Doanh nhân Hồ Quang Minh; BNI - chìa khóa thành công
Lượt xem: 4.495
Ngày 03 tháng 08 năm 2010, BNI Việt Nam chính thức khởi động, ghi tên mình trở thành thành viên chính thức thứ 48 của BNI toàn cầu. Sau sáu năm hoạt động, BNI Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, khẳng định tính ưu việt so với nhiều mô hình kết nối kinh doanh khác. Trước thềm Hội nghị đỉnh cao của BNI tổ chức tại Vũng Tàu, Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh, người đã có công đưa BNI – một mô hình kết nối kinh doanh tiên tiến, hiệu quả vào cho các doanh nghiệp Việt Nam đã dành cho phóng viên Tạp chí Văn Hóa Doanh Nhân một buổi phỏng vấn, chia sẻ về những tháng này đã qua và định hướng của BNI Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Hồ quang minh, chủ tịch bni việt nam

Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh, người đã có công đưa BNI vào Việt Nam

Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh tự nhận mình là người may mắn khi trước anh, đại diện BNI quốc tế đã tìm hiểu, tiếp xúc và trao đổi với khá nhiều người để đưa mô hình BNI vào Việt Nam, nhưng có lẽ anh là người có mối lương duyên với BNI nhiều nhất trong số những người họ gặp, nên họ đã chọn anh để cộng tác.  

Nhớ lại những ngày đầu BNI mới đi vào hoạt động, Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh chia sẻ: đó là những ngày tháng áp lực nhất đối với anh. Trước khi BNI đặt chân đến Việt Nam, các doanh nhân Việt Nam chưa từng tham gia một tổ chức nào có kỷ luật và ràng buộc trách nhiệm chặt chẽ như BNI. Các doanh nhân chưa có được tác phong làm việc chính quy, chuyên nghiệp và không dễ chấp nhận bị gò ép vào bất cứ khuôn phép, quy tắc nào do người khác đặt ra, do vậy, ràng buộc họ bằng những quy định của BNI là rất khó. Cái triết lý “Cho là nhận” (Givers Gain), và quan điểm kinh doanh phải theo hướng “nuôi trồng”, chứ không phải “săn bắn” của BNI mặc dù rất nhân văn nhưng cũng không phải dễ dàng để cho các doanh nhân đón nhận bởi cách nghĩ, cách làm kiểu “ăn sổi” đã ăn sâu vào nhiều thế hệ doanh nhân Việt. Bên cạnh đó, gia đình cũng chưa thực sự thấu hiểu hết công việc anh đang làm, chỉ thấy anh đi sớm, về khuya, họp hành liên miên mà tiền thì không có. Trong khi đó, gia đình anh cũng còn rất nhiều khoản phải chi, đồng lương công chức của vợ anh không đủ để trang trải hết những chi phí sinh hoạt hàng ngày, con cái anh cũng cần có sự quan tâm của cha nhưng anh lại không có nhiều thời gian dành cho con, không khí gia đình anh trở nên nặng nề, căng thẳng.

Chỉ với một niềm tin rằng: đây chính là mô hình anh cũng như nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang rất cần để gắn kết với nhau, việc anh làm sẽ đem đến lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nên anh chấp nhận đối mặt chứ không lựa chọn đầu hàng, và cách duy nhất để mọi người tin tưởng mình thì bản thân mình phải chứng minh được BNI thực sự là mô hình kết nối ưu việt, giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội kinh doanh, mở rộng được các mối quan hệ tin cậy, nâng cao kỹ năng quản trị cũng như các kỹ năng mềm cần thiết cho một doanh nhân.

hồ quang minh

Ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch BNI Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí

Anh bắt đầu với BNI CEO, chapter đầu tiên bằng việc tìm những người bạn thân, chia sẻ với họ về lợi ích BNI. Khi đó, chưa có mô hình nào ở Việt Nam để tham khảo, nên ai cũng nghi ngại. Nhất là BNI có rất nhiều quy định ràng buộc: Dậy sớm đi họp vào lúc 6h45 sáng, mỗi tuần phải họp một ngày, phải gặp nhau tìm hiểu doanh nghiệp, phải báo cáo…

Ban đầu, những người tham gia cũng cảm thấy bị gò bó bởi phải thay đổi những thói quen cố hữu, nhưng dần dà họ nhận thấy doanh số của công ty có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực nhờ BNI và tư duy kinh doanh của họ cũng dần thay đổi theo khi nhận thấy triết lý kinh doanh của BNI thực sự nhân văn và bền vững.

Sau 2 năm rưỡi vất vả gây dựng, BNI Việt Nam đã ổn định về tổ chức và tạo dựng được uy tín trong cộng đồng đoanh nghiệp. Gia đình anh lúc này cũng mới hiểu được việc anh làm và bắt đầu ủng hộ cũng như hỗ trợ anh trong công việc. Cộng đồng doanh nghiệp cũng có sự nhìn nhận một cách đúng mức đối với BNI. Các thành viên tham gia BNI từ những người xa lạ trở thành những người bạn thân chia sẻ với nhau những vui buồn trong cuộc sống.

Từ 3 chapter với 100 doanh nghiệp hội viên năm 2010, đến nay, trải qua 6 năm hoạt động, BNI Việt Nam đã xây dựng được 61 chapter với 2.500 doanh nghiệp thành viên tại 22 tỉnh thành trên cả nước, trao cho nhau hàng ngàn cơ hội kinh doanh với doanh số lên tới 3.650 tỷ đồng, đứng thứ nhì BNI toàn cầu trong năm 2015. Dự kiến đến năm 2020, BNI sẽ phủ kín đủ 63 tỉnh thành trong cả nước.

Nói về cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung, anh Minh khẳng định: “Cộng đồng doanh nhân Việt Nam được đánh giá là có doanh trí cao so với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, nhạy bén trong kinh doanh, luôn luôn chủ động và có khát vọng làm giàu cháy bỏng. Nhưng bên cạnh đó các doanh nhân Việt Nam cũng còn tồn tại nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến khả năng điều hành doanh nghiệp cũng như cơ hội hội nhập quốc tế.” Công việc của anh và ban lãnh đạo BNI lúc này là thiết kế những khóa đào tạo cho chủ doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế. Tính đến nay, BNI Việt Nam đã tổ chức được 230 khóa học và hàng trăm buổi đào tạo về kỹ năng cũng như kiến thức lãnh đạo cho các doanh nghiệp thành viên.

Trước thềm hội nghị đỉnh cao của BNI, Chủ tịch BNI Việt Nam Hồ Quang Minh muốn gửi đến các doanh nhân thành viên của BNI điều mà bản thân anh luôn tâm niệm: Hãy luôn tư duy tích cực và hãy luôn nghĩ đến việc cho đi trước, cùng giúp nhau nâng cao lòng tin và sự cam kết với nhau. Đó là chìa khóa không chỉ giúp bạn thành công, mà còn là điều quan trọng để giúp doanh nghiệp của bạn thành công và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thành công.

Viết Cương - Tạp chí Văn Hóa Doanh Nhân

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng