Khó có thể tin bà chủ thương hiệu vàng Bảo Tín danh tiếng đã xấp xỉ tuổi bát thập, dù đã được mắt thấy tai nghe người phụ nữ này khẳng định rằng năm nay bà đã bước sang tuổi 78.
Khởi nghiệp từ bán khoai lang, ốc luộc
Vàng Bảo Tín là cái tên quen thuộc trong ngành kim hoàn ở thị trường phía Bắc trong mấy chục năm qua. Trong đó Bảo Tín Minh Châu có tên tuổi vào hàng lớn nhất trong làng kim hoàn tư nhân ở Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng biết về đại gia đình Bảo Tín quy tụ 6 người con của ông Vũ Văn Khâm (đã mất) và bà Lương Thị Điểm.
Ông Khâm bà Điểm có 6 người con, 3 trai 3 gái, đều theo nghiệp vàng của bố mẹ.Ông Khâm đã mất cách đây 7-8 năm. Bà Điểm là người khai sinh ra thương hiệu vàng Bảo Tín của gia đình họ Vũ.
Năm người con của ông bà sau khi đứng ra kinh doanh riêng đều đặt tên thương hiệu bằng chữ Bảo Tín kèm với tên của mình (Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Thanh Vân, Bảo Tín Hoàng Long). Hiện bà Điểm vẫn tiếp tục quản lý cửa hàng vàng Bảo Tín trên đường Ngọc Hồi, thị trấn Văn Điển, Hà Nội cùng cô con gái út.
Bà Điểm sinh năm 1936 tại thôn Bình Vọng, xã Bạch Đằng, huyện Thường Tín, Hà Nội. Những năm kháng chiến chống Pháp, bà theo chồng (ông Khâm) tham gia dân công làm nhiệm vụ chuyên chở đạn dược, gạo muối tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông Khâm được điều về làm công nhân cho Tổng Cục đường sắt. Bà theo chồng chuyển công tác từ ga Thanh Hóa, về Phủ Lý, Thường Tín quê bà và sau cùng định cư ở thị trấn Văn Điển (Hà Nội). Những năm máy bay Mỹ ném bom leo thang miền Bắc, bà làm dân quân tự vệ hoạt động tại địa phương.
Nhìn cơ nghiệp của bà Điểm, ít người hình dung được bà chủ của hệ thống vàng Bảo Tín hôm nay từng là người phụ nữ ngày ngày bán ốc luộc, khoai lang ở cổng chợ Văn Điển ngày nào. Nghề vàng cũng từ việc bán thuê, bán hộ mà ra.
Bà hóm hỉnh kể lại: “Ngày ấy bà bán đủ thứ từ nước chè, đến ốc luộc, khoai lang, bún riêu, kem 1-2 hào... Vì ngày nào cũng bán ở cổng chợ nên có người quen tin tưởng nhờ bà bán hộ nhẫn vàng. Rồi bà bán được bao nhiêu tiền lại gửi lại đầy đủ. Cứ như thế ngày càng đông người nhờ bà mua bán hộ vàng bạc".
Ban đầu, việc buôn bán của gia đình bà dựa vào khả năng phân biệt vàng thật giả, định tuổi vàng theo kinh nghiệm học hỏi được và đúc rút sau nhiều năm. Sau đó, con trai lớn là ông Vũ Minh Châu đi học nghề kim hoàn, tự mua sách về học, tự phân kim, chế tác nhẫn.
Đến khoảng năm 1989, ông Minh Châu mở cửa hàng Vàng trên phố Bạch Mai, thu hút rất đông khách nhờ có uy tín trong việc cân đo và tính tuổi vàng chuẩn xác.
Triết lý thành công 4T
Đi qua hai cuộc kháng chiến, bươn chải nuôi dạy 6 người con nên người, khai sinh và gây dựng thương hiệu vàng Bảo Tín nổi tiếng khắp cả nước, doanh nhân Lương Thị Điểm vẫn chưa hề nghĩ đến việc nghỉ ngơi dù đã bước sang tuổi 78.
Vừa trò chuyện với phóng viên, bà Điểm vừa sửa sang tập tài liệu cho buổi gặp mặt phụ nữ dịp 8/3 sắp tới ở thị trấn, thi thoảng đứng lên bán hàng khi khách đông, rồi chỉ bảo con cháu công việc tại cửa hàng. Với nét mặt tươi vui, giọng nói hóm hỉnh, không ít lần khách hàng đến giao dịch tại đây cũng hào hứng tham gia vào câu chuyện giữa chúng tôi. Có lẽ chính sự lạc quan, yêu lao động đã khiến tuổi già cũng phải chùn chân trước người phụ nữ này.
Bà Điểm bộc bạch: “Mình làm dâu trăm họ thì phải làm thế nào để khách hàng khó tính nhất cũng cảm thấy vui vẻ, hài lòng khi đến với mình. Không có sách vở nào dạy ta phải cười với khách cả. Nhưng nếu một vị khách không bằng lòng, tiếng xấu lan xa, ta không chỉ mất một người mà là mất theo cấp số nhân. Còn nếu được lòng một vị khách, họ sẽ nói với bạn bè, anh em họ đến với ta, cũng theo cấp số nhân như thế”.
Trong chừng ấy năm buôn bán, lòng tin giữa bà với khách hàng vẫn chưa một lần thất tín. Bí quyết của bà cụ doanh nhân 80 tuổi này đúc rút lại trong 4 chữ T: Tâm – Tín – Tài – Tiền.
Số đông mọi người cho rằng đi buôn đầu tiên phải có tiền. Riêng bà, chữ Tâm mới là yếu tố đặt lên hàng đầu, không có tâm thì không thể làm gì được. "Người có chữ Tâm sẽ chỉ sống đúng, làm đúng mà không bao giờ làm điều ác với dân với nước".
Bà đã đi buôn vàng từ chính lòng tin của những người quen nhờ bà mua bán vàng hộ, từ ngày còn bán ốc luộc ở cổng chợ. Lòng tin ấy cho đến nay vẫn không hề suy suyển. Với bà, trong kinh doanh, mất chữ Tín là mất sạch, mất hết.
“Không bán đắt, không mua rẻ, không làm thiếu, làm giả, cân đong đầy đặn, nói lời dễ nghe. Lúc nào cũng phải tâm niệm như vậy, để khách hàng họ có đi ra khỏi cửa hàng họ cũng không quay lại phàn nàn ‘Vì sao của tôi thiếu thế, non thế’."
Riêng với ngành kim hoàn, tài năng là không thể thiếu được, bởi không có Tài sao hiểu vàng là thật hay giả, chất lượng ra sao, định tuổi thế nào. Khi không đảm bảo được chất lượng thì khách họ sợ, sao giữ được sự tin tưởng nữa.
Khi đã có Tâm, Tín, Tài, thì ắt rồi Tiền sẽ đến. "Bà đâu có tiền đâu. Vậy người ta hỏi 'Sao không có tiền bà lại buôn được vàng?' Ấy thế mà có đấy, Tiền từ người khác mang đến cho mình, ở chữ Tín mà ra".
Hội tụ đủ 4 chữ T này kinh doanh sẽ thành công, thiếu 1 chữ thôi sẽ vất vả nhiều lắm.
"Làm nghề gì cũng phải có Tâm, có Tín mới lâu bền được. Chữ Tài có thể học, Tiền có thể vay. Riêng với nghề vàng, phải là con người bằng 'vàng', Tài Đức như vàng thì hãy làm. Vì không có Tài thì hại mình, không có Đức thì hại người. "
Góc nhìn trong kinh doanh của doanh nhân Lương Thị Điểm có lẽ khiến nhiều doanh nhân trẻ ngày nay phải suy ngẫm.
Kỳ Anh
Theo Trí thức trẻ
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...