CEO Vietjet gây dựng 'đế chế' hàng không giá rẻ thế nào?
Lượt xem: 13.742
Với Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo không ngại thu hút sự chú ý và gây tranh cãi... Song vị Tổng giám đốc Vietjet thừa nhận, thống lĩnh thị trường toàn cầu đồng nghĩa với dịch chuyển khỏi mô hình hãng bay giá rẻ.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet (ngoài cùng bên trái), trong lễ ký kết hợp đồng mua 100 máy bay Boeing, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet (ngoài cùng bên trái), trong lễ ký kết hợp đồng mua 100 máy bay Boeing, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Nguyễn Thị Phương Thảo là một người phụ nữ nhỏ nhắn, hay nở nụ cười ngọt ngào, và trả lời các câu hỏi bằng giọng nói nhẹ nhàng. Nhưng theo hãng tin CNBC, không nên để vẻ bề ngoài đó “đánh lừa”, bởi bà hoàn toàn không phải là một người phụ nữ bình thường.

Với vai trò là người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Vietjet Air, bà Thảo đã đưa hãng hàng không giá rẻ tư nhân duy nhất của Việt Nam phát triển nhanh chóng tới mức, chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm sau khi đi vào hoạt động, lượng hành khách của Vietjet đã trên đà vượt qua hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines.

Câu chuyện bikini

“Khi con trai đầu của tôi mới chỉ vài tháng tuổi, tôi bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực hàng không giá rẻ”, người phụ nữ 45 tuổi kể với CNBC.

“Sau đó, tôi dành 10 năm để nghiên cứu về lĩnh vực hàng không, gặp gỡ CEO của các hãng hàng không giá rẻ khác nhau như Jetstar, Air Asia, và Southwest Airlines”.

Khi đó, ngành hàng không là một lĩnh vực tương đối mới mẻ với bà Thảo, người ban đầu giàu lên nhờ bất động sản. Mấu chốt thành công của bà Thảo là xác định đúng thời điểm.

Trước khi Vietjet có chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2011, Việt Nam chưa có một hãng hàng không giá rẻ nào của tư nhân. Trong khi đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam phát triển ngày càng nhanh chóng và Chính phủ đã mở cửa cho ngành hàng không để tạo sự cạnh tranh.

Với Vietjet, bà Thảo cũng không ngại thu hút sự chú ý và gây tranh cãi.

Vào năm 2012, Vietjet từng trở thành đề tài trên khắp các mặt báo trong nước khi đưa lên các chuyến bay của mình dàn tiếp viên trong trang phục bikini. Hiện nay, hãng không còn những chuyến bay với tiếp viên diện bikini, nhưng điều đó không có nghĩa là cách làm này sẽ không được áp dụng trở lại.

“Nếu một hình ảnh đẹp giúp khách hàng của chúng tôi cảm thấy vui, chúng tôi sẽ luôn cố gắng hết mình”, bà Thảo nói.

Về những lời chỉ trích cho rằng việc Vietjet cho tiếp viên mặc bikini là một chiêu trò quảng cáo lấy phụ nữ làm công cụ, bà Thảo nói: “Trên thế giới hiện nay, có nhiều cuộc thi sắc đẹp mà ở đó các thí sinh mặc bikini để thi. Trang phục bikini thể hiện các nét đẹp. Thông điệp của chúng tôi tại Vietjet là chúng tôi làm điều này vì sắc đẹp và niềm vui”.

Kế hoạch IPO

Trọng tâm hoạt động của Vietjet là thị trường nội địa. Hãng hiện có 34 tuyến bay nội địa và 16 tuyến quốc tế, bao gồm các chuyến bay tới Singapore, Thái Lan và Myanmar.

Với kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, Vietjet được cho là có kế hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm nay.

Bà Thảo không nói cụ thể Vietjet dự định huy động bao nhiêu vốn khi IPO hay tỷ lệ cổ phần bán ra trong đợt phát hành.

