Tại TECHFEST - sự kiện thường niên với quy mô quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp vừa qua, anh Hoàng Tùng chia sẻ, có những thất bại quá kinh điển mà người khởi nghiệp không nhất thiết phải trải qua mới có thể đạt được thành công. Họ cần xác định những khó khăn sẽ phải trải qua trên con đường khởi nghiệp như: áp lực, không chủ động được thời gian, về nhà lúc 1 - 2 giờ sáng và thậm chí thất bại, mắc nợ... Trong quá trình khởi nghiệp, CEO Pizza Home đã rút ra được ba bài học sau từ chính những thất bại của mình:
1. Bạn có dành toàn thời gian cho công việc khởi nghiệp của mình không?
Ngay từ thời còn là sinh viên, tôi đã nhận dịch tài liệu. Ra trường, tôi đã có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng từ công việc dịch thuật. Do lượng công việc nhận được rất nhiều nên tôi nghĩ đến việc chia sẻ cho bạn bè và một số sinh viên cùng làm. Sau đó tôi quyết định cùng hai người bạn mở một trung tâm dịch thuật với mong muốn tạo được nhiều công ăn việc làm hơn và mình cũng có thể làm giàu từ đó.
Những tưởng công việc này không có bất cứ rủi ro nào, thế nhưng trung tâm phải đóng cửa chỉ sau một năm hoạt động. Lý do là tôi và các bạn tôi đều có những công việc ổn định, lương cao và không ai có ý định bỏ việc để dành toàn thời gian cho trung tâm. Tôi rút ra được bài học: dù có là thiên tài, bạn vẫn phải làm việc cật lực, toàn tâm toàn ý cho công việc thì mới có thể thành công.
Vì thế, khi khởi nghiệp, không chỉ quan trọng bạn có ý tưởng hay như thế nào, mức độ khả thi, đầu tư, lợi nhuận ra sao, vấn đề quan trọng không kém chính là bạn có làm toàn thời gian, quyết định sống chết với dự án hay không? Nếu câu trả lời là không thì cũng có nghĩa là khả năng thất bại của dự án sẽ rất cao.
2. Khách hàng có đánh giá tốt sản phẩm của bạn không?
Tôi đọc nhiều sách về công nghệ, yêu thích Silicon Valley, Bill Gates, Steve Jobs..., đó là lý do tôi đồng ý cùng một người bạn mở công ty phần mềm quản trị ERP. Người bạn đã thuyết phục tôi rằng phần mềm này có giá rất cao, tôi tin bạn vì đối với tôi, bạn là một nhân tài về công nghệ. Tôi quyết định tham gia đầu tư vào dự án vì tin rằng chúng tôi có thể làm ra sản phẩm chất lượng cao với giá rất cạnh tranh so với đối thủ.
Khi bắt tay vào làm, tôi mới thấy không hề dễ dàng. Phải mất tới 6 tháng chúng tôi mới có thể tạo ra được sản phẩm thử nghiệm. Vốn đầu tư ban đầu gần như cạn kiệt vì phải nuôi đội quân kỹ thuật viên. Và sau khi sản phẩm ra đời, chúng tôi cũng không bán được vì không có đối tác nào muốn trao dữ liệu của họ cho một công ty khởi nghiệp non trẻ.
Chúng tôi đã sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm tốt, giá tốt thì có thể bán được. Vì thực tế không phải vậy, bên cạnh yếu tố chất lượng và giá cả, sản phẩm còn cần phải hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Và sản phẩm dù tốt đến mấy mà không bán được thì cũng là thất bại. Tóm lại, mục đích cuối cùng là phải bán được sản phẩm. Chúng ta đừng nghĩ sản phẩm của chúng ta tuyệt vời, mà hãy xem khách hàng có đánh giá như vậy không, và họ có chịu rút hầu bao ra trả tiền cho sản phẩm của chúng ta không.
3. Tìm đồng sự trong công ty khởi nghiệp
Chúng ta có thiên hướng tìm người thân quen như người trong gia đình, bạn bè, đặc biệt là những người có cùng sở thích để lập thành một nhóm. Nhưng đó có thể là một sai lầm rất lớn, bởi bạn cần những đồng đội khác nhau chứ không phải giống nhau để tạo nên một ê kíp làm việc hiệu quả. Điểm chung cần thiết nhất chính là tầm nhìn dài hạn để có thể đồng hành cùng nhau lâu dài.
Tôi biết rất nhiều dự án đã có những bước chạy đà rất tốt nhưng sau đó tan vỡ bởi một lý do quan trọng khác, đó là thiếu sự minh bạch tài chính. Tôi là người may mắn khi luôn được những cộng sự cũ hỗ trợ và ủng hộ khi tái khởi nghiệp. Tôi nghĩ một phần vì tôi có sự minh bạch về tài chính.
Kể cả khi thất bại do thiếu kỹ năng, thiếu tầm nhìn hay vì những lý do nào khác, nhưng nếu bạn là người minh bạch và sòng phẳng về tiền nong, sẽ không thiếu cơ hội làm lại. Ngược lại, chỉ cần bất minh về tài chính, sẽ không dễ có cơ hội làm lại, bởi không ai muốn làm ăn với những người có tính nhập nhèm về tiền bạc. Minh bạch tài chính sẽ giúp bạn vượt qua mọi rào cản và luôn có những người bạn tốt sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi việc.
TĂNG KHÁNH (ghi)
Cua Cốm Restaurant là hệ thống ẩm thực hải sản cao cấp, mang đến trải nghiệm ẩm thực phong phú, giao thoa hương vị ba miền Việt Nam. Với tôn chỉ “Tinh hoa ẩm thực – Đỉnh cao dịch vụ”, Cua Cốm chú trọng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách từ tiệc gia đình đến hội nghị, sự kiện quy mô lớn. Ẩm thực Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú với đặc trưng riêng ở mỗi vùng miền và Cua Cốm Restaurant tự hào hội tụ được tinh túy đó trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, mô hình nhà hàng phục vụ tiệc (banquet hall) như Cua Cốm thường có không gian rộng lớn, sẵn sàng tổ chức tiệc cưới, hội nghị với quy mô hàng trăm khách. Chính vì thế, ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến Cua Cốm, thực khách sẽ ấn tượng với quy mô hoành tráng và không gian chuyên nghiệp của nhà hàng.
Ngày 30/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, lễ vinh danh Thương Hiệu Vàng Quốc Gia 2025 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực. Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Công Ty Tnhh Thương Mại Dịch Vụ We Group đã được xướng tên như một đại diện tiêu biểu cho tinh thần đổi mới sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam.
Doanh nhân thành công là một người luôn tận dụng tài năng và tâm huyết để xây dựng sự nghiệp vững chắc, đồng thời lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng. Sự đóng góp của họ tạo nên những thay đổi bền vững, giúp xã hội ngày càng phát triển và thịnh vượng. Doanh nhân Nguyễn Thị Kim Oanh chính là hình mẫu lý tưởng của những người dám ước mơ và hành động vì một tương lai tốt đẹp hơn.
Từ tâm huyết 20 năm của gia đình họ Mai đến thương hiệu gạo được vinh danh tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025, Gạo Tây Đô Kim Cương đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa hạt gạo Việt ra thế giới.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.