TS. Lê Mai Tùng - ''cha đẻ'' ứng dụng PinBike: Khởi nghiệp từ... nạn kẹt xe
Lượt xem: 9.154
Ứng dụng PinBike - kết nối trực tiếp người đang lưu thông trên đường một mình với những người có nhu cầu di chuyển để cùng đến một điểm thông qua điện thoại thông minh - đã có hơn 2.000 người tham gia sau 4 tháng ra mắt tại TP.HCM.

Ý tưởng lập ra App PinBike vào năm 2006, bắt đầu từ… nạn kẹt xe ở TP.HCM mà TS. Lê Mai Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần PinRide, chủ nhân của PinBike, vừa tốt nghiệp đại học, là một trong vô vàn nạn nhân. Khi đó, Tùng chỉ nghĩ đơn giản, nếu cùng một chiếc xe gắn máy, thay vì đi một người, mà chở thêm một người đi chung tuyến đường, lượng xe di chuyển trên đường sẽ giảm mạnh. Ngay lúc đó, Tùng muốn lập ra một website để kết nối nhu cầu này.

Nhưng ý tưởng dang dở, vì năm 2008 Tùng quyết định sang Australia làm tiến sỹ. “Dù đi học, đành tạm gác lại ý tưởng khởi nghiệp, nhưng ý tưởng đó vẫn bám theo tôi. Trong thời gian du học, khi tham gia các hoạt động cắm trại, đi du lịch cùng các nhóm bạn sinh viên, việc công khai lịch trình của chuyến đi hay địa chỉ liên lạc của nhóm khiến tôi dễ dàng theo dõi và đăng ký đi “ké”. Đây là lý do sinh viên chúng tôi có thể trải nghiệm những chuyến phượt với chi phí rẻ. Đây cũng là kinh nghiệm đầu tiên tôi học được để áp dụng vào mô hình của mình sau khi về nước”, Lê Mai Tùng kể về nguồn gốc của PinBike.

TS. Lê Mai Tùng
TS. Lê Mai Tùng

Năm 2010, Tùng về nước, mang theo những thử nghiệm thành công tại Australia, làm cơ sở viết tiếp giấc mơ còn dang dở. Năm 2011, Tùng kết hợp với các nhóm sinh viên tại TP.HCM lập trình một ứng dụng (app) tích hợp nhiều thao tác cần thiết, như thông tin người dùng bao gồm ảnh chân dung, số chứng minh nhân dân, hộp thư thoại, phần thông tin tuyến đường đang rao và lịch sử của người dùng. App được gọi là PinBike, với xuất phát điểm từ chữ “pin” trong tiếng Anh có nghĩa là đinh ghim trên các bảng thông cáo của tập thể, tổ chức.

“Khác với các ứng dụng hỗ trợ đặt xe qua hệ thống khác, PinBike mang tính ưu việt hơn khi nhắm tới mục tiêu là hạn chế một nửa lượng xe lưu thông trên đường, như vậy góp phần bảo vệ môi trường và đồng thời cũng giúp giảm chi phí xăng xe cho người sử dụng”, Tùng lý giải ý tưởng của mình.

Chính vì vậy, PinBike nhắm tới đối tượng từ 19-25 tuổi, thông qua điện thoại thông minh tìm kiếm người để đi ké với mức phí thấp, thậm chí miễn phí tùy thuộc vào người lưu thông chọn chế độ lấy giá cước hay không, trong khoảng 0-2.000 đồng/km. Với ứng dụng này, sẽ không có giới hạn tài xế là ai, mà bất cứ người nào đang lưu thông và muốn kiếm bạn đồng hành trên chuyến hành trình, đó có thể là nhân viên văn phòng, học sinh hay sinh viên.

Hiện tại, PinBike đã được hỗ trợ cả trên hệ điều hành IOS và Android. Dù trên phiên bản của hệ điều hành IOS, chức năng trò chuyện bạn bè vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, App PinBike vẫn dễ dàng thao tác đối với người sử dụng dòng điện thoại thông minh đang chạy hai hệ điều hành phổ biến này.

Công ty cổ phần PinRide cũng đang thiết lập trang fanpage chính thức trên Facebook để giúp hỗ trợ truyền thông và nâng cao hiệu quả tương tác, phản hồi cho mô hình mới này tại Việt Nam. Đặc biệt, tháng 3 tới, phiên bản app mới sẽ được PinRide cho ra mắt. Người dùng vẫn sẽ không mất phí.

“Khi thực hiện các dự án start-up, tôi nghĩ nên có một chút mơ mộng trong cách tạo ra giá trị đồng tiền. Với PinBike, đó là tạo giá trị cho cộng đồng, rồi sau đó mới  đến chuỗi giá trị”, TS. Lê Mai Tùng chia sẻ.

Đây là lý do PinRide chưa đặt mục tiêu doanh thu cho PinBike đến khi có một lượng người dùng nhất định. Doanh thu để Công ty có 11 thành viên, trong đó 7 lập trình viên và 5 người đảm nhận phần kinh doanh và phát tiển ý tưởng, truyền thông tồn tại và hoạt động đang phụ thuộc vào nhiều ứng dụng sáng tạo khác. Điều mà Tùng và các thành viên sáng lập PinRide quan tâm vào lúc này là có một thành phố gọn gàng hơn với những chuyến xe không lãng phí, giúp các tài xế “không chuyên” chia sẻ lộ phí đường xa và đồng thời cũng tạo ra cơ hội kết nối cộng đồng cho các bạn trẻ năng động.

Gia Huy - Mai Hạnh

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng