Mở đường khó khăn
Ông Nguyễn Đức Phương đề nghị Bộ Quốc phòng duyệt cấp cho Đoàn 30 con dao rựa to bản thật sắc và 10 cân hạt rau giống các loại. Bởi dao để chặt cây làm lán, đốn củi để nấu, vũ khí chống lại thú dữ, để phát nương làm rẫy; Hạt giống ươm trồng cung cấp cái ăn. Trong hồi ký của mình ông Nguyễn Đức Phương kể lại như vậy. Chính ông cũng không ngờ, với hành trang như thế nhưng sau ông lại là người cầm cả hàng chục triệu đô la, trở thành “ông chủ lớn” trên đất Chùa Tháp với nhiệm vụ tạo nguồn cung cấp cho chiến trường đánh Mỹ.
Di ảnh ông chủ lớn Đức Phương |
Thóc gạo vùng Attapeu có hạn, để có thêm nhiều lương thực phải vươn đến khu vực đồng bằng Champasac, ven sông Mekong, nhưng đây lại là vùng đất do phải hữu Lào kiểm soát. Trong vai những người buôn vùng Phathet kiểm soát, những cán bộ nằm vùng lâu năm, thông thạo tiếng Lào đã giúp Đoàn 763 đi vào thị trấn Pakse, giáp ranh giữa Lào, Thailan và Campuchia tiếp xúc với vợ của Khăm Lượm, Quân khu phó, đồng thời là em gái Hoàng thân Bun Ùm, nhân vật thế lực lớn nhất Hạ Lào, bàn tính chuyện thu mua thóc gạo. Việc “buôn bán” diễn ra khá thuận lợi, nhưng do đề phòng địch thăm dò lực lượng của ta nên phải dừng.
Tuyến hàng chiến lược cho Tây Nguyên
Trước tình hình đó, ông Đức Phương liền xin cấp trên cho mở hướng thu mua sang Campuchia, đến đầu năm 1964 được chấp thuận. Đơn vị mới được thành lập có mật danh Ấp 97 (sau đổi thành K20). Hàng mua được chở về lấy bí danh là tuyến đường C4.
Để thực hiện nhiệm vụ, ông Đức Phương quyết định đóng quân ở khu rừng giáp biên giới Việt - Lào - Campuchia, cách đồn Đôn Phầy (Campuchia) 3km. Để làm quen, ông Đức Phương mở bữa nhậu với đồn trưởng Sun. Qua bữa rượu ta đã nắm bắt được tâm tư bất mãn của viên đồn trưởng phải chịu cảnh rừng thiêng nước độc lại không có thu nhập gì thêm. Sau đó cán bộ, chiến sĩ K20 trổ tài đóng tặng ông ta con thuyền lớn, rồi nhờ các đồng chí Pathet Lào mua sản vật rừng bán chịu cho Sun, xui Sun cho hai lính giỏi sông nước, đưa hàng về Phnom Penh bán, lấy tiền mua máy nổ gắn vào thuyền và kéo theo hai thuyền buôn mang hàng chạy ngược lên Đôn Phầy.
Chuyến đi thắng lợi, mang đến cho đồn trưởng Sun khoản khá nhưng cả sếp và quân không biết rằng họ đang thực hiện cú thử nghiệm mở đường của ông chủ Đức Phương. Sau chuyến đi ông kết luận “Có thể dùng đường thủy để vận chuyển hàng lên Đông bắc Campuchia, Hạ Lào”.
Tuyến vận tải được mở, Đại úy Kim Sinh, cán bộ Đoàn 17 của, Cục Hậu cần B2, người sắm vai ông chủ của của Công ty Quách An ở Campuchia, được lệnh đưa đoàn tư sản Hoa kiều từ Phnom Penh lên thảo luận việc buôn bán.
Từ đây, Trung tá Nguyễn Đức Phương, Đoàn trưởng Đoàn 763 trong vai ông chủ lớn chuyên thầu hàng cho Pathet Lào với lý lịch: bố mẹ người Việt sang sinh sống ở Sầm Nưa, đã có vợ hiện cũng là chủ hiệu buôn ở Sầm Nưa, cũng là người Việt sống ở Lào đã lâu. Cách mua bán cũng thật chặt chẽ, phía thương nhân người Hoa mang theo gạo mẫu, sau khi được đồng ý, sẽ cho gạo vào hai lọ thủy tinh, cùng ký tên vào tờ giấy niêm phong, mỗi bên giữ một lọ. Sau này căn cứ vào mẫu gạo trong lọ để nhân hàng, bên mua, bên bán không có quyền bắt bí nhau, còn tiền được thanh toán qua công ty Quách An với vai trò môi giới.
