữ "pho" trong thương hiệu của họ, mặc dù phở là món ăn thuộc về Việt Nam.
 
Một đại diện nhà hàng chia sẻ với Femail: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực, văn hóa Việt Nam - điều đã truyền cảm hứng cho Pho - và đã lắng nghe những bình luận trong tuần qua. Chúng tôi hiểu những lo ngại đã được nêu ra và hôm nay đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ để yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi về việc sử dụng chữ 'pho'".
 

Hai lần tranh cãi

 
Cuộc tranh luận bắt nguồn từ năm 2013, khi một nhà hàng nhỏ ở đông nam London tên là Mo Pho cho biết họ đã nhận được một lá thư pháp lý từ Pho Holdings yêu cầu đổi tên. Pho Holdings cho biết đã đăng ký nhãn hiệu "pho" 6 năm trước - thời điểm mà món phở còn chưa được biết đến nhiều ở Anh như hiện tại. Việc đăng ký nhãn hiệu có nghĩa là chỉ Pho Holdings mới có thể sử dụng "pho" trong tên doanh nghiệp.
 
 
Mặc dù chuỗi nhà hàng này khẳng định họ không đăng ký nhãn hiệu cho món ăn Việt Nam, mà chỉ đăng ký tên ng ty để bảo vệ doanh nghiệp, sự phẫn nộ đã lan rộng trên mạng xã hội.
 
Theo The Guardian, trước phản ứng dữ dội, thương hiệu này thừa nhận đã mắc sai lầm và đăng dòng tweet rằng họ đã hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho - nhà hàng đã đóng cửa vĩnh viễn.
 
Cuộc tranh luận lắng xuống và chuỗi cửa hàng này tiếp tục thành ng tại Anh, từ việc phục vụ khoảng 20 người/ngày trong năm đầu tiên lên đến 45 chi nhánh và có thể bán hàng nghìn bát phở/tuần.
 
Đến tháng 10, một người có sức ảnh hưởng ở London gốc Việt đã khơi dậy cuộc thảo luận bằng một video TikTok chỉ trích gay gắt việc Pho Holdings đăng ký nhãn hiệu "pho", thu hút hơn 2 triệu lượt xem.
 
Yen, người dùng tài khoản @iamyenlikethemoney trên nền tảng này, cho biết: "Là một người Việt Nam, mỗi lần đi ngang qua nhà hàng này, tôi lại thấy sôi máu vì nhà hàng này không chỉ do người da trắng làm chủ... mà họ còn đăng ký nhãn hiệu cho 'pho' ở Anh".
 
Cô chỉ ra cách chuỗi cửa hàng này liên hệ với các doanh nghiệp khác bằng cách sử dụng chữ này trong tên của mình, nói rằng: "Bạn có biết điều đó điên rồ đến mức nào không? Điều đó giống như việc đăng ký nhãn hiệu cho từ cá và khoai tây chiên, kebab hoặc sushi... nó quá chung chung. Phở thực sự là món ăn quốc gia của Việt Nam và việc bạn là người da trắng đăng ký nhãn hiệu đó... quả là sự trơ tráo".
 

Chuỗi nhà hàng ở Anh nói gì?

 
Clip của Yen nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội, với nhiều người xem bày tỏ ý định "tẩy chay" chuỗi cửa hàng này.
 
Pho Holdings đã phản hồi lại những lời chỉ trích gần đây trên các kênh truyền thông xã hội của mình như sau: "Tuần này, chúng tôi đã thấy một số cuộc trò chuyện về một nhãn hiệu liên quan đến thương hiệu của chúng tôi đã bị hiểu lầm. Những người sáng lập của chúng tôi mở Pho để tôn vinh món ăn quốc gia của Việt Nam, sau khi họ yêu thích món ăn này trong chuyến du lịch của mình".
 
Chuỗi nhà hàng khẳng định sẽ không bao giờ cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho món ăn này. "Giống như nhiều người trong số các bạn đã chia sẻ những bình luận đầy nhiệt huyết về món ăn này, chúng tôi tin rằng phở không thuộc về bất kỳ ai ngoài người dân Việt Nam".
 
Chuỗi nhà hàng nói thêm việc đăng ký nhãn hiệu liên quan đến nhận diện thương hiệu và logo, và điều này không hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào khác sử dụng "pho" trong tên của mình.
 
 
"Hơn 50 doanh nghiệp khác tại Anh hiện cũng sở hữu nhãn hiệu liên quan đến 'pho'. Về việc chúng tôi kiện các doanh nghiệp Việt Nam thì điều đó hoàn toàn không đúng. Pho tồn tại vì chúng tôi yêu phở và muốn càng nhiều người càng tốt được thưởng thức món ăn này. Chúng tôi hiểu tại sao sự nhầm lẫn với nhãn hiệu của chúng tôi lại khiến một số người khó chịu và chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm rõ mối quan hệ giữa thương hiệu của chúng tôi với phở và các doanh nghiệp địa phương khác".
 
Tuy nhiên, một số người xem gọi lời xin lỗi là "giả tạo" và yêu cầu nhiều hành động hơn. Còn một số người khuyên khách hàng tránh xa chuỗi nhà hàng này và thay vào đó hãy đến các nhà hàng "chính thống" trong phần bình luận.
 
Để đáp lại phản ứng dữ dội, người phát ngôn của Pho đã nói với Femail rằng thương hiệu này đã đệ đơn yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký cho "pho". Người phát ngôn của Pho cho biết: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực và văn hóa Việt Nam mà Pho lấy cảm hứng và đã lắng nghe những bình luận trong tuần qua. Chúng tôi hiểu những lo ngại đã nêu và hôm nay đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ để yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi về việc sử dụng 'pho'".
 
Nhà hàng hy vọng Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét yêu cầu này trong những ngày tới.

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng