Điện máy ''Made in Vietnam'' sản xuất tại Trung Quốc
Lượt xem: 1.126
Nhiều sản phẩm điện máy thương hiệu Việt được sản xuất ở nước ngoài, một số khác được sản xuất, lắp ráp trong nước, song tỉ lệ linh kiện nội địa rất nhỏ.
Khảo sát các siêu thị, trung tâm điện máy tại TP HCM, chúng tôi ghi nhận một số mặt hàng như tủ đông, tủ mát, nồi cơm điện, bếp từ, bếp hồng ngoại, lò nướng, máy hút mùi... ghi xuất xứ khá mù mờ: "Nơi sản xuất: Chính hãng", "Sản xuất từ thương hiệu"...
 
Chủ yếu là hàng Trung Quốc
 
Ngoài ra, không ít sản phẩm điện máy thương hiệu Việt Nam nhưng ghi nhãn nơi sản xuất ở Trung Quốc hoặc nước khác. Cá biệt, có sản phẩm để trống thông tin nơi sản xuất trên nhãn.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều doanh nghiệp (DN) sở hữu nhãn hàng điện máy, điện gia dụng nội địa thường tìm đến các công xưởng sản xuất ở Trung Quốc để chọn một số mặt hàng có tiêu chuẩn, giá cả phù hợp rồi đóng gói và gửi về nước tiêu thụ. Những sản phẩm này được sản xuất hàng loạt với giá rất rẻ.
 
 
Phần lớn sản phẩm điện máy thương hiệu Việt sử dụng nguồn linh kiện nhập khẩu
 
Một số DN điện máy chọn cách tự thiết kế, lên mẫu sẵn và gửi mẫu sang công xưởng tại Trung Quốc để đặt hàng sản xuất theo yêu cầu. Vài DN khác nhập linh kiện theo cụm từ Trung Quốc về lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh và gắn mác "Made in Vietnam".
 
Ông Bùi Minh Hòa, phụ trách kinh doanh tại một siêu thị điện máy ở TP HCM, cho biết sản phẩm điện máy thương hiệu Việt được sản xuất tại Trung Quốc hiện khá phổ biến. "Thay vì để trống thông tin về nơi sản xuất thì hãng điện máy ghi rõ nơi sản xuất tại Trung Quốc, điều này phần nào tránh gây hiểu nhầm rằng đây là sản phẩm nhãn hiệu Việt được sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần làm rõ quy định cụ thể về thông tin trên nhãn sản phẩm để ngăn ngừa tình trạng DN ghi nhãn mập mờ, gây hiểu nhầm, đánh lừa người tiêu dùng" - ông Hòa đề xuất.
 
Theo ông Hòa, nhiều hãng điện tử như Toshiba, Panasonic, LG, Samsung, Media... đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn linh kiện trong nước không đủ cung ứng nên phần lớn các hãng này phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Không ít sản phẩm của các hãng này không đạt tiêu chí xuất xứ Việt Nam mà chỉ được ghi nhãn "lắp ráp tại Việt Nam".
 
Linh kiện nội khó cạnh tranh
 
Ông Phùng Đình Luật, Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam, cho rằng việc sản xuất sản phẩm điện tử, điện lạnh hiện nay khá dễ dàng. DN chỉ cần nhập các cụm linh kiện về lắp ráp, in ấn bao bì, đăng ký chất lượng là có thể bán ra thị trường.
 
Theo ông Vũ Dương Ngọc Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP Viettronics Tân Bình, giá thành sản xuất linh kiện của các nhà máy trong nước còn cao. Vì vậy, DN không đặt hàng nhiều mà chủ yếu nhập linh kiện giá rẻ từ các nước có quy mô sản xuất lớn.
 
Số liệu của Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho thấy đến năm 2021, nước ta chỉ có hơn 300 DN công nghiệp hỗ trợ thuần Việt là nhà cung cấp linh kiện cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam như Samsung, Canon, Sony... 300 nhà cung cấp này có tổng doanh thu trung bình chỉ khoảng 300 triệu USD/năm.
 
Theo VASI, ngành công nghiệp điện tử trong nước nhập khẩu đến gần 90% linh kiện. Trong đó, linh kiện cơ bản nhập khẩu tới 97%, linh kiện chuyên dụng 92%, linh kiện cơ khí 82%, linh kiện cao su 87%.
 
Nhiều chuyên gia nhận định việc liên kết giữa DN Việt Nam với các công ty đa quốc gia được cho là khả thi để DN nội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ quan quản lý nhà nước đã không ngừng xúc tiến các hoạt động liên kết song tỉ lệ thành công rất thấp bởi nhà cung cấp Việt không đủ năng lực để đáp ứng đòi hỏi về chất lượng, giá, thời gian giao hàng...
 
"Giá thành linh kiện của DN Việt luôn cao hơn các nhà cung ứng quốc tế khoảng 20% nên không cạnh tranh được với nhà cung cấp hiện có trong chuỗi của các tập đoàn. Các tập đoàn đa quốc gia không có kế hoạch nội địa hóa rõ ràng nên DN Việt càng khó chen chân vào chuỗi. Trong khi đó, DN điện máy nội địa với nhu cầu đưa ra thị trường những sản phẩm giá cả phải chăng lại càng không lựa chọn linh kiện đắt tiền trong nước mà tìm đến các đầu mối nhập khẩu giá rẻ, nhất là công xưởng Trung Quốc" - một chuyên gia phân tích.
Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Jidai Việt Nam - Vị thế của nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu

Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo, chống hàng giả và phát triển thương hiệu uy tín bền vững năm 2025, Jidai Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín quốc gia năm 2025”. Giải thưởng một lần nữa định vị Jidai là nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia SBG – Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sơn Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.

Sơn Hikaru Nhật Bản - Hành trình khẳng định vị thế thương hiệu sơn Việt đạt chuẩn quốc tế

Ngày 12 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản – đơn vị sở hữu thương hiệu sơn HIKARU Nhật Bản – đã vinh dự đón nhận Chứng nhận Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam 2025.

Chỉ cần có mặt bằng, bạn đã có thể làm chủ siêu thị SME Mart

Chiều 17/10/2015, chuỗi siêu thị SME Mart chính thức được ra mắt tại TP.HCM trước sự quan tâm của đông đảo khách hàng và các đối tác. Đây là sự kiện mang tính đột phá, “khai mở kỷ nguyên bán lẻ số hóa – siêu thị tại nhà cho mọi người”.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng