Chuỗi nhà hàng Anh làm đơn xin từ bỏ nhãn hiệu 'pho'
Lượt xem: 381
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Stephen và Juliette Wall, cặp vợ chồng sáng lập chuỗi nhà hàng "Pho"
 
Stephen và Juliette Wall, cặp vợ chồng sáng lập chuỗi nhà hàng "Pho"
 
Những người chỉ trích đe dọa sẽ "tẩy chay" thương hiệu này vì hạn chế các chủ nhà hàng Việt Nam sử dụng và kiếm lợi từ chữ "pho" trong thương hiệu của họ, mặc dù phở là món ăn thuộc về Việt Nam.
 
Một đại diện nhà hàng chia sẻ với Femail: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực, văn hóa Việt Nam - điều đã truyền cảm hứng cho Pho - và đã lắng nghe những bình luận trong tuần qua. Chúng tôi hiểu những lo ngại đã được nêu ra và hôm nay đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ để yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi về việc sử dụng chữ 'pho'".
 

Hai lần tranh cãi

 
Cuộc tranh luận bắt nguồn từ năm 2013, khi một nhà hàng nhỏ ở đông nam London tên là Mo Pho cho biết họ đã nhận được một lá thư pháp lý từ Pho Holdings yêu cầu đổi tên. Pho Holdings cho biết đã đăng ký nhãn hiệu "pho" 6 năm trước - thời điểm mà món phở còn chưa được biết đến nhiều ở Anh như hiện tại. Việc đăng ký nhãn hiệu có nghĩa là chỉ Pho Holdings mới có thể sử dụng "pho" trong tên doanh nghiệp.
 
 
Mặc dù chuỗi nhà hàng này khẳng định họ không đăng ký nhãn hiệu cho món ăn Việt Nam, mà chỉ đăng ký tên ng ty để bảo vệ doanh nghiệp, sự phẫn nộ đã lan rộng trên mạng xã hội.
 
Theo The Guardian, trước phản ứng dữ dội, thương hiệu này thừa nhận đã mắc sai lầm và đăng dòng tweet rằng họ đã hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho - nhà hàng đã đóng cửa vĩnh viễn.
 
Cuộc tranh luận lắng xuống và chuỗi cửa hàng này tiếp tục thành ng tại Anh, từ việc phục vụ khoảng 20 người/ngày trong năm đầu tiên lên đến 45 chi nhánh và có thể bán hàng nghìn bát phở/tuần.
 
Đến tháng 10, một người có sức ảnh hưởng ở London gốc Việt đã khơi dậy cuộc thảo luận bằng một video TikTok chỉ trích gay gắt việc Pho Holdings đăng ký nhãn hiệu "pho", thu hút hơn 2 triệu lượt xem.
 
Yen, người dùng tài khoản @iamyenlikethemoney trên nền tảng này, cho biết: "Là một người Việt Nam, mỗi lần đi ngang qua nhà hàng này, tôi lại thấy sôi máu vì nhà hàng này không chỉ do người da trắng làm chủ... mà họ còn đăng ký nhãn hiệu cho 'pho' ở Anh".
 
Cô chỉ ra cách chuỗi cửa hàng này liên hệ với các doanh nghiệp khác bằng cách sử dụng chữ này trong tên của mình, nói rằng: "Bạn có biết điều đó điên rồ đến mức nào không? Điều đó giống như việc đăng ký nhãn hiệu cho từ cá và khoai tây chiên, kebab hoặc sushi... nó quá chung chung. Phở thực sự là món ăn quốc gia của Việt Nam và việc bạn là người da trắng đăng ký nhãn hiệu đó... quả là sự trơ tráo".
 

Chuỗi nhà hàng ở Anh nói gì?

 
Clip của Yen nhanh chóng gây sốt trên mạng xã hội, với nhiều người xem bày tỏ ý định "tẩy chay" chuỗi cửa hàng này.
 
Pho Holdings đã phản hồi lại những lời chỉ trích gần đây trên các kênh truyền thông xã hội của mình như sau: "Tuần này, chúng tôi đã thấy một số cuộc trò chuyện về một nhãn hiệu liên quan đến thương hiệu của chúng tôi đã bị hiểu lầm. Những người sáng lập của chúng tôi mở Pho để tôn vinh món ăn quốc gia của Việt Nam, sau khi họ yêu thích món ăn này trong chuyến du lịch của mình".
 
Chuỗi nhà hàng khẳng định sẽ không bao giờ cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho món ăn này. "Giống như nhiều người trong số các bạn đã chia sẻ những bình luận đầy nhiệt huyết về món ăn này, chúng tôi tin rằng phở không thuộc về bất kỳ ai ngoài người dân Việt Nam".
 
Chuỗi nhà hàng nói thêm việc đăng ký nhãn hiệu liên quan đến nhận diện thương hiệu và logo, và điều này không hạn chế bất kỳ doanh nghiệp nào khác sử dụng "pho" trong tên của mình.
 
 
"Hơn 50 doanh nghiệp khác tại Anh hiện cũng sở hữu nhãn hiệu liên quan đến 'pho'. Về việc chúng tôi kiện các doanh nghiệp Việt Nam thì điều đó hoàn toàn không đúng. Pho tồn tại vì chúng tôi yêu phở và muốn càng nhiều người càng tốt được thưởng thức món ăn này. Chúng tôi hiểu tại sao sự nhầm lẫn với nhãn hiệu của chúng tôi lại khiến một số người khó chịu và chúng tôi hy vọng điều này sẽ làm rõ mối quan hệ giữa thương hiệu của chúng tôi với phở và các doanh nghiệp địa phương khác".
 
Tuy nhiên, một số người xem gọi lời xin lỗi là "giả tạo" và yêu cầu nhiều hành động hơn. Còn một số người khuyên khách hàng tránh xa chuỗi nhà hàng này và thay vào đó hãy đến các nhà hàng "chính thống" trong phần bình luận.
 
Để đáp lại phản ứng dữ dội, người phát ngôn của Pho đã nói với Femail rằng thương hiệu này đã đệ đơn yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký cho "pho". Người phát ngôn của Pho cho biết: "Chúng tôi luôn yêu thích ẩm thực và văn hóa Việt Nam mà Pho lấy cảm hứng và đã lắng nghe những bình luận trong tuần qua. Chúng tôi hiểu những lo ngại đã nêu và hôm nay đã nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ để yêu cầu từ bỏ nhãn hiệu đã đăng ký của chúng tôi về việc sử dụng 'pho'".
 
Nhà hàng hy vọng Cục Sở hữu trí tuệ sẽ xem xét yêu cầu này trong những ngày tới.

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Doanh nhân Đoàn Khải Định, thành công là khát vọng lớn và nỗ lực không ngừng

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đồng Nai, Đoàn Khải Định là minh chứng sống động cho tinh thần kiên trì và nỗ lực không ngừng để vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. Tuy xuất thân từ khó khăn, anh luôn giữ vững ý chí tự lực và tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân trong lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Amway Việt Nam chính thức ra mắt bộ giải pháp sản phẩm “Buổi sáng dinh dưỡng – Morning Nutrition”

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.

Bánh Đa Cua Hiền – Hương Vị Đặc Sắc Của Vùng Đất Kinh Bắc

Ngày 19/01/2024, tại Nhà hát Quân Đội - Thành phố Hà Nội, Thương hiệu Bánh Đa Cua Hiền đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 Tinh Hoa Ẩm Thực Việt do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học và Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia trao tặng. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng vượt trội. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Kem que địa danh - Từ hương vị quê hương đến câu chuyện văn hoá

Hành trình đưa địa danh Việt Nam vào từng que kem

Thương hiệu Yến Sào QiQi Yến – Chất Lượng Vượt Trội, Sức Khỏe Bền Lâu

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phát triển Phúc Thịnh, với thương hiệu Yến Sào QiQi Yến, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường yến sào Việt Nam bằng những bước tiến vượt bậc. Gần đây, công ty đã đạt giải thưởng danh giá TOP 10 Thương Hiệu Uy Tín Quốc Gia trong lễ biểu dương tổ chức tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng