thì ai?
Đã có nhiều tranh luận về quyền lực trong showbiz với 3 đối tượng chính: Nghệ sĩ, truyền thông, công chúng. Vậy trong 3 đối tượng này, quyền lực thuộc về ai? Ai tạo nên sức ảnh hưởng lớn nhất?
Đầu tiên phải là công chúng. Thử hỏi, nếu không có công chúng thì nghệ sĩ, truyền thông hoạt động, cống hiến để phục vụ ai? Chưa kể, công chúng cũng là đối tượng có quyền lựa chọn sản phẩm mình yêu thích, lựa chọn cách mình yêu thích và nghệ sĩ hay truyền thông cũng chỉ dựa vào "cầu" để "cung".
Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, sẽ có nhiều trường hợp công chúng không tự quyết định được là mình thích cái gì mà hùa theo kiểu đám đông, cái gì đang được quảng cáo rầm rộ thì rõ ràng là hot, là cần chú ý... Điều đó đồng nghĩa với chuyện quyền lực đã được "sang tên" cho truyền thông.
Đàm Vĩnh Hưng bên "ông trùm" của Cát Tiên Sa
Trong showbiz Việt, không khó để điểm mặt những "ông trùm", "ông bầu" quyền lực mà bản thân những ca sĩ như Đàm Vĩnh Hưng cũng có thời "dưới trướng" của họ để thành danh.
Ví như công ty Cát Tiên Sa - đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, cho lên sóng quốc gia hàng loạt chương trình, cuộc thi đình đám, "đỡ đầu" cho những "tân binh" đang ngấp nghé trước ngưỡng cửa showbiz.
Khi bắt tay hợp tác với những "ông trùm" ấy, tên tuổi các nghệ sĩ có thể nổi như cồn, kiếm ra bạc tỉ nhưng hỏi rằng nghệ sĩ có "quyền sinh quyền sát" trong tay như các "ông trùm" không, rõ ràng là không!
Tất nhiên, như vậy không có nghĩa là showbiz không thể tạo ra những nghệ sĩ quyền lực. Trên thế giới, nghệ sĩ quyền lực được xếp hạng dựa trên các tiêu chí như: Thu nhập, ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, tần suất xuất hiện trên truyền hình, thành tích chuyên môn, định hướng văn hóa, dư luận.
Nửa đầu năm 2015, những ca sĩ như Beyonce, Taylor Swift... được tạp chí Forbes bình chọn là nghệ sĩ quyền lực nhất trong lĩnh vực giải trí. Sở dĩ, có được danh hiệu trên, ngoài tài năng ca hát, những giải thưởng danh giá được cả thế giới biết đến thì họ còn là những doanh nhân nổi tiếng, có tác động trực tiếp tới hoạt động văn hóa giải trí, nếu nói cụ thể hơn, họ chẳng khác nào những "ông trùm" giải trí, truyền thông.
Còn Đàm Vĩnh Hưng? Ca sĩ này có thu nhập tốt, xuất hiện đều đặn trên các phương tiện truyền thông với nhiều dạng thông tin khác nhau, nhưng về thành tích chuyên môn, về sức ảnh hưởng, chi phối đến mọi hoạt động của showbiz cũng như văn hóa dư luận thì sao? Dường như chẳng ai nhìn thấy vai trò của Đàm Vĩnh Hưng khi xét đến những tiêu chí này.
Bên cạnh danh xưng có phần kệch cỡm mà dư luận và truyền thông tung hô kia, thì người được cho là sở hữu "quyền lực đặc biệt" chính là nghệ sĩ Hoài Linh. Ngoài vai trò của một nghệ sĩ, tiếng tăm Hoài Linh còn gắn liền với thành công của hàng loạt tên tuổi đình đám như: Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Hoài Lâm...
Khi Đàm Vĩnh Hưng vẫn còn loay hoay trên con đường ca hát thì chính Hoài Linh đã hỗ trợ anh rất nhiều. Hay như trường hợp của Hoài Lâm - quán quân gameshow "Gương mặt thân quen" với tài năng nổi trội nhưng vẫn không thể thiếu "bàn tay" của Hoài Linh...
Nhưng mối quan hệ, hợp tác giữa Hoài Linh và các "em út", "gà cưng", "con nuôi" có được xem là quyền lực hay không lại còn nhiều điều phải cân nhắc bởi nghệ sĩ hài hải ngoại này chỉ góp công sức, tâm huyết để giúp các nghệ sĩ trẻ khẳng định mình trong khi nói đến quyền lực thì ngoài yếu tố giản đơn này còn nhiều thứ quyền "khủng khiếp" hơn như có thể can thiệp vào cuộc đời, sự nghiệp của một con người, có thể tạo nên những sóng gió dư luận.
Đàm Vĩnh Hưng nhiều fan nhưng không có nghĩa là quyền lực
Chẳng biết từ bao giờ và ai đã "phong" cho Đàm Vĩnh Hưng là người quyền lực nhất showbiz. Nhưng rất có thể những người "phong" danh xưng này chỉ nhằm vào những tiêu chí như: kiếm tiền giỏi, được truyền thông nhắc đến thường xuyên (dù là nhắc theo kiểu nào!)... hoặc trong lượng fan khổng lồ của Đàm Vĩnh Hưng, khối người sẽ tin vào thứ quyền lực do chính Đàm Vĩnh Hưng phát ngôn để "phủ đầu" thiên hạ kiểu như: "Nếu muốn yên thân thì đừng bao giờ đụng vào những gì có liên quan đến 3 chữ Đàm Vĩnh Hưng!".
Sẽ chẳng có gì đáng bàn, nếu quyền lực của Đàm Vĩnh Hưng chỉ tồn tại trong phạm vi ảnh hưởng của mình như điều đáng nói ở đây là thứ được xem là quyền lực ấy đã lây lan, được nhân rộng thành một cách "lập lờ đánh lận con đen", "tung hỏa mù" khiến những giá trị không xứng đáng vẫn được o bế, tung hô mà ở góc độ nào đó, sự tung hô quá trớn ấy đang xúc phạm trực tiếp đến những cống hiến, thưởng thức âm nhạc chân chính.
Có hay không sự chuyển đổi từ một thứ quyền lực ảo sang thật? Rất có thể nếu những danh xưng kiểu này còn tiếp tục được tung hô.
Bây giờ, Đàm Vĩnh Hưng nhiều lần được mời làm giám khảo của nhiều chương trình truyền hình, đã có kha khá "học trò", một ngày không xa nếu trở thành "ông trùm" có "quyền sinh quyền sát" trong tay thì thứ quyền lực mà chúng tôi đang bàn đến có thể sẽ thành sự thật quá đi chứ!Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam
Thùy Phương/Báo Gia đình & Xã hội
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.