1. Nguyễn Ngọc Lân khởi nghiệp bằng một công việc ở Hà Nội như mong muốn khi ra trường, nhưng với chuyên ngành kỹ thuật công trình được đào tạo, thời gian sống chủ yếu của chàng trai trẻ lại ở các vùng đất đang phát triển, đang có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ. Nhờ vậy, Lân toàn tiếp xúc với doanh nghiệp tỉnh lẻ.
“Mọi việc rất khác với những gì tôi nghĩ trước đó. Hóa ra, không phải cứ chen chân ở thành phố, không phải xa trung tâm thì không thể làm ăn kinh doanh. Tôi thấy ở tỉnh nghèo cũng có nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thậm chí, tại các tỉnh đang phát triển, sự cạnh tranh và môi trường đầu tư có khi lại dễ thở hơn”, Nguyễn Ngọc Lân nhớ lại lý do khiến các dự định trước đó đảo lộn.
. |
Sau 6 năm rong ruổi theo các công trình, tích lũy kinh nghiệm và cả tiền bạc và các mối quan hệ với các đối tác, năm 2009, Lân quyết định thử sức.
Tiền đổ vào thiết bị, máy móc, nhận lại các gói thầu nhỏ từ chính doanh nghiệp Lân đang đầu quân. Bài tính của Lân đơn giản là dựa vào người khổng lồ - cách tốt nhất để “lâm trận” mà không ngại mất trắng. Đặc biệt, trong lĩnh vực công trình giao thông, tuổi đời và tuổi nghề của doanh nghiệp có vai trò gần như quyết định trong các cuộc thầu.
Tính kỹ vậy, nhưng thầu phụ Nguyễn Ngọc Lân thất bại ngay trong lần thử sức kinh doanh đầu tiên. Tiền ít nên số máy móc đầu tư không còn phù hợp. Kinh nghiệm quản lý, điều hành không có, đối tác chưa nhiều, nên công suất sử dụng máy quá thấp.
“Tôi đã phải bán sắt vụn toàn bộ số máy móc trên, tổn phí lớn, nhưng tôi có được bài học mà đến giờ vẫn đang phải học thêm. Đó là nếu không có kinh nghiệm quản lý, điều hành thì không nên làm chủ”, Lân chia sẻ.
2. Sau khi bình tĩnh cân nhắc lại mọi phương án, Lân quyết định làm lại từ đầu. Lần này, địa điểm được chọn là Phú Thọ - vùng đất đã nuôi dưỡng chàng kỹ sư công trình luôn đầy ắp ước mơ.
Tháng 10/2009, Công ty cổ phần Xây dựng Đất Việt được thành lập. Nguyễn Ngọc Lân đứng ở cả hai chức danh chính là Chủ tịch HĐQT và Giám đốc. Khác với lần thử sức đầu tiên, Đất Việt được Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Lân xác định sẽ chơi sân nhỏ, bước đi nhỏ, đó là tư vấn công trình giao thông ở Phú Thọ.
“Những kinh nghiệm va vấp khắp các công trình giao thông, xây dựng và bài học xương máu từ thương vụ kinh doanh đầu tiên cho tôi nhạy cảm hơn về cơ hội kinh doanh. Tôi tin vào hướng đi từng bước một này của Đất Việt”, Lân khảng khái nói.
Tất nhiên, doanh nghiệp nhỏ nhận việc nhỏ. 3 năm đầu, Lân kể, khó khăn chồng khó khăn. Nhân viên ở tỉnh nên không thể đòi hỏi quá cao, nhận người vào vừa đào tạo, vừa làm, nên thời gian đầu giám đốc cũng là nhân viên, làm mọi việc từ tiếp cận khách hàng, giới thiệu dịch vụ đến thực hiện các hợp đồng… Nhiều lần, Lân mang cả chuyện thất bại trong thương vụ kinh doanh đầu đời kể với khách.
“Không phải kể để làm đầu câu chuyện, tôi chỉ muốn khách hàng hiểu rằng, chúng tôi đã từng thất bại, hiểu thế nào là thất bại nên sẽ không muốn điều này tái diễn”, Lân lý giải và cho biết, không phải một lần bài học thất bại cá nhân lại là cơ sở thuyết phục những khách hàng mới của Đất Việt. Công việc nhiều dần lên.
Đặc biệt, Đất Việt bắt đầu là nơi thu hút những người thực sự muốn làm việc. Lân kể, cũng không dễ mời được những con người mà mình mong muốn về quê lập nghiệp, nên ngay từ đầu, yêu cầu xây dựng môi trường tốt nhất cho nhân viên phát triển từ công việc tới môi trường công tác đã được Nguyễn Ngọc Lân đưa vào kế hoạch hoạt động hàng năm của Đất Việt.
3. Tuy nhiên, chiến lược bước đi nhỏ cũng có chuyện. Nếu chỉ quanh chân ở Phú Thọ, không chỉ việc không nhiều mà quan trọng là các mối quan hệ sẽ không được mở rộng. Trong kinh doanh, tối kỵ nhất là bó hẹp cuộc chơi. Nguyễn Ngọc Lân bắt đầu lấn sân ra ngoài, mở rộng mạng lưới đối tác, bạn bè trong ngành.
Những ngày này, Lân đi nhiều, tham gia nhiều dự án khắp các tỉnh, thành cả nước. Lân nói kế hoạch mở rộng tầm hoạt động sẽ được tiếp tục, một phần vì đòi hỏi phát triển, một phần để quảng bá doanh nghiệp nhưng cũng là để gây dựng hình ảnh của một doanh nghiệp tỉnh lẻ mà tràn đầy sức sống.
Chat với Nguyễn Ngọc Lân Khởi nghiệp ở tỉnh có phải là một lựa chọn để né cạnh tranh? Kinh doanh là chấp nhận cạnh tranh, bất kể ở đâu. Ở tỉnh lẻ có thể tránh cạnh tranh trực tiếp trong giai đoạn đầu. Mọi việc sau đó thì không có gì khác biệt. Bí quyết khởi nghiệp của Nguyễn Ngọc Lân? Không chỉ có ý chí mà cần phải có kỹ năng, nhất là kỹ năng quản lý. Điều gì để một doanh nghiệp mới khởi nghiệp ghi dấu với khách hàng? Cách duy nhất là niềm tin vào chất lượng công trình. |
Gia Huy
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...