Tuy nhiên, bà cho biết kế hoạch của bà là mở rộng ra thị trường quốc tế tại khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, với những chuyến bay kéo dài 5-6 giờ đồng hồ từ Việt Nam. Kế hoạch như vậy có thể bao gồm các chuyến bay tới Trung Quốc, Nga và Nhật Bản (Tokyo, Nagoya, Fukuoka).

“Họ rất tham vọng. Đến nay, họ tập trung vào thị trường nội địa. Thị trường nội địa luôn là thị trường dễ nhất, là quả chín ở dưới thấp”, nhà phân tích Brendan Sobie thuộc Centre for Asia Pacific Aviation nhận định.

“Giờ đã đến lúc họ hoàn tất giai đoạn thứ nhất này. Nếu họ muốn duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay, họ cần tiến xa hơn ra thị trường quốc tế vốn nhiều thách thức hơn, nhiều rủi ro hơn”, ông Sobie nói.

Vụ IPO sẽ giúp thúc đẩy kế hoạch của Vietjet về nâng số máy bay hoạt động từ con số 36 máy bay A320 và A321 hiện nay lên con số 45 máy bay trong năm 2016. Vietjet cũng muốn có thêm 2 tuyến bay nội địa và 18 tuyến bay quốc tế.

Liệu Vietjet có thành công hay không? “Nếu họ đưa ra những quyết định đúng đắn và không quá tham vọng, thì họ có thể thành công. Họ nên làm mọi việc với tốc độ hợp lý”, ông Sobie bình luận.

“Emirates châu Á”

Bà Thảo không ngại bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với hãng bay Emirates Airlines có trụ sở ở Dubai, và đặt mục tiêu đưa Vietjet trở thành “Emirates của châu Á”.

“Họ có tầm nhìn toàn cầu. Emirates là hãng hàng không của một nước nhỏ, nhưng muốn thống trị cả thế giới”, bà nói.

Vị Tổng giám đốc Vietjet thừa nhận, thống lĩnh thị trường toàn cầu đồng nghĩa với dịch chuyển khỏi mô hình hãng bay giá rẻ, nhưng tin rằng bà có thể thành công mà không để mất lực lượng khách hàng cốt lõi - vốn rất nhạy cảm về giá cả - của Vietjet.

“Chúng tôi có thể vừa tăng cường hiệu quả chi phí, vừa cung cấp dịch vụ chất lượng cao”, bà Thảo nói. “Vietjet tự tin chất lượng dịch vụ của mình không hề kém hơn các hãng bay khác trên thế giới”.

Bà Thảo lấy các bữa ăn trên chuyến bay của Vietjet như một bằng chứng cho thấy kỹ năng của hãng về hiệu quả chi phí. Một bữa ăn của Vietjet trên tuyến Tp.HCM-Singapore có giá 3 USD, so với mức 10 USD của nhiều hãng bay khác.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi không xem mình là một hãng bay giá rẻ bình thường. Chúng tôi xem mình là một hãng bay “lai” (hybrid) hoặc một hãng bay của kỷ nguyên mới”, bà Thảo phát biểu.

TheoVnEconomy/CNBC

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

CỬA LƯỚI CHỐNG MUỖI

Tin doanh nghiệp

Google bật mí 8 mẹo tự bảo vệ trước nguy cơ lừa đảo, đánh cắp tài khoản

Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.

Công ty Qui Phúc và TGĐ Nguyễn Thanh Hải vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.

Ông Phạm Nhật Vượng vào top 50 nhân vật tiêu biểu ngành ôtô thế giới 2024

Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.

Doanh nhân Võ Xuân Cường - Top 10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2023

Khát vọng mạnh mẽ, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội và luôn sẵn sàng học hỏi là những gì chúng tôi cảm nhận được từ “doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc" Võ Xuân Cường, giám đốc Công ty TNHH Hoàng Khánh Đăng (HKD Logistics).

Vốn hóa Microsoft vượt 3.000 tỷ USD

Đại gia phần mềm Mỹ Microsoft là công ty thứ hai trên thế giới đạt mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD, sau Apple.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng