Thấy gì từ việc các hãng xe lớn quay trở lại ''made in Vietnam''
Lượt xem: 689
Từ chỗ "dứt áo ra đi", đến nay hầu hết các mẫu xe có doanh số tốt nhất của các hãng xe liên doanh đã hoặc đang có kế hoạch chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam.
 
"Đi để trở về" do... ưu đãi thuế phí?
 
Từ ngày 10/7, Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước sẽ được bãi bỏ thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
 
 
Việc giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu trong bối cảnh doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn phụ thuộc rất lớn vào nguồn linh phụ kiện nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Điều này có thể sẽ giúp chi phí sản xuất xe hơi giảm đi rất đáng kể, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của xe hơi tại Việt Nam so với các loại xe nhập.
 
Chính từ động thái thay đổi chính sách kể trên, khá nhiều mẫu xe nhập có doanh số cao bắt đầu rục rịch chuyển nhập khẩu, sang lắp ráp xe tại Việt Nam.
 
Mới đây, mẫu Honda CRV cũng được các đại lý tư vấn cho khách nhanh tay chọn mua xe nhập từ nay đến cuối năm 2020 bởi có thể sang đầu năm 2021, bản xe nhập Thái có thể dừng nhập ở Việt Nam.
 
Một mẫu xe khác có doanh số cao trong phân khúc SUV là Fortuner các bản máy dầu đều được lắp ráp tại Việt Nam từ giữa năm 2019, các mẫu xe máy xăng của Fortuner hiện vẫn được duy trì nhập khẩu từ Indonesia.
 
Một mẫu xe khác rất ăn khách là Xpander của Mitsubishi cũng được hãng lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập 100% từ Indonesia như trước kia. Theo đó, thông tin mới được Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo, các mẫu xe tự động của Xpander đã được hé lộ và có thể khi bán hết các đơn hàng xe nhập, mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ được tung ra thị trường.
 
 
Như vậy, có thể nói 3 mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc Crossover, SUV và MPV đã, đang và sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Đây là thông tin tốt lành cho ngành công nghiệp xe hơi khi kéo được trở lại các mẫu xe ăn khách, "mỏ vàng" chủ chốt về doanh số các hãng xe về Việt Nam.
 
Trước kia, chính Honda CRV và Toyota Fortuner bị các hãng rút từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia với lý do tối ưu hóa lợi nhuận, chi phí sản xuất tại Việt Nam cao và khó cạnh tranh. Tuy nhiên sau khi đường ai nấy đi, gương vỡ lại lành, các hãng xe lại quay đầu trở lại với Việt Nam khi các chính sách, ưu đãi của Chính phủ được đưa ra.
 
Thị trường xe Việt là "miền đất hứa"
 
Năm 2019, sở hữu xe ô tô của Việt Nam đứng đáy bảng của khu vực ASEAN với tỷ lệ 23/1.000 dân, trong khi đó tỷ lệ của các nước như Thái Lan, Indonesia, Brunei là từ 500 đến gần 970 xe/1.000 dân.
 
 
Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, trong đó lao động trẻ chiếm trên đa số, tốc độ đô thị hóa nhanh, đặc biệt là ở các thành phố lớn, liên kết vùng đã khiến cho việc sở hữu ô tô là điều tất yếu của người dân. Chính vì vậy, đây là một trong những động lực để các hãng xe coi trọng hơn thị trường Việt Nam.
 
So với trước kia, khi Việt Nam chủ yếu chỉ phụ thuộc vào các hãng xe liên doanh như Toyota, Honda, Ford, Mercedes... thì việc Honda rút lắp ráp mẫu CRV tại Việt Nam sang nhập từ Thái, rồi Toyota chuyển từ lắp ráp Fortuner tại Vĩnh Phúc để nhập về từ Indonesia đã ảnh hưởng lớn đến thu ngân sách, thậm chí chiến lược phát triển của nhiều địa phương.
 
 
Tuy nhiên, các mẫu xe lắp ráp trong nước cần nâng cao chất lượng lắp ráp, giảm giá thành bán ra do được nhiều ưu đãi và để hỗ trợ người tiêu dùng Việt
 
Nay, thị trường xe hơi tại Việt Nam đã thay đổi toàn diện, các hãng xe do người Việt đứng ra sản xuất, nhượng quyền lắp ráp thương hiệu đã trở thành đối trọng với các hãng xe liên doanh và xe nhập. Thậm chí về doanh số, các hãng xe lắp ráp trong nước có khi còn đè bẹp cả liên doanh, xe nhập.
 
Cụ thể, Trường Hải - Thaco, doanh nghiệp lắp ráp nhiều thương hiệu lớn như Kia, Mazda, Peugeot; Thành Công Motor, lắp ráp độc quyền Hyundai tại Việt Nam đã trở thành những doanh nghiệp xe hơi hàng đầu Việt Nam. Doanh số của hai doanh nghiệp này đủ sức cạnh tranh trực tiếp với Toyota, Honda tại Việt Nam.
 
Ngoài ra, các hãng xe khác như Nissan, Mitsubishi, Ford cũng đang lắp ráp một số mẫu xe tại Việt Nam, những doanh nghiệp này cũng lên phương án chuyển dây chuyền lắp ráp các dòng xe có doanh số cao về nước để hưởng lợi từ chính sách thuế phí và tối đa hóa doanh thu, gia tăng lợi nhuận.
 
Mới đây, cùng với sự ra đời của hãng xe Việt VinFast, ba ông lớn của xe hơi Việt Nam là Thành Công, Trường Hải và VinFast đã dần tạo nên sức nặng cho thị trường xe Việt, giúp các hãng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đủ sức tạo lợi thế cạnh tranh đối với các hãng xe khác.
 
Điều này cũng khiến ý định các hãng xe liên doanh muốn biến Việt Nam thành nơi tiêu thụ xe hơi phải tính toán lại và có những bước đi phù hợp nhằm giữ doanh số, thị trường nếu không muốn bị bỏ lại phía sau hoặc đào thải.
 
Nguyễn Tuyền
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Tôn Vinh Chay Hạnh Phúc – Điểm Hẹn Ẩm Thực Chay Và Lan Tỏa Yêu Thương

Ngày 12/04 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hàng Chay Hạnh Phúc đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng của sản phẩm. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Yến Sào Mom Nest - Nâng Tầm Giá Trị, Gắn Kết Yêu Thương

Ngày 12/04 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, thương hiệu Yến sào Mom Nest đã vinh dự đón nhận danh hiệu “ Sản Phẩm - Dịch Vụ Chất Lượng Cao” năm 2025. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến và tin tưởng của khách hàng mà còn khẳng định chất lượng của sản phẩm. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

Amway lan tỏa lối sống lành mạnh: Đào tạo dinh dưỡng cho hàng nghìn nhà phân phối

Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 Nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng Dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng