Từ lâu nay, hình ảnh nhân viên văn phòng hay doanh nhân say khướt trên đường phố tại Nhật Bản vào buổi tối không phải là hiếm gặp.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama uống rượu sake bàn quốc sự
Và lời khuyên cho những ai muốn xây dựng mối quan hệ, niềm tin với đồng nghiệp, khách hàng tại nước này là đi nhậu với họ, và hãy uống càng say càng tốt, theo trang tin Business Insider.
Đây thậm chí còn được coi là yêu cầu bất thành văn, để xây dựng niềm tin trong quan hệ với khách hàng và đồng nghiệp.
Thông thường, các công ty Nhật quy định mọi thứ trong hoạt động và công việc hàng ngày của nhân viên từ giờ giấc đi làm cho tới bữa trưa. Việc nói chuyện riêng với nhau trong giờ làm việc được hạn chế tới mức tối thiểu. Vì không có nhiều không gian và thời gian để xây dựng quan hệ cá nhân trong giờ làm, họ thường phải để việc đó ngoài giờ.
Ngoài ra, theo văn hóa lâu đời, người Nhật vốn thể hiện những cử chỉ, hành động, lời nói bên ngoài rất khác với những gì họ thực sự nghĩ mà không tiện nói ra. Họ luôn cố gắng hết sức có thể để tránh xung đột ngoài mặt và hòa nhập với tập thể.
Do đó, nhậu cùng nhau ngoài giờ làm việc là cơ hội để họ rũ bỏ hết “lớp mặt nạ” và thổ lộ những suy nghĩ thật sự trong lòng, đồng thời hiểu rõ “con người thật” của đối tác, đồng nghiệp.
Người Nhật quan niệm lời nói và hành động lúc uống say là những điều thật lòng.
Đây cũng là lúc họ chia sẻ những tâm tư, thổ lộ những bất mãn, mâu thuẫn giấu kín trong lòng và cố gắng để loại bỏ trước khi chúng trở thành vấn đề.
Hiển nhiên, theo thông lệ, những điều “thổ lộ” của đêm hôm trước sẽ tuyệt đối không được nhắc đến vào ngày hôm sau.
Giới kinh doanh nhậu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Các nhân viên bán hàng cũng thường xuyên phải lôi kéo khách hàng đi uống để bàn chuyện làm ăn. Dù không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu, nhưng họ biết rằng sẽ rất khó giành được hợp đồng nếu không nhậu.
Uống rượu là văn hóa tối quan trọng trong kinh doanh tại Nhật Bản, không chỉ với khách hàng mà còn với đồng nghiệp, cấp trên. Văn hóa nhậu này cũng phổ biến tại khu vực Đông Á như Trung Quốc, Thái Lan, hay Hàn Quốc - những nơi mà đi uống với khách hàng và đồng nghiệp là bước quan trọng để xây dựng niềm tin.
Nhiều người đến từ các nền văn hóa chú trọng vào kết quả công việc thường cảm thấy khó hiểu điều này.
Những người đàn ông mặc vest ngã gục nồng nặc mùi rượu là thứ rất thường gặp tại Nhật Bản.
Nhưng đây lại chính là một yếu tố quan trọng trong văn hóa Nhật. Khi cùng uống nhậu với đối tác, đồng nghiệp, bạn sẽ cho thấy rằng mình chẳng có gì phải giấu diếm. Và khi uống say khướt, họ cũng cho thấy hoàn toàn chẳng phòng bị gì với bạn.
"Đừng lo rằng sẽ trở nên ngớ ngẩn”, Hiroki, một chuyên gia về văn hóa Nhật nói. “Bạn càng sẵn sàng cởi bỏ những rào cản xã hội trong buổi nhậu tối, họ sẽ càng tin tưởng bạn”.
Kim Tuyến
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.