Từ lâu nay, hình ảnh nhân viên văn phòng hay doanh nhân say khướt trên đường phố tại Nhật Bản vào buổi tối không phải là hiếm gặp.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama uống rượu sake bàn quốc sự
Và lời khuyên cho những ai muốn xây dựng mối quan hệ, niềm tin với đồng nghiệp, khách hàng tại nước này là đi nhậu với họ, và hãy uống càng say càng tốt, theo trang tin Business Insider.
Đây thậm chí còn được coi là yêu cầu bất thành văn, để xây dựng niềm tin trong quan hệ với khách hàng và đồng nghiệp.
Thông thường, các công ty Nhật quy định mọi thứ trong hoạt động và công việc hàng ngày của nhân viên từ giờ giấc đi làm cho tới bữa trưa. Việc nói chuyện riêng với nhau trong giờ làm việc được hạn chế tới mức tối thiểu. Vì không có nhiều không gian và thời gian để xây dựng quan hệ cá nhân trong giờ làm, họ thường phải để việc đó ngoài giờ.
Ngoài ra, theo văn hóa lâu đời, người Nhật vốn thể hiện những cử chỉ, hành động, lời nói bên ngoài rất khác với những gì họ thực sự nghĩ mà không tiện nói ra. Họ luôn cố gắng hết sức có thể để tránh xung đột ngoài mặt và hòa nhập với tập thể.
Do đó, nhậu cùng nhau ngoài giờ làm việc là cơ hội để họ rũ bỏ hết “lớp mặt nạ” và thổ lộ những suy nghĩ thật sự trong lòng, đồng thời hiểu rõ “con người thật” của đối tác, đồng nghiệp.
Người Nhật quan niệm lời nói và hành động lúc uống say là những điều thật lòng.
Đây cũng là lúc họ chia sẻ những tâm tư, thổ lộ những bất mãn, mâu thuẫn giấu kín trong lòng và cố gắng để loại bỏ trước khi chúng trở thành vấn đề.
Hiển nhiên, theo thông lệ, những điều “thổ lộ” của đêm hôm trước sẽ tuyệt đối không được nhắc đến vào ngày hôm sau.
Giới kinh doanh nhậu để xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Các nhân viên bán hàng cũng thường xuyên phải lôi kéo khách hàng đi uống để bàn chuyện làm ăn. Dù không bao giờ ký hợp đồng trên bàn nhậu, nhưng họ biết rằng sẽ rất khó giành được hợp đồng nếu không nhậu.
Uống rượu là văn hóa tối quan trọng trong kinh doanh tại Nhật Bản, không chỉ với khách hàng mà còn với đồng nghiệp, cấp trên. Văn hóa nhậu này cũng phổ biến tại khu vực Đông Á như Trung Quốc, Thái Lan, hay Hàn Quốc - những nơi mà đi uống với khách hàng và đồng nghiệp là bước quan trọng để xây dựng niềm tin.
Nhiều người đến từ các nền văn hóa chú trọng vào kết quả công việc thường cảm thấy khó hiểu điều này.
Những người đàn ông mặc vest ngã gục nồng nặc mùi rượu là thứ rất thường gặp tại Nhật Bản.
Nhưng đây lại chính là một yếu tố quan trọng trong văn hóa Nhật. Khi cùng uống nhậu với đối tác, đồng nghiệp, bạn sẽ cho thấy rằng mình chẳng có gì phải giấu diếm. Và khi uống say khướt, họ cũng cho thấy hoàn toàn chẳng phòng bị gì với bạn.
"Đừng lo rằng sẽ trở nên ngớ ngẩn”, Hiroki, một chuyên gia về văn hóa Nhật nói. “Bạn càng sẵn sàng cởi bỏ những rào cản xã hội trong buổi nhậu tối, họ sẽ càng tin tưởng bạn”.
Kim Tuyến
Cao mèo đen được nấu từ xương và gân mèo rừng hoặc mèo đen nuôi lâu năm. Trong Đông y, mèo đen được coi là loài vật có dương khí mạnh, sức sống bền bỉ và khả năng leo trèo dẻo dai. Chính vì vậy, cao mèo đen thường được dùng để bổ gân cốt, hỗ trợ trị đau nhức, và tăng cường sinh lực.
Ngày 25/05/2025, tại Trung tâm Hội nghị Văn phòng Chính phủ (Hà Nội), Công ty TNHH Công Huyền – đơn vị phát triển thương hiệu sơn ACOHU – vinh dự nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Chất Lượng Quốc Tế 2025” do Hội Chống Hàng Giả và Bảo Vệ Thương Hiệu TP. Hà Nội phối hợp cùng Viện Chiến lược Phát triển Nhân lực – Nhân tài Việt Nam trao tặng. Vượt qua hàng trăm doanh nghiệp trong ngành, ACOHU sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt phá với chiến lược phát triển hệ thống phân phối toàn quốc.
G2B là Nhà Tài Trợ Vàng đã đồng hành cùng sự kiện "One BNI – Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7, tại Diamond Place, TP.HCM.
Sáng 23/7/2025, BNI Success Chapter đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ và kết nối kinh doanh với chủ đề "One BNI Success & Các đối tác thân hữu", tại Diamond Place (TP.HCM). Gánh Cuisine - Thương hiệu ẩm thực Việt nổi tiếng đồng hành cùng sự kiện với vai trò Nhà tài trợ Kim Cương.
"Sáng Pháp Lý, Vững Niềm Tin" chính là phương châm hoạt động của Công ty Luật Tia Sáng (Light Law) - Nhà Tài Trợ Vàng của sự kiện "One BNI - Success & Các Đối Tác Thân Hữu" vừa được Success Chapter tổ chức thành công vào sáng 23/7/2025, tại Diamond Place, TP.HCM.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.