Ý tưởng lập ra App PinBike vào năm 2006, bắt đầu từ… nạn kẹt xe ở TP.HCM mà TS. Lê Mai Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần PinRide, chủ nhân của PinBike, vừa tốt nghiệp đại học, là một trong vô vàn nạn nhân. Khi đó, Tùng chỉ nghĩ đơn giản, nếu cùng một chiếc xe gắn máy, thay vì đi một người, mà chở thêm một người đi chung tuyến đường, lượng xe di chuyển trên đường sẽ giảm mạnh. Ngay lúc đó, Tùng muốn lập ra một website để kết nối nhu cầu này.
Nhưng ý tưởng dang dở, vì năm 2008 Tùng quyết định sang Australia làm tiến sỹ. “Dù đi học, đành tạm gác lại ý tưởng khởi nghiệp, nhưng ý tưởng đó vẫn bám theo tôi. Trong thời gian du học, khi tham gia các hoạt động cắm trại, đi du lịch cùng các nhóm bạn sinh viên, việc công khai lịch trình của chuyến đi hay địa chỉ liên lạc của nhóm khiến tôi dễ dàng theo dõi và đăng ký đi “ké”. Đây là lý do sinh viên chúng tôi có thể trải nghiệm những chuyến phượt với chi phí rẻ. Đây cũng là kinh nghiệm đầu tiên tôi học được để áp dụng vào mô hình của mình sau khi về nước”, Lê Mai Tùng kể về nguồn gốc của PinBike.
TS. Lê Mai Tùng |
Năm 2010, Tùng về nước, mang theo những thử nghiệm thành công tại Australia, làm cơ sở viết tiếp giấc mơ còn dang dở. Năm 2011, Tùng kết hợp với các nhóm sinh viên tại TP.HCM lập trình một ứng dụng (app) tích hợp nhiều thao tác cần thiết, như thông tin người dùng bao gồm ảnh chân dung, số chứng minh nhân dân, hộp thư thoại, phần thông tin tuyến đường đang rao và lịch sử của người dùng. App được gọi là PinBike, với xuất phát điểm từ chữ “pin” trong tiếng Anh có nghĩa là đinh ghim trên các bảng thông cáo của tập thể, tổ chức.
“Khác với các ứng dụng hỗ trợ đặt xe qua hệ thống khác, PinBike mang tính ưu việt hơn khi nhắm tới mục tiêu là hạn chế một nửa lượng xe lưu thông trên đường, như vậy góp phần bảo vệ môi trường và đồng thời cũng giúp giảm chi phí xăng xe cho người sử dụng”, Tùng lý giải ý tưởng của mình.
Chính vì vậy, PinBike nhắm tới đối tượng từ 19-25 tuổi, thông qua điện thoại thông minh tìm kiếm người để đi ké với mức phí thấp, thậm chí miễn phí tùy thuộc vào người lưu thông chọn chế độ lấy giá cước hay không, trong khoảng 0-2.000 đồng/km. Với ứng dụng này, sẽ không có giới hạn tài xế là ai, mà bất cứ người nào đang lưu thông và muốn kiếm bạn đồng hành trên chuyến hành trình, đó có thể là nhân viên văn phòng, học sinh hay sinh viên.
Hiện tại, PinBike đã được hỗ trợ cả trên hệ điều hành IOS và Android. Dù trên phiên bản của hệ điều hành IOS, chức năng trò chuyện bạn bè vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, App PinBike vẫn dễ dàng thao tác đối với người sử dụng dòng điện thoại thông minh đang chạy hai hệ điều hành phổ biến này.
Công ty cổ phần PinRide cũng đang thiết lập trang fanpage chính thức trên Facebook để giúp hỗ trợ truyền thông và nâng cao hiệu quả tương tác, phản hồi cho mô hình mới này tại Việt Nam. Đặc biệt, tháng 3 tới, phiên bản app mới sẽ được PinRide cho ra mắt. Người dùng vẫn sẽ không mất phí.
“Khi thực hiện các dự án start-up, tôi nghĩ nên có một chút mơ mộng trong cách tạo ra giá trị đồng tiền. Với PinBike, đó là tạo giá trị cho cộng đồng, rồi sau đó mới đến chuỗi giá trị”, TS. Lê Mai Tùng chia sẻ.
Đây là lý do PinRide chưa đặt mục tiêu doanh thu cho PinBike đến khi có một lượng người dùng nhất định. Doanh thu để Công ty có 11 thành viên, trong đó 7 lập trình viên và 5 người đảm nhận phần kinh doanh và phát tiển ý tưởng, truyền thông tồn tại và hoạt động đang phụ thuộc vào nhiều ứng dụng sáng tạo khác. Điều mà Tùng và các thành viên sáng lập PinRide quan tâm vào lúc này là có một thành phố gọn gàng hơn với những chuyến xe không lãng phí, giúp các tài xế “không chuyên” chia sẻ lộ phí đường xa và đồng thời cũng tạo ra cơ hội kết nối cộng đồng cho các bạn trẻ năng động.
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...