CTHĐQT - TGĐ Công ty CP SX Thực Phẩm Anh Kim, Doanh nhân Nguyễn Thị Thu
Chị Nguyễn Thị Thu là con thứ 6 trong một gia đình nông dân nghèo có 7 người con thuộc huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa. Thuở nhỏ, như bao đứa trẻ con nhà nghèo khác, ngoài một buổi đến trường chị phải lam lũ với ruộng đồng để phụ giúp cha mẹ làm việc lấy tiền ăn học. Học xong phổ thông, chị thi đậu vào đại học kinh tế. Mặc dù rất thương con nhưng cha mẹ chị cũng chỉ có thể ráng cho con học hết cấp ba là “đuối sức”, không còn có khả năng nuôi tiếp cho chị học thêm 4 năm đại học. Dù rất ham học, rất tiếc nuối nhưng biết hoàn cảnh của gia đình mình, chị đành bỏ lại tấm vé vào đại học để xin đi làm công nhân hái chè trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La.
Vẫn nung nấu quyết tâm đi học, ban ngày đi hái chè, buổi tối chị cần mẫn ôn thi. Tự nhận thấy nếu đi thi đại học thì điều kiện kinh tế không cho phép nên chị chỉ chọn đi thi trung cấp kế toán. May mắn cho chị là nhà máy nơi chị công tác hỗ trợ cho 70% lương nên học kỳ đầu tiên chị không phải lo lắng về tiền ăn học. Kết thúc học kỳ một, do kết quả học tập xuất sắc nên chị được nhận học bổng 100%. Mặc dù số tiền học bổng rất ít ỏi nhưng do bản tính tiết kiệm, khéo vun vén nên đến tết, chị vẫn có tiền để mua quà cho mọi người trong gia đình. Năm 1993 chị tốt nghiệp ra trường. Cầm tấm bằng trung cấp kế toán đi xin việc nhưng không nơi nào nhận vì không biết vi tính, chị lại đi học vi tính. Do kết quả học tập tốt, lại nhiệt tình nên chị được trung tâm giữ lại làm giáo viên. Khi ấy, học trò của chị đều là những người đã lớn tuổi, hiện là cán bộ công chức, lãnh đạo các đơn vị đi học vi tính để đáp ứng yêu cầu công việc. Quý mến cô giáo viên trẻ nhiệt tình, nhiều học sinh của chị đã cho chị thêm tiền sau mỗi khóa học. Nhờ vậy, sau hai năm giảng dạy ở trung tâm, chị tích cóp được một số tiền để đăng ký thi và theo học khoa kinh tế của Trường Đại học Hàng Hải.
Tốt nghiệp đại học, chị lập gia đình. Năm 1996, anh chị dắt nhau vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp. Chị vào làm kế toán, còn anh xin vào làm nhân viên cho một công ty xây dựng thuộc Cảng Sài Gòn. Nhà không có, lương lại thấp nên anh chị phải thuê nhà ở những nơi xa trung tâm để giảm bớt chi phí. Năm 2000, anh chị mua một căn nhà nhỏ trị giá 90 triệu đồng nhưng vét sạch số tiền trong nhà cũng chỉ có được 70 triệu, còn 20 triệu nữa chị phải đi vay mượn thêm bà con, bạn bè. Khi ấy, chị cũng chỉ mong mình có được một căn nhà nhỏ lấy chỗ “chui ra chui vào” để ổn định cuộc sống chứ không giám ước mơ gì nhiều. Một cuộc sống giàu sang là cái gì đó rất xa vời đối với chị.
Năm 2009, tình cờ chị được mời tham dự sinh nhật lần thứ 10 của Công ty Song Kim, chủ sở hữu thương hiệu Cháo Cây Thị. Thấy cháo có vị ngon, có tiềm năng phát triển, chị về gom tiền mua lại một điểm tại chợ Xóm Chiếu, quận 4 và trở thành nhà phân phối của Cháo Cây Thị. Lúc ấy, chị cũng chỉ mong công ty phát triển ổn định để mình có thêm một nguồn thu nhập chăm sóc gia đình và con cái.
Trở thành nhà phân phối của Cháo Cây Thị, quen biết với ban lãnh đạo của công ty, với tư duy của một kế toán trưởng, chị phát hiện ra nhiều bất ổn trong công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo công ty. Chị đã gặp lãnh đạo công ty để góp ý chân thành những mong công ty có sự cải tổ để phát triển tốt hơn. Lúc ấy, Cháo Cây Thị đang bước vào giai đoạn phát triển đỉnh cao sau hơn 10 năm hình thành nên lãnh đạo công ty có những chủ quan, không quan tâm đầy đủ cho việc nâng tầm quản trị. Năm 2010, khi gặp phải một sự cố rơi vào khủng hoảng truyền thông và khủng hoảng quản trị, việc kinh doanh xuống dốc không phanh, mọi hoạt động của công ty đã hoàn toàn tê liệt.
