Ông Đặng Thành Tâm: ''Rất tiếc khi bán Vinamilk, FPT... có tiền tôi cũng mua''
Lượt xem: 2.773
Cổ phiếu của các doanh nghiệp này nếu bán thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ mua vì đây đều là những thương hiệu tốt, hấp dẫn nhà đầu tư. Và điều còn lại quan trọng đó là chúng ta sẽ bị mất đi thương hiệu Việt.
Cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để thoái vốn các DN Nhà nước đang làm ăn hiệu quả, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc và là Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM nói với chúng tôi rằng, việc thoái vốn cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo không làm thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Ông nhìn nhận thế nào về chủ trương thoái vốn tại 10 DN mà Chính phủ mới đưa ra?

Nhiều chuyên gia cho rằng trong thời điểm này cần ra sức thoái vốn, công chúng hóa các DNNN , song bán rẻ thì mất tài sản nhà nước thôi. Cũng do có quan điểm là khi thoái vốn, dù chỉ thu về một đồng nhưng công ty hoạt động hiệu quả hơn thì vẫn tốt hơn. Thực tế thì sau khi cổ phần hóa thì công ty nào cũng làm ăn tốt hơn, ngay cả tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ chỉ còn ở mức thấp.

Thế nhưng nhìn sang Trung Quốc, khi IPO các DN thường chọn thời điểm cao để phát hành, chứ không chọn thời điểm thấp để phát hành. Cần lưu ý rằng, DNNN của mình nắm tài nguyên rất nhiều, nhưng giá trị tài sản lại không hiện lên sổ sách. Đơn cử như đất đai, tiền sử dụng đất đưa vào sổ sách, nhưng giá trị đất đai thường ghi bằng không, nên đôi khi phát hành, nhưng ẩn sau đó là tài sản rất lớn, như vậy thì mất tài sản nhà nước .

Do đó, phải tính toán và cân đối kỹ. Tôi đồng ý quá trình cổ phần hóa là tốt, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, nhưng phải đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, của nhân dân, tính toán cho hài hòa. Hiện có rất nhiều công ty, thuê đất ở TPHCM, Hà Nội, trong sổ sách là bằng không, nhưng giá trị thật đến vài nghìn tỷ. Đơn cử như Công ty Triển lãm Giảng Võ giá trị cổ phần của Nhà nước chỉ hơn 100 tỷ nhưng giá trị thực tế lớn hơn rất nhiều.

Vậy theo ông đây có phải là thời điểm thuận lợi và thích hợp để SCIC (Tổng Công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước) bán được lời?

Tôi nghĩ đơn giản thời điểm này nhà đang nghèo, cần phải chi tiêu nhưng không có tiền nên buộc phải làm như vậy, chứ còn ai cũng biết là không nên. Việc phát hành trái phiếu gặp khó khăn, các khoản nợ tăng lên, nên buộc chúng ta phải lựa chọn một trong những biện pháp như vậy.

Trong những năm vừa rồi Chính phủ cũng cố chờ thị trường phục hồi nhưng chậm, mà chờ thì không biết bao giờ thị trường lên. Chờ mãi mà đi vay, nên có quan điểm là tốt nhất thoái vốn lấy tiền. Song nếu có thoái được vốn thì số tiền thu về cũng không được bao nhiêu ngàn tỷ so với chi tiêu ngân sách hiện nay.

Hiện nay cổ phiếu Vinamilk hay FPT đều là những cổ phiếu rất tốt. Bán thời điểm này thực sự rất là tiếc vì chưa thực sự cao. Nếu tôi có tiền tôi cũng mua ngay, tôi không có tiền nên phải chịu.

Cuối cùng là gì, nước ngoài sẽ mua thôi vì đây đều là những thương hiệu tốt nên họ đang cần mua ngay. Vừa rồi đã có mấy quỹ đăng ký mua rồi, mình sẽ bị mất thương hiệu Việt của mình thôi. Như Vinamilk là cổ phiếu “hot”, trong khi mua lẻ tẻ bên ngoài thì nhà đầu tư sợ thị trường tăng giá nên không mua được. Nên đây là thời cơ tốt cho các nhà đầu tư ngoại mua cổ phiếu của những DN này.

Nếu như vậy thì phải chăng việc quyết định thoái vốn của Chính phủ tại các DN trên là sai lầm, thưa ông?

Trên quan điểm đầu tư tôi lấy ví dụ tại Singapore, cũng công ty quản lý vốn Nhà nước giống như SCIC, nhưng mô hình Temasek của họ rất tốt. Tức là để cho DN quản lý vốn, tài sản nhà nước này có chức năng như công ty, kinh doanh thực sự và tự nó hiểu, nhận thấy cái gì có lợi. Nhà nước giao nhiệm vụ cho nó, năm nay sẽ đem lại lợi tức bao nhiêu. Nhà nước là cổ đông và SCIC là công ty, quản lý vốn của DNNN. Nó có quyền mua và bán, nhưng phải trên cơ sở mang lại được lợi ích.

Tôi cho rằng, việc quản lý vốn Nhà nước không phải là bằng quyết định hành chính là bán ra hay mua vào, sẽ không hiệu quả. Quan điểm của tôi là giao nhiệm vụ rõ ràng để DN này kinh doanh, nộp ngân sách về cho Chính phủ được, mới là vấn đề. Bởi dùng lệnh hành chính, khi bán ra có thể xảy ra chuyện “nhắm mắt” bán cho xong, mất hết vốn Nhà nước, nhất là trong thời điểm thấp như hiện nay.

Vấn đề chính là thay đổi cách nghĩ, thay đổi tư duy và học tập ngay mô hình như của Singapore. Song cái khó bó cái khôn, do phát hành trái phiếu khó khăn, nguồn vốn thiếu, đành “nhắm mắt” như vậy nhưng mà liệu ta có thành công và bán được giá kỳ vọng hay không thì cũng chưa chắc.Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt namTheo Tri Thức Trẻ

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng