Người ở tầng thứ thấp càng phức tạp, người ở tầng thứ cao càng đơn giản
Lượt xem: 1.175
Trong “Đạo Đức Kinh” có viết: “Ngũ sắc lệnh nhân mục manh; ngũ âm lệnh nhân nhĩ lung; ngũ vị lệnh nhân khẩu sảng; trì sính điền liệp, lệnh nhân tâm phát cuồng; nan đắc chi hóa, lệnh nhân hành phương”
 
Tham luyến đủ loại sắc thái, khiến người ta tinh-khí-thần phân tán ra ngoài, thị giác chậm lục; quá độ chạy theo âm nhạc kích thích, khiến người ta lòng dạ mất đi khí chất bình hòa trung chính, thính giác chậm lục; chú trọng thức ăn mỹ vị, khiến người ta vị giác chậm lục; chìm đắm vào thú vui cưỡi ngựa, khiến người ta tinh thần bạo ngược. Của cải hy hữu khó được, khiến người ta tăng trưởng lòng tham, mà tạo thành hành vi sai lệch.
 
Một người sống đơn giản, thường suy nghĩ ít hơn, họ đối đãi với bất kì chuyện gì cũng đều chuyên nhất và tập trung, chứ không vòng vo và phức tạp hóa mọi chuyện lên.
 
Một người sống đơn giản, họ không quan tâm đến bình phẩm và đánh giá của những người xung quanh, họ chỉ làm theo những gì họ cho là đúng đắn và những gì con tim mách bảo, họ sống có lí tưởng cũng như lập trường của bản thân.
 
Càng nghĩ nhiều, nghi tâm càng lớn, so đo tính toán càng nhiều. Ngược lại, nếu suy nghĩ phức tạp, thì sẽ ngày càng mệt mỏi với cuộc sống. Xã hội càng phức tạp, thì những người ở cảnh giới cao lại càng đơn giản và thuần khiết.
 
Người sống đơn giản sẽ biết cách kiểm soát sự phức tạp bằng cách đơn giản hóa mọi thứ, họ biết duy trì một nội tâm bình hòa trong một thế giới đầy phức tạp. Làm một người đơn giản nhất, ăn bữa ăn đơn giản nhất, và sống những ngày tháng đơn giản nhất.
 
Cuộc sống tràn đầy ý nghĩa chính là cuộc sống đơn giản, bình an và thanh đạm. Ý nghĩa của cuộc sống, cũng thản đãng và yên đềm tự như ngâm thơ ca trong vườn nhạc vậy. Trí huệ của cuộc sống, quan trọng nhất chính là giữ vững nội tâm, trở về bản tính tiên thiên của chính mình.
 
Người ở tầng thứ cao càng tỏ ra mạnh mẽ, người ở tầng thứ thấp càng bình hòa
 
Lão Tử giảng: Thượng Thiện Nhược Thủy
 
Người bình hòa cũng giống như nước, tuy mềm mại nhưng lại có thể bao dung vạn vật. Nước với vẻ ngoài mềm mại, nhu mỳ, nhưng lại ẩn chứa sức mạnh vô biên.
 
Làm người cần học cách sống thân thiện và bình hòa, làm việc hoặc nói chuyện cần để lại cho người khác một khoảng hòa hoãn và ấn tượng tốt. Có ấn tượng tốt, tự nhiên sẽ có những mối lương duyên tốt đẹp, có những mối lương duyên tốt đẹp, con đường sẽ ngày càng rộng mở, thênh thang.
 
Ngược lại, một người luôn cố tỏ ra mạnh mẽ, nổi bật đôi khi lại không thể chú ý đến hành vi, lời nói của bản thân, dễ khiến người khác bị tổn thương.
 
Làm một người bình hòa và dễ gần, cần phải học cách kiểm soát lời ăn tiếng nói của bản thân mình, bảo trì tâm thái hòa ái và thản đãng. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là, chúng ta sống mà không có nguyên tắc.
 
Tâm thái hòa hợp, thản đãng không phải là trạng thái cạnh tranh, mà là trạng thái cân bằng trong cuộc sống.
 
Người ở tầng thứ thấp coi trọng ‘dưỡng’, người ở tầng thứ cao coi trọng ‘thuận’.
 
Lão Tử rất thông thạo cách giữ gìn sức khỏe và có trí tuệ giữ gìn sức khỏe độc đáo. Trong đó có phương pháp: Muốn đạt đến tột cùng của sự trống rỗng, cần phải giữ được sự yên lặng và bình hòa trong tâm.
 
Trong thế giới quan của Lão Tử, mấu chốt của sức khỏe là nâng cao tinh thần. Giữ cho nội tâm luôn bình hòa, thản đãng và bình yên là cách quan trọng và tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. Con người hiện đại thường không chú trọng việc tu dưỡng nội tâm, cứ luôn hướng ngoại mà tìm cầu, như vậy rất khó có thể có một tâm thái bình hòa.
 
Lão Tử giảng: Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên”.
 
Phương pháp dưỡng sinh thật sự, chính là con người thuận theo tự nhiên, giữ một tâm thái bình thản là được rồi, không truy cầu và chấp trước vào được mất nơi thế gian. Cố gắng làm tốt những việc mình cần phải làm, đừng tự ôm về mình những nỗi lo lắng, ưu phiền. Sử dụng phương pháp dưỡng sinh phù hợp, sống tùy kì tự nhiên, đó mới là cách sống lành mạnh nhất.
 
Người ở tầng thứ thấp thì “lấy”, người ở tầng thứ cao thì “buông”
 
Nếu bạn muốn làm nên thành tựu và đại sự, bạn nhất định phải có khả năng tập hợp mọi người lại với nhau, nếu làm được vậy thì nhất định cần phải biết cách quản lý người khác”.
 
Một nhà lãnh đạo giỏi, một xí nghiệp tốt, thậm chí ngay cả một phụ huynh tốt, cần phải học được cách quản lý.
 
Quản lý như thế nào mới làm quản lý tốt? Lão Tử giảng “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”.
 
Đạo bắt nguồn từ vạn vật, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp.
 
Kiểu “sinh vạn vật” này, là một loại bản năng, phát triển sinh trưởng một cách tự nhiên, là bản tính của vạn vật.
 
Bất luận là quản lý quốc gia hay quản lý gia đình, giáo dục trẻ nhỏ, đều cần phải thuận theo nguyên tắc phát triển như thế này.
 
Một nền giáo dục tốt, cũng không thể siết chặt hoặc nới lỏng. Hãy để cho con trẻ thỏa thích tìm được lĩnh vực phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân, đừng đưa ra quá nhiều nguyên tắc cứng nhắc để hạn chế sự phát triển của con trẻ, hãy để chúng được sống thuận theo thiên tính của chính, tự do phát triển và lớn lên, đây mới là cách giáo dục tốt nhất.
 
Lan Hòa biên tập
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

BoxHome – Xây Tổ Ấm Bền Vững, Kiến Tạo Niềm Tin

Trong thời đại mà “ngôi nhà” không chỉ đơn thuần là nơi che mưa nắng, mà còn là không gian thể hiện phong cách sống và giá trị tinh thần, BoxHome – thương hiệu thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phương Ly – đã và đang trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hàng trăm gia đình và doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Lương Y Đoàn Quang Thạch: Từ Đam Mê Đến Thành Công Và Những Sản Phẩm Bảo Vệ Sức Khỏe Mang Thương Hiệu Đông Dược Minh Đức

Lương y Đoàn Quang Thạch – một cái tên có thể còn xa lạ với nhiều người, nhưng lại là niềm hy vọng của những bệnh nhân mắc các bệnh lý như: u gan, xơ gan, u phổi và các loại khối u... từ khắp mọi miền Tổ quốc, từ Bắc chí Nam.

Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ASEAN Việt Nam - Đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ và phát triển bền vững

Ngày 25/05/2025 vừa qua, tại Trung Tâm Hội Nghị Văn Phòng Chính Phủ - Thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Phát triển công nghệ ASEAN VIỆT NAM vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu Thành Phố Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến Lược Phát Triển Nhân Lực – Nhân Tài Việt Nam trao tặng. Giải thưởng này được khách hàng bình chọn và đáp ứng các tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức, đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của công ty. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ Lãnh đạo và nhân viên công ty nhằm mang đến các sản phẩm - dịch vụ chất lượng cao, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Bò Khô Hà Trung: Đặc sản Phú Yên nổi tiếng - Tinh hoa gia truyền hơn nửa thế kỷ!

Phú Yên không chỉ nổi danh với biển xanh, cát trắng và những thắng cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn là cái nôi của nền ẩm thực độc đáo, trong đó, Bò khô đặc sản Hà Trung nổi lên như một huyền thoại, một hương vị không thể thiếu trong hành trình khám phá xứ Nẫu. Mang trong mình câu chuyện hơn nửa thế kỷ và bí quyết gia truyền 3 đời, thương hiệu Hà Trung đã định vị vững chắc trong lòng thực khách khắp cả nước.

Ẩm thực Hòa Thu – Linh hồn của mâm cỗ truyền thống làng gốm Bát Tràng

Ngày 25/05/2025 vừa qua, tại Trung Tâm Hội Nghị Văn Phòng Chính Phủ – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Ẩm thực cổ truyền Bát Tràng Hòa Thu đã vinh dự đón nhận danh hiệu “ Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Tế 2025”. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm mâm cỗ cổ truyền của bà chủ thương hiệu – Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Hòa.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng