Ông nhìn nhận thế nào về chủ trương thoái vốn tại 10 DN mà Chính phủ mới đưa ra?
Nhiều chuyên gia cho rằng trong thời điểm này cần ra sức thoái vốn, công chúng hóa các DNNN , song bán rẻ thì mất tài sản nhà nước thôi. Cũng do có quan điểm là khi thoái vốn, dù chỉ thu về một đồng nhưng công ty hoạt động hiệu quả hơn thì vẫn tốt hơn. Thực tế thì sau khi cổ phần hóa thì công ty nào cũng làm ăn tốt hơn, ngay cả tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ chỉ còn ở mức thấp.
Thế nhưng nhìn sang Trung Quốc, khi IPO các DN thường chọn thời điểm cao để phát hành, chứ không chọn thời điểm thấp để phát hành. Cần lưu ý rằng, DNNN của mình nắm tài nguyên rất nhiều, nhưng giá trị tài sản lại không hiện lên sổ sách. Đơn cử như đất đai, tiền sử dụng đất đưa vào sổ sách, nhưng giá trị đất đai thường ghi bằng không, nên đôi khi phát hành, nhưng ẩn sau đó là tài sản rất lớn, như vậy thì mất tài sản nhà nước .
Do đó, phải tính toán và cân đối kỹ. Tôi đồng ý quá trình cổ phần hóa là tốt, giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, nhưng phải đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, của nhân dân, tính toán cho hài hòa. Hiện có rất nhiều công ty, thuê đất ở TPHCM, Hà Nội, trong sổ sách là bằng không, nhưng giá trị thật đến vài nghìn tỷ. Đơn cử như Công ty Triển lãm Giảng Võ giá trị cổ phần của Nhà nước chỉ hơn 100 tỷ nhưng giá trị thực tế lớn hơn rất nhiều.
Vậy theo ông đây có phải là thời điểm thuận lợi và thích hợp để SCIC (Tổng Công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước) bán được lời?
Tôi nghĩ đơn giản thời điểm này nhà đang nghèo, cần phải chi tiêu nhưng không có tiền nên buộc phải làm như vậy, chứ còn ai cũng biết là không nên. Việc phát hành trái phiếu gặp khó khăn, các khoản nợ tăng lên, nên buộc chúng ta phải lựa chọn một trong những biện pháp như vậy.
Trong những năm vừa rồi Chính phủ cũng cố chờ thị trường phục hồi nhưng chậm, mà chờ thì không biết bao giờ thị trường lên. Chờ mãi mà đi vay, nên có quan điểm là tốt nhất thoái vốn lấy tiền. Song nếu có thoái được vốn thì số tiền thu về cũng không được bao nhiêu ngàn tỷ so với chi tiêu ngân sách hiện nay.
Hiện nay cổ phiếu Vinamilk hay FPT đều là những cổ phiếu rất tốt. Bán thời điểm này thực sự rất là tiếc vì chưa thực sự cao. Nếu tôi có tiền tôi cũng mua ngay, tôi không có tiền nên phải chịu.
Cuối cùng là gì, nước ngoài sẽ mua thôi vì đây đều là những thương hiệu tốt nên họ đang cần mua ngay. Vừa rồi đã có mấy quỹ đăng ký mua rồi, mình sẽ bị mất thương hiệu Việt của mình thôi. Như Vinamilk là cổ phiếu “hot”, trong khi mua lẻ tẻ bên ngoài thì nhà đầu tư sợ thị trường tăng giá nên không mua được. Nên đây là thời cơ tốt cho các nhà đầu tư ngoại mua cổ phiếu của những DN này.
Nếu như vậy thì phải chăng việc quyết định thoái vốn của Chính phủ tại các DN trên là sai lầm, thưa ông?
Trên quan điểm đầu tư tôi lấy ví dụ tại Singapore, cũng công ty quản lý vốn Nhà nước giống như SCIC, nhưng mô hình Temasek của họ rất tốt. Tức là để cho DN quản lý vốn, tài sản nhà nước này có chức năng như công ty, kinh doanh thực sự và tự nó hiểu, nhận thấy cái gì có lợi. Nhà nước giao nhiệm vụ cho nó, năm nay sẽ đem lại lợi tức bao nhiêu. Nhà nước là cổ đông và SCIC là công ty, quản lý vốn của DNNN. Nó có quyền mua và bán, nhưng phải trên cơ sở mang lại được lợi ích.
Tôi cho rằng, việc quản lý vốn Nhà nước không phải là bằng quyết định hành chính là bán ra hay mua vào, sẽ không hiệu quả. Quan điểm của tôi là giao nhiệm vụ rõ ràng để DN này kinh doanh, nộp ngân sách về cho Chính phủ được, mới là vấn đề. Bởi dùng lệnh hành chính, khi bán ra có thể xảy ra chuyện “nhắm mắt” bán cho xong, mất hết vốn Nhà nước, nhất là trong thời điểm thấp như hiện nay.
Vấn đề chính là thay đổi cách nghĩ, thay đổi tư duy và học tập ngay mô hình như của Singapore. Song cái khó bó cái khôn, do phát hành trái phiếu khó khăn, nguồn vốn thiếu, đành “nhắm mắt” như vậy nhưng mà liệu ta có thành công và bán được giá kỳ vọng hay không thì cũng chưa chắc.Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt namTheo Tri Thức Trẻ
Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Tôn Pomina chính thức điều chỉnh tên gọi hành chính địa chỉ công ty theo Nghị quyết 202/2025/QH15 của Quốc Hội Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam điều chỉnh địa giới hành chính cấp thành phố của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Công văn hướng dẫn số 4370 của Bộ Tài chính.
Phú Yên, mảnh đất “hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp non nước hữu tình mà còn là nơi ươm mầm cho những khát vọng, những hoài bão lớn lao. Ở vùng đất này, có nữ doanh nhân trẻ đầy năng lượng và tâm huyết: chị Lê Hằng – Người đẹp thân thiện Hoa hậu Doanh nhân Trái đất, chủ nhân của thương hiệu Đặc sản Phú Yên Lê Hằng Gifts.
Ngày 28/06/2025 vừa qua, tại Nhà Hát Bến Thành – Thành phố Hồ Chí Minh, Fanstar đã vinh dự đón nhận danh hiệu Thương hiệu Xuất sắc Châu Á 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á trao tặng. Sự công nhận này phản ánh sự cống hiến không ngừng của Fanstar trong việc nâng tầm chất lượng dịch vụ, tạo nên những sự kiện ấn tượng và để lại dấu ấn tốt đẹp trong tâm trí khách hàng. Giải thưởng này là một sự khích lệ cho uy tín của Fanstar trong lĩnh vực sự kiện.
Công ty TNHH Thương Mại Vạn Đức Thịnh được sáng lập và điều hành bởi doanh nhân Bạch Ngọc Bích, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các dòng sản phẩm từ sâm ngọc linh. Với tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, Vạn Đức Thịnh đã và đang phát triển đa dạng các dòng sản phẩm chủ đạo như Sâm Ngọc Linh Hạnh Tâm An, Yến Sào Vạn Đức Thịnh, Trà thảo dược cùng nhiều loại thảo dược quý khác.
Ông Nguyễn Văn Sỹ- CEO Công Ty Cổ Phần Sỹ Bẩy, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp cùng những thành tựu mà Viên kê bê tông Sỹ Bẩy đã đạt được sau 10 năm nỗ lực không ngừng nghỉ!
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.