Hàng của các thương nhân từ Stueng Treng, Kratie, Phnom Penh ùn ùn kéo về Đôn Phầy bán cho “Ông chủ lớn”, thấy làm ăn được một số quan chức của Campuchia cũng tổ chức mang hàng lên bán.
Tuy vậy, thác Măng Dẻ dài hơn 2km, thác Chabun cao hơn 2 mét trên sông Sekong đã ngăn cản, không thể vận chuyển được nhiều. Để nâng lượng thu mua lên hàng ngàn, hạng vạn tấn, “ông chủ’ Đức Phương quyết định mở đường ô tô nối Siem Pang lên Đôn Phầy.
Để tiến hành công việc Trung tá Đức Phương kết nối với nhà quan quan huyện Xiêng Pạng. Ông chủ lớn Đức Phương hứa sẽ cho cu-li của mình (thực chất là Trung đoàn công binh 98) sang Xiêng Pạng làm giúp con đường, không nhận một xu thù lao nào. Thấy có món lời lớn, vì có quyền bỏ túi toàn bộ kinh phí làm đường, quan huyện chấp thuận. Các chiến sĩ Trung đoàn 98 công binh nhanh chóng hoàn thành con đường con đường 60km cho ô tô chạy Lần đầu tiên, C4 nhận được ngót 40 tấn hàng trong một ngày. Gạo dự trữ tăng vùn vụt, từ 100 tấn lên 2.000 rồi 3.000 tấn...
Từ đây nhiệm vụ Trung đoàn Công binh 98 thay đổi: một tiểu đoàn làm nhiệm vụ bốc vác, một tiểu đoàn xây dựng, bảo vệ kho và một tiểu đoàn làm đường, vận chuyển hàng về tuyến sau.
Nói về nguồn hàng C4, Đại tá Đặng Văn Khoát, nguyên Cục phó Cục Hậu cần Tây Nguyên: “Nhờ anh Đức Phương mà khoảng 4 vạn cán bộ, chiến sĩ ở mặt trận Tây Nguyên chúng tôi đã sống và chiến đấu được trong gần 7 năm! Anh Đức Phương cung cấp cho chúng tôi từ lương thực, thực phẩm đến thuốc chữa bệnh, văn phòng phẩm, dao, cuốc v.v...”. Sau khi mặt trận Tây Nguyên được thành lập, đường chi viện từ Hà Nội vào bị máy bay Mỹ đánh phá dữ dội, thì tuyến đường C4 đã kịp thời, thay thế bảo đảm bộ đội đỡ khó khăn, đủ sức chiến đấu, giành chiến thắng.
Nam Khánh
Staka một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp kim khí, ngũ kim, điện máy, dụng cụ cầm tay tại Việt Nam. Trải qua hơn 10 năm phát triển dưới sự dẫn dắt của CEO Đinh Quốc Tuấn, Staka đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp ba miền với hơn 1000 đại lý, nhà phân phối trên toàn quốc. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, công cụ hữu ích nhất và góp phần vào sự phát triển ngành công nghiệp - xây dựng Việt Nam.
Sáng ngày 20/04/2024, Công Ty Cổ Phần Ô Tô JAC Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2024” do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu á kết hợp với Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình vinh danh được tổ chức tại Nhà hát Bến Thành và phát sóng trực tiếp trên HTV – Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh.
Trong bối cảnh, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, Google mới đây đã đưa các mẹo giúp người dùng hạn chế rủi ro.
Sáng ngày 26/03/2024, UBND quận Bình Tân Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2024 và triển khai 50 chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) trên địa bàn quận Bình Tân.
Tạp chí Mỹ MotorTrend vinh danh 50 tên tuổi ảnh hưởng nhất ngành ôtô thế giới, với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thứ 47, Elon Musk thứ 50.
Mức độ đãi ngộ thuộc nhóm cao so với thị trường song sức hút thật sự của Vinamilk đến từ việc người lao động được trao cơ hội phát huy hết tiềm năng, theo lãnh đạo Vinamilk.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...