Người ở tầng thứ thấp càng phức tạp, người ở tầng thứ cao càng đơn giản
Lượt xem: 1.198
Trong “Đạo Đức Kinh” có viết: “Ngũ sắc lệnh nhân mục manh; ngũ âm lệnh nhân nhĩ lung; ngũ vị lệnh nhân khẩu sảng; trì sính điền liệp, lệnh nhân tâm phát cuồng; nan đắc chi hóa, lệnh nhân hành phương”
 
Tham luyến đủ loại sắc thái, khiến người ta tinh-khí-thần phân tán ra ngoài, thị giác chậm lục; quá độ chạy theo âm nhạc kích thích, khiến người ta lòng dạ mất đi khí chất bình hòa trung chính, thính giác chậm lục; chú trọng thức ăn mỹ vị, khiến người ta vị giác chậm lục; chìm đắm vào thú vui cưỡi ngựa, khiến người ta tinh thần bạo ngược. Của cải hy hữu khó được, khiến người ta tăng trưởng lòng tham, mà tạo thành hành vi sai lệch.
 
Một người sống đơn giản, thường suy nghĩ ít hơn, họ đối đãi với bất kì chuyện gì cũng đều chuyên nhất và tập trung, chứ không vòng vo và phức tạp hóa mọi chuyện lên.
 
Một người sống đơn giản, họ không quan tâm đến bình phẩm và đánh giá của những người xung quanh, họ chỉ làm theo những gì họ cho là đúng đắn và những gì con tim mách bảo, họ sống có lí tưởng cũng như lập trường của bản thân.
 
Càng nghĩ nhiều, nghi tâm càng lớn, so đo tính toán càng nhiều. Ngược lại, nếu suy nghĩ phức tạp, thì sẽ ngày càng mệt mỏi với cuộc sống. Xã hội càng phức tạp, thì những người ở cảnh giới cao lại càng đơn giản và thuần khiết.
 
Người sống đơn giản sẽ biết cách kiểm soát sự phức tạp bằng cách đơn giản hóa mọi thứ, họ biết duy trì một nội tâm bình hòa trong một thế giới đầy phức tạp. Làm một người đơn giản nhất, ăn bữa ăn đơn giản nhất, và sống những ngày tháng đơn giản nhất.
 
Cuộc sống tràn đầy ý nghĩa chính là cuộc sống đơn giản, bình an và thanh đạm. Ý nghĩa của cuộc sống, cũng thản đãng và yên đềm tự như ngâm thơ ca trong vườn nhạc vậy. Trí huệ của cuộc sống, quan trọng nhất chính là giữ vững nội tâm, trở về bản tính tiên thiên của chính mình.
 
Người ở tầng thứ cao càng tỏ ra mạnh mẽ, người ở tầng thứ thấp càng bình hòa
 
Lão Tử giảng: Thượng Thiện Nhược Thủy
 
Người bình hòa cũng giống như nước, tuy mềm mại nhưng lại có thể bao dung vạn vật. Nước với vẻ ngoài mềm mại, nhu mỳ, nhưng lại ẩn chứa sức mạnh vô biên.
 
Làm người cần học cách sống thân thiện và bình hòa, làm việc hoặc nói chuyện cần để lại cho người khác một khoảng hòa hoãn và ấn tượng tốt. Có ấn tượng tốt, tự nhiên sẽ có những mối lương duyên tốt đẹp, có những mối lương duyên tốt đẹp, con đường sẽ ngày càng rộng mở, thênh thang.
 
Ngược lại, một người luôn cố tỏ ra mạnh mẽ, nổi bật đôi khi lại không thể chú ý đến hành vi, lời nói của bản thân, dễ khiến người khác bị tổn thương.
 
Làm một người bình hòa và dễ gần, cần phải học cách kiểm soát lời ăn tiếng nói của bản thân mình, bảo trì tâm thái hòa ái và thản đãng. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là, chúng ta sống mà không có nguyên tắc.
 
Tâm thái hòa hợp, thản đãng không phải là trạng thái cạnh tranh, mà là trạng thái cân bằng trong cuộc sống.
 
