Đào tạo nhân lực của Việt Nam ngược xu hướng thế giới
Lượt xem: 638
Cứ hơn hai người Việt học đại học thì chỉ một người học nghề, trong khi xu thế của thế giới là số người học nghề luôn gấp 2-5 lần người học đại học.
Tại Diễn đàn quốc tế về giáo dục nghề nghiệp sáng 24/10, ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết Việt Nam có khoảng 52 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm hơn một nửa dân số. Tuy nhiên, trình độ lao động của người Việt nhìn chung thấp, mất cân đối giữa các nhóm.
 
Ông Độ ví dụ, với đa số nước trên thế giới, cơ cấu trình độ lao động có dạng hình chóp. Trong đó, cứ một người học đại học sẽ có 2-3 người học cao đẳng, 3-5 người có trình độ trung cấp. Nhưng thống kê trong nước cho thấy, người Việt có xu hướng chọn trình độ giáo dục ngược với thế giới.
 
"Một người học đại học mới có 0,42 người tham gia giáo dục nghề nghiệp. Nhân lực của Việt Nam tập trung từ đại học trở lên với 10,9%, cao đẳng 3,7%, trung cấp 4,3% và sơ cấp 4,7%", ông Độ nói.
 
Hệ quả, cơ cấu nhân lực bị chênh lệch giữa các trình độ đào tạo, gây thừa thiếu cục bộ. Ông Độ cho biết một số lĩnh vực thừa nhân lực, chẳng hạn nhóm kinh tế, nhưng nhân lực có tay nghề cao trong các ngành sản xuất trực tiếp lại "thiếu trầm trọng".
 
Như với ngành Logistics, ông Độ đánh giá đây là ngành mới, tiềm năng với nhu cầu nhân lực lớn, nhưng đòi hỏi lao động chất lượng cao. Trong khi đó, chỉ một số trường nghề có đào tạo ngành này, hoặc ngành gần đúng. Luật Thương mại cũng mới chỉ công nhận Logistics là một hoạt động thương mại, chưa phải là ngành kinh tế mũi nhọn.
 
 
Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tại hội nghị sáng 24/10. Ảnh: Thanh Hằng
 
Để cân đối cơ cấu nhóm nhân lực, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng bắt buộc phải tìm cách tăng số người học nghề. Đến tháng 12/2022, các trường nghề tuyển được gần 2,45 triệu học viên, cao nhất trong 5 năm qua. Tổng cục đánh giá đây là tín hiệu tích cực, trở thành động lực cho tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp giai đoạn tới. Tuy nhiên, trong số này chỉ hơn 500.000 người học trình độ trung cấp, cao đẳng, còn lại học các chương trình ngắn hạn.
 
Còn về giải pháp nâng cao tỷ lệ lao động tay nghề cao, các chuyên gia nhấn mạnh cần đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp và nhà trường.
 
Ông Wayne Striplin, Giám đốc hoạt động quốc tế, Cao đẳng quốc tế Strategix, Australia, cho rằng khi trường nghề hợp tác với doanh nghiệp, giảng viên sẽ hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Việc này giúp trường điều chỉnh kế hoạch, chương trình dạy. Nếu cần thiết, trường có thể mở thêm các khóa đào ngắn hạn mới, trang bị thêm cho sinh viên những kỹ năng mà doanh nghiệp đang cần.
 
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Trần Thị Lan Anh, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cho biết nhận thức được rằng tham gia vào quá trình đào tạo người học vừa là nhu cầu, vừa là thách thức của doanh nghiệp. Sở dĩ, việc này có thể giúp doanh nghiệp đào tạo được nguồn sinh viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu, nhưng cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực, thời gian.
 
Hiện cả nước có hơn 1.900 trường nghề, gồm 400 trường cao đẳng, hơn 460 trường trung cấp và gần 1.050 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Chính phủ đặt mục tiêu đạt 2,5-2,7 triệu lượt người học nghề vào năm 2025, trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 25%. Đến năm 2030, số lượt người học tăng lên 3,8-4 triệu, trong đó 25-30% người có trình độ cao đẳng, trung cấp.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng