Ý tưởng lập ra App PinBike vào năm 2006, bắt đầu từ… nạn kẹt xe ở TP.HCM mà TS. Lê Mai Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần PinRide, chủ nhân của PinBike, vừa tốt nghiệp đại học, là một trong vô vàn nạn nhân. Khi đó, Tùng chỉ nghĩ đơn giản, nếu cùng một chiếc xe gắn máy, thay vì đi một người, mà chở thêm một người đi chung tuyến đường, lượng xe di chuyển trên đường sẽ giảm mạnh. Ngay lúc đó, Tùng muốn lập ra một website để kết nối nhu cầu này.
Nhưng ý tưởng dang dở, vì năm 2008 Tùng quyết định sang Australia làm tiến sỹ. “Dù đi học, đành tạm gác lại ý tưởng khởi nghiệp, nhưng ý tưởng đó vẫn bám theo tôi. Trong thời gian du học, khi tham gia các hoạt động cắm trại, đi du lịch cùng các nhóm bạn sinh viên, việc công khai lịch trình của chuyến đi hay địa chỉ liên lạc của nhóm khiến tôi dễ dàng theo dõi và đăng ký đi “ké”. Đây là lý do sinh viên chúng tôi có thể trải nghiệm những chuyến phượt với chi phí rẻ. Đây cũng là kinh nghiệm đầu tiên tôi học được để áp dụng vào mô hình của mình sau khi về nước”, Lê Mai Tùng kể về nguồn gốc của PinBike.
![]() |
TS. Lê Mai Tùng |
Năm 2010, Tùng về nước, mang theo những thử nghiệm thành công tại Australia, làm cơ sở viết tiếp giấc mơ còn dang dở. Năm 2011, Tùng kết hợp với các nhóm sinh viên tại TP.HCM lập trình một ứng dụng (app) tích hợp nhiều thao tác cần thiết, như thông tin người dùng bao gồm ảnh chân dung, số chứng minh nhân dân, hộp thư thoại, phần thông tin tuyến đường đang rao và lịch sử của người dùng. App được gọi là PinBike, với xuất phát điểm từ chữ “pin” trong tiếng Anh có nghĩa là đinh ghim trên các bảng thông cáo của tập thể, tổ chức.
“Khác với các ứng dụng hỗ trợ đặt xe qua hệ thống khác, PinBike mang tính ưu việt hơn khi nhắm tới mục tiêu là hạn chế một nửa lượng xe lưu thông trên đường, như vậy góp phần bảo vệ môi trường và đồng thời cũng giúp giảm chi phí xăng xe cho người sử dụng”, Tùng lý giải ý tưởng của mình.
Chính vì vậy, PinBike nhắm tới đối tượng từ 19-25 tuổi, thông qua điện thoại thông minh tìm kiếm người để đi ké với mức phí thấp, thậm chí miễn phí tùy thuộc vào người lưu thông chọn chế độ lấy giá cước hay không, trong khoảng 0-2.000 đồng/km. Với ứng dụng này, sẽ không có giới hạn tài xế là ai, mà bất cứ người nào đang lưu thông và muốn kiếm bạn đồng hành trên chuyến hành trình, đó có thể là nhân viên văn phòng, học sinh hay sinh viên.
Hiện tại, PinBike đã được hỗ trợ cả trên hệ điều hành IOS và Android. Dù trên phiên bản của hệ điều hành IOS, chức năng trò chuyện bạn bè vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, App PinBike vẫn dễ dàng thao tác đối với người sử dụng dòng điện thoại thông minh đang chạy hai hệ điều hành phổ biến này.
Công ty cổ phần PinRide cũng đang thiết lập trang fanpage chính thức trên Facebook để giúp hỗ trợ truyền thông và nâng cao hiệu quả tương tác, phản hồi cho mô hình mới này tại Việt Nam. Đặc biệt, tháng 3 tới, phiên bản app mới sẽ được PinRide cho ra mắt. Người dùng vẫn sẽ không mất phí.
“Khi thực hiện các dự án start-up, tôi nghĩ nên có một chút mơ mộng trong cách tạo ra giá trị đồng tiền. Với PinBike, đó là tạo giá trị cho cộng đồng, rồi sau đó mới đến chuỗi giá trị”, TS. Lê Mai Tùng chia sẻ.
Đây là lý do PinRide chưa đặt mục tiêu doanh thu cho PinBike đến khi có một lượng người dùng nhất định. Doanh thu để Công ty có 11 thành viên, trong đó 7 lập trình viên và 5 người đảm nhận phần kinh doanh và phát tiển ý tưởng, truyền thông tồn tại và hoạt động đang phụ thuộc vào nhiều ứng dụng sáng tạo khác. Điều mà Tùng và các thành viên sáng lập PinRide quan tâm vào lúc này là có một thành phố gọn gàng hơn với những chuyến xe không lãng phí, giúp các tài xế “không chuyên” chia sẻ lộ phí đường xa và đồng thời cũng tạo ra cơ hội kết nối cộng đồng cho các bạn trẻ năng động.
Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.
Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.
"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.
Những phản hồi thực tế khẳng định vị thế một cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.