Hãng bay nào lớn nhất thế giới?
Phát triển trước nhất nên mãi cho đến hiện nay, Mỹ vẫn là thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Vì thế, không ngạc nhiên khi biết 4 hãng hàng không hàng đầu thế giới hiện nay vẫn thuộc về Mỹ. Hồi trung tuần tháng 5, OAG (viết tắt của Official Airlines Guide - tổ chức chuyên về hàng không thế giới) công bố kết quả cuộc nghiên cứu rất công phu, tỉ mỉ (từ số máy bay, mạng lưới đường bay qua lượng hành khách vận chuyển đến tỷ lệ số chuyến bay đúng giờ...) cho thấy: trong khoảng thời gian 12 tháng (tính đến tháng 2/2017), nếu chỉ tính về số lượng ghế cung ứng thì hãng hàng không lớn nhất thế giới là American Airlines với 250.762.625 ghế; vận chuyển được 201.837.166 lượt hành khách bay nội địa và quốc tế với 2.300.432 chuyến bay (chỉ số đúng giờ 78,40%), phục vụ 57 quốc gia và lãnh thổ tại 6 châu lục. Để lập được những con số đáng nể này, American Airlines (đã sáp nhập thành công với US Airways) có 934 máy bay các loại và đã đặt mua 285 máy bay (chủ yếu loại thân hẹp, một lối đi).
Xếp từ hạng 2 đến hạng 4 trong Top 20 hãng hàng không lớn nhất thế giới (tính đến tháng 2/2017, theo OAG) là ba hãng của Mỹ khác: Delta với trên 223,9 triệu ghế; Southwest (hãng vé rẻ đầu tiên trong lịch sử hàng không thế giới) với trên 195,8 triệu ghế và United với trên 177 triệu ghế. Trong 4 "gã khổng lồ” hàng không Mỹ này thì chỉ có United là đã có trên 10 năm bay đến TP. HCM trước khi ngừng hẳn cách nay khoảng một năm; Delta thì đã sớm ngưng bay chỉ sau thời gian khai thác ngắn. Phần American Airlines, nhờ thông qua các hợp tác liên danh với các hãng khác tại châu Á, nên lâu nay vẫn được nhiều hành khách Việt Nam chọn khi cần bay đến các thành phố lớn trên lãnh thổ Mỹ.
American Airlines, hãng hàng không lớn nhất thế giới |
Ở hạng 5 là một hãng vé rẻ khá thành công tại 33 nước châu Âu, Bắc Mỹ. Đó là Ryanair với trên 126,5 triệu ghế cung ứng, 669.329 chuyến bay vận chuyển hơn 111,25 triệu lượt hành khách với 371 máy bay thân hẹp. Ngoài ra, có hai hãng vé rẻ khác cũng hiện diện trong danh sách 20 hãng bay lớn nhất thế giới, gồm EasyJet (Mỹ) xếp hạng 9 và Lion Air (Indonesia) xếp hạng 19.
Theo giới chuyên ngành, chỉ vài năm nữa, Trung Quốc sẽ qua mặt Mỹ, trở thành thị trường hàng không lớn nhất thế giới. Hiện tại, Trung Quốc có 3 hãng đang nằm trong danh sách của OAG là China Southern Airlines (trên 115,76 triệu ghế, xếp hạng 6), China Eastern Airlines (gần 110 triệu ghế, xếp hạng 7) và Air China (80,37 triệu ghế, xếp hạng 11). Riêng tại Việt Nam, China Southern hiện là hãng hàng không ngoại quốc lớn nhất với nhiều chuyến bay và đường bay nhất (Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc). Hãng vừa mừng 25 năm khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM hồi trung tuần tháng 5 mới đây.
Thứ hạng của các hãng còn lại trong Top 20 là Turkish Airlines xếp hạng 8, Lufthansa xếp hạng 10, LATAM (Chile/Brazil) xếp hạng 12, Emirates (Dubai) xếp hạng 13, British Airways xếp hạng 15, Air Canada xếp hạng 16, Air France xếp hạng 17, Japan Airlines xếp hạng 18, Aeroflot xếp hạng 20.
China Southern Airlines- Hãng hàng không nước ngoài có nhiều chuyến bay, đường bay nhất ở Việt Nam - ảnh: Planespotters.Net |
Những sân bay nhiều hành khách nhất
Hiện nay, từ TP.HCM, một doanh nhân lữ hành cần bay nhanh đến Los Angeles (Mỹ) để tham dự cuộc họp quan trọng có duy nhất một khó khăn. Đó là làm sao chọn được hãng bay tốt nhất về giờ cất cánh và giờ hạ cánh, thời gian bay, số lần dừng chân... và giá vé hạng thương gia của hãng nào cạnh tranh nhất. Vì hầu như tất cả các hãng hàng không lớn ở châu Á đều có đường bay từ TP.HCM đến LAX (ký hiệu mà ICAO đã cấp cho sân bay quốc tế này).
Đó là các hãng Air China (bay từ Bắc Kinh), All Nippon Airways (bay từ Tokyo - Narita) và Japan Airlines (từ Osaka và Tokyo - Narita), Asiana Airlines và Korean Air đều từ Incheon, Seoul, Cathay Pacific (từ Hồng Kông), China Airlines và Eva Air (từ Đào Viên, Đài Bắc) qua China Eastern (từ Thành Đô và Thượng Hải - Phố Đông), China Southern (từ Quảng Châu), Philippine Airlines (từ Manila và Cebu) đến Singapore Airlines (từ Changi). Còn phải kể đến những Hainan Airlines, Sichuan Airlines, Xiamen Air đều của Trung Quốc. Và chỉ vài tháng nữa, cả Thai Airways và Malaysia Airlines cũng sẽ tái lập đường bay nối kết thủ đô của nước họ với LAX. Rồi cũng sẽ có cả Vietnam Airlines, khi Việt Nam được FAA Mỹ cấp chứng nhận Category 1 (dự kiến trong năm 2018).
Sân bay quốc tế Los Angeles, Mỹ |
LAX chính là cổng vào hàng đầu của nước Mỹ và là một trong những sân bay lớn, tấp nập nhất thế giới. Theo số liệu mới được Airport Council International - một tổ chức chuyên nghiên cứu về sân bay, hàng không thế giới - công bố hồi trung tuần tháng 5, LAX xếp hạng 4 trong số 20 sân bay quốc tế xử lý nhiều hành khách nhất trong năm 2016 (tính gộp cả hành khách bay nội địa lẫn bay quốc tế). Nhưng tấp nập nhất thế giới vẫn là sân bay Hartsfield-Jackson ở Atlanta, thủ phủ bang Georgia của Mỹ với trên 101 triệu hành khách.
TOP 20 SÂN BAY NHIỀU HÀNH KHÁCH NHẤT NĂM 2016
1. Sân bay Hartsfield - Jackson ở Atlanta (ATL), Mỹ 2. Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (PEK), Trung Quốc 94.393.454 hành khách (tăng 5%), năm 2015 xếp hạng 2 3. Sân bay quốc tế Dubai (DXB) 83.654.250 hành khách (tăng 7,2%), năm 2015 xếp hạng 3 4. Sân bay quốc tế Los Angeles (LAX), Mỹ 80.921.527 hành khách (tăng 8%), năm 2015 xếp hạng 7 5. Sân bay quốc tế Tokyo Haneda Airport (HND), Nhật 79.699.762 hành khách (tăng 5,5%), năm 2015 xếp hạng 5 6. Sân bay quốc tế Chicago OHare (ORD), Mỹ 77.960.588 hành khách (tăng 1,3%), năm 2015 xếp hạng 4 7. Sân bay quốc tế London Heathrow (LHR), Anh 75.715.474 hành khách (tăng 1%), năm 2015 xếp hạng 6 8. Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKG), Hồng Kông 70.305.857 hành khách (tăng 3%), năm 2015 xếp hạng 8 9. Sân bay quốc tế Thượng Hải, Phố Đông (PVG), Trung Quốc 66.002.414 hành khách (tăng 9,8%), năm 2015 xếp hạng 13 10. Sân bay quốc tế Paris Charles de Gaulle (CDG), Pháp 65.933.145 hành khách (tăng 0,3%), năm 2015 xếp hạng 9 Từ hạng 11 đến hạng 20 là các sân bay Dallas/Fort Worth (Mỹ), Amsterdam - Schiphol (Hà Lan), Frankfurt (Đức), Istanbul Atatrk (Thổ Nhĩ Kỳ), Quảng Châu - Bạch Vân (TQ), New York - John F. Kennedy (Mỹ), Singapore Changi, Denver (Mỹ), Seoul - Incheon (Hàn Quốc) và Bangkok Suvarnabhumi. |
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...