Người ở tầng thứ thấp coi trọng ‘dưỡng’, người ở tầng thứ cao coi trọng ‘thuận’.
 
Lão Tử rất thông thạo cách giữ gìn sức khỏe và có trí tuệ giữ gìn sức khỏe độc đáo. Trong đó có phương pháp: Muốn đạt đến tột cùng của sự trống rỗng, cần phải giữ được sự yên lặng và bình hòa trong tâm.
 
Trong thế giới quan của Lão Tử, mấu chốt của sức khỏe là nâng cao tinh thần. Giữ cho nội tâm luôn bình hòa, thản đãng và bình yên là cách quan trọng và tốt nhất để giữ gìn sức khỏe. Con người hiện đại thường không chú trọng việc tu dưỡng nội tâm, cứ luôn hướng ngoại mà tìm cầu, như vậy rất khó có thể có một tâm thái bình hòa.
 
Lão Tử giảng: Nhân pháp địa, địa pháp thiên, thiên pháp đạo, đạo pháp tự nhiên”.
 
Phương pháp dưỡng sinh thật sự, chính là con người thuận theo tự nhiên, giữ một tâm thái bình thản là được rồi, không truy cầu và chấp trước vào được mất nơi thế gian. Cố gắng làm tốt những việc mình cần phải làm, đừng tự ôm về mình những nỗi lo lắng, ưu phiền. Sử dụng phương pháp dưỡng sinh phù hợp, sống tùy kì tự nhiên, đó mới là cách sống lành mạnh nhất.
 
Người ở tầng thứ thấp thì “lấy”, người ở tầng thứ cao thì “buông”
 
Nếu bạn muốn làm nên thành tựu và đại sự, bạn nhất định phải có khả năng tập hợp mọi người lại với nhau, nếu làm được vậy thì nhất định cần phải biết cách quản lý người khác”.
 
Một nhà lãnh đạo giỏi, một xí nghiệp tốt, thậm chí ngay cả một phụ huynh tốt, cần phải học được cách quản lý.
 
Quản lý như thế nào mới làm quản lý tốt? Lão Tử giảng “Đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật”.
 
Đạo bắt nguồn từ vạn vật, từ ít đến nhiều, từ đơn giản đến phức tạp.
 
Kiểu “sinh vạn vật” này, là một loại bản năng, phát triển sinh trưởng một cách tự nhiên, là bản tính của vạn vật.
 
Bất luận là quản lý quốc gia hay quản lý gia đình, giáo dục trẻ nhỏ, đều cần phải thuận theo nguyên tắc phát triển như thế này.
 
Một nền giáo dục tốt, cũng không thể siết chặt hoặc nới lỏng. Hãy để cho con trẻ thỏa thích tìm được lĩnh vực phù hợp với sở thích, sở trường của bản thân, đừng đưa ra quá nhiều nguyên tắc cứng nhắc để hạn chế sự phát triển của con trẻ, hãy để chúng được sống thuận theo thiên tính của chính, tự do phát triển và lớn lên, đây mới là cách giáo dục tốt nhất.
 
Lan Hòa biên tập
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Takao Bình Định Phát Triển Thần Tốc Nhờ Công Nghệ & Tầm Nhìn

Trong khuôn khổ công bố Top 10 The Best of Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Takao Bình Định đã vinh dự được xướng tên là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cao cấp tại Việt Nam. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm hoạt động đầy nỗ lực và quyết liệt, mà còn là minh chứng thuyết phục cho chiến lược phát triển bài bản, đầu tư công nghệ hiện đại và cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.

Cập nhật địa chỉ mới: Công ty Cổ phần Tôn Pomina giữ vững vị thế - vững bước phát triển

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.

Tình yêu Phú Yên của Lê Hằng: Khi đặc sản hoà quyện cùng vẻ đẹp non nước

Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.

Fanstar - Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025

Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.

Hạnh Tâm An - Hành Trình Hơn Một Thập Kỷ Kiến Tạo Giá Trị Từ Sâm Ngọc Linh

Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng