Từ lâu nay, hình ảnh nhân viên văn phòng hay doanh nhân say khướt trên đường phố tại Nhật Bản vào buổi tối không phải là hiếm gặp.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama uống rượu sake bàn quốc sự
Và lời khuyên cho những ai muốn xây dựng mối quan hệ, niềm tin với đồng nghiệp, khách hàng tại nước này là đi nhậu với họ, và hãy uống càng say càng tốt, theo trang tin Business Insider.
Đây thậm chí còn được coi là yêu cầu bất thành văn, để xây dựng niềm tin trong quan hệ với khách hàng và đồng nghiệp.
Thông thường, các công ty Nhật quy định mọi thứ trong hoạt động và công việc hàng ngày của nhân viên từ giờ giấc đi làm cho tới bữa trưa. Việc nói chuyện riêng với nhau trong giờ làm việc được hạn chế tới mức tối thiểu. Vì không có nhiều không gian và thời gian để xây dựng quan hệ cá nhân trong giờ làm, họ thường phải để việc đó ngoài giờ.
Ngoài ra, theo văn hóa lâu đời, người Nhật vốn thể hiện những cử chỉ, hành động, lời nói bên ngoài rất khác với những gì họ thực sự nghĩ mà không tiện nói ra. Họ luôn cố gắng hết sức có thể để tránh xung đột ngoài mặt và hòa nhập với tập thể.
Do đó, nhậu cùng nhau ngoài giờ làm việc là cơ hội để họ rũ bỏ hết “lớp mặt nạ” và thổ lộ những suy nghĩ thật sự trong lòng, đồng thời hiểu rõ “con người thật” của đối tác, đồng nghiệp.

Người Nhật quan niệm lời nói và hành động lúc uống say là những điều thật lòng.
Đây cũng là lúc họ chia sẻ những tâm tư, thổ lộ những bất mãn, mâu thuẫn giấu kín trong lòng và cố gắng để loại bỏ trước khi chúng trở thành vấn đề.
Hiển nhiên, theo thông lệ, những điều “thổ lộ” của đêm hôm trước sẽ tuyệt đối không được nhắc đến vào ngày hôm sau.
Giới kinh doanh nhậu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Các nhân viên bán hàng cũng thường xuyên phải lôi kéo khách hàng đi uống để bàn chuyện làm ăn. Dù không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu, nhưng họ biết rằng sẽ rất khó giành được hợp đồng nếu không nhậu.
Uống rượu là văn hóa tối quan trọng trong kinh doanh tại Nhật Bản, không chỉ với khách hàng mà còn với đồng nghiệp, cấp trên. Văn hóa nhậu này cũng phổ biến tại khu vực Đông Á như Trung Quốc, Thái Lan, hay Hàn Quốc - những nơi mà đi uống với khách hàng và đồng nghiệp là bước quan trọng để xây dựng niềm tin.
Nhiều người đến từ các nền văn hóa chú trọng vào kết quả công việc thường cảm thấy khó hiểu điều này.

Những người đàn ông mặc vest ngã gục nồng nặc mùi rượu là thứ rất thường gặp tại Nhật Bản.
Nhưng đây lại chính là một yếu tố quan trọng trong văn hóa Nhật. Khi cùng uống nhậu với đối tác, đồng nghiệp, bạn sẽ cho thấy rằng mình chẳng có gì phải giấu diếm. Và khi uống say khướt, họ cũng cho thấy hoàn toàn chẳng phòng bị gì với bạn.
"Đừng lo rằng sẽ trở nên ngớ ngẩn”, Hiroki, một chuyên gia về văn hóa Nhật nói. “Bạn càng sẵn sàng cởi bỏ những rào cản xã hội trong buổi nhậu tối, họ sẽ càng tin tưởng bạn”.
Kim Tuyến
Sản phẩm Kháng sinh thế hệ mới PRO COLNEO của Công ty CP CNC Thủy Hải Sản Việt Mỹ đã xuất sắc được vinh danh trong TOP 10 Sản phẩm uy tín hàng đầu năm 2025, khẳng định chất lượng vượt trội và niềm tin của hàng ngàn hộ chăn nuôi trên cả nước.
Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo, chống hàng giả và phát triển thương hiệu uy tín bền vững năm 2025, Jidai Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín quốc gia năm 2025”. Giải thưởng một lần nữa định vị Jidai là nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu trên thị trường hiện nay.
Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.