Lúc này, cũng như bao nhà phân phối khác, chị Thu như ngồi trên đống lửa do số tiền mình đầu tư quá lớn mà thu lại chưa được bao nhiêu. Tự nhiên trong đầu chị lóe lên một suy nghĩ: “Phải cứu lấy thương hiệu này”. Cho đến bây giờ chị vẫn không thể giải thích nổi vì sao chị lại đưa ra quyết định đó. Nhiều người cho rằng chị bị điên, tội gì phải rước nợ vào thân như thế. Nhưng nhận thấy việc kinh doanh này nếu làm đúng sẽ không chỉ giúp cho các điểm bán như mình mà còn thực hiện được việc có ý nghĩa hơn là giúp đỡ chị em phụ nữ trong chăm sóc trẻ em với các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng tốt. Chị cùng anh em tâm huyết có gắng thêm 1 lần nữa đầu tư để tiếp nhận lại Cây thị lúc khó khăn vào cuối năm 2010. Ngay sau khi tiếp nhận đội ngũ đã bắt tay vào nắm tình hình công ty và tiến hành tái cơ cấu toàn bộ hệ thống để đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Đã có lúc chị xuống xưởng làm công nhân như một nhân viên mới vào làm để tìm hiểu tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của công nhân một cách sát sao để lên phương án tái cấu trúc lại công ty. Vượt muôn ngàn gian nan, có những lúc đã rất mệt mỏi, nhưng cùng đội ngũ chị đã cố gắng xây dựng và thực hiện chiến lược, không ngừng hoàn thiện tái cấu trúc công ty để đạt mức tăng trưởng hơn 60%/năm và hệ thống điểm bán hơn gấp đôi lúc hoàng kim trước kia.
Đến giờ hồi tưởng lại, chị cũng không biết mình lấy đâu ra ý chí và sức mạnh để vượt qua khó khăn những ngày tháng ấy. Đến nay hệ thống sản xuất, kinh doanh đã đi vào ổn định, người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm của công ty Anh Kim, đối tác yên tâm hợp tác, hệ thống phân phối vươn xa ra nhiều tỉnh thành. Anh Kim Foods đã có hệ thống phân phối lên tới gần 200 cửa hàng với doanh số bán hàng ổn định với tiêu chuẩn chung. Hình ảnh chuỗi cửa hàng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị có nhận diện thương hiệu Cây Thị mới được đánh giá cao vì đáp ứng được các tiêu chí hiện đại, năng động và thân thiện. Đội ngũ Anh Kim Foods đã sẵn sàng cho những bước phát triển sâu và xa hơn, cho tầm cao mới trên thị trường.
Chị Thu trao chứng nhận cho các nhà phân phối xuất sắc
Không có thành công nào là không phải đánh đổi. Chị đã đánh đổi công việc an nhàn của một kế toán trưởng để gánh trên vai trách nhiệm nặng nề của một tổng giám đốc, hồi sinh một thương hiệu và nâng nó lên một tầm cao mới, xây dựng lại niềm tin đối với người tiêu dùng và đối tác. Thành công hôm nay chị nhận được thật xứng đáng với những gì chị đã bỏ ra, nhưng không vì thế mà chị cảm thấy tự mãn. Chị cùng các cộng sự của mình vẫn tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý chất lượng, nâng cao và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và các chế độ để hỗ trợ nhà phân phối.
Cháo Cây Thị bây giờ không còn bó hẹp trong hơn 20 sản phẩm Cháo nóng, Soup nóng như trước kia mà đã mở rộng ra thành Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cây Thị với 35 sản phẩm thơm ngon, hợp khẩu vị, giàu dinh dưỡng, chế biến thuần Việt để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả trẻ em và người lớn, hơn thế nữa để giúp cho các doanh nghiệp Việt cùng phát triển chiến lược từ nay đến tương lai của Anh Kim Foods là hợp tác đồng hành với các công ty thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng có chất lượng tốt, phù hợp khẩu vị thị trường Việt nam phát triển chung trên cùng chuỗi cửa hàng Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cây Thị mà công ty Anh Kim Foods đã dày công gầy dựng và phát triển. …. Điều này vừa thể hiện sự lớn mạnh của Anh Kim Foods, Thực Phẩm Dinh Dưỡng Cây Thị, vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo công ty, đứng đầu là doanh nhân Nguyễn Thị Thu.
Viết Cương
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...