Lý Ngọc Minh: Người nâng tầm cho thương hiệu gốm sứ Việt Nam
Lượt xem: 2.342
“Ðồ sứ là niềm đam mê trọn đời tôi”, ông Lý Ngọc Minh - Chủ nhân hãng sứ nổi tiếng Minh Long I (Bình Dương) chia sẻ. Giữa hanh hao nắng Thu, người đàn ông sinh ra trong gia tộc có 3 đời làm gốm sứ lần giở lại ký ức.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng Giáo hoàng Bendict XVI bình hoa sứ Minh Long.

Sản phẩm mang tên Minh Long I được khắp nơi biết đến và xuất khẩu sang thị trường nhiều nước, đem về doanh thu hàng chục triệu đô-la mỗi năm. Hệ thống các nhà hàng, khách sạn cao cấp thường chọn sản phẩm sứ Minh Long I để tăng lên sự sang trọng, hiệu quả và Saigontourist là một ví dụ. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng sử dụng bộ bàn ăn sứ Minh Long I để phục vụ khách hạng thương gia đi trên tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế.

Không chỉ có chất lượng và giá trị sử dụng, sứ Minh Long I còn có giá trị cao về nghệ thuật. Những hoa văn, tạo hình trên sản phẩm, từ rồng phượng nơi cung đình đến phong cảnh nước non, cỏ cây hoa lá, cảnh sinh hoạt đời thường đều thấm đẫm văn hóa, hồn Việt. Ðó cũng chính là sức hút lớn và là lý do để sản phẩm sứ Minh Long I được chọn làm quà tặng của các quốc khách khi đến thăm Việt Nam và là một phần trong hành trang những chuyến công du của các nguyên thủ quốc gia.  

Cuối năm 2009, khi đến thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng giới thiệu và tặng Giáo hoàng Benedict XVI sản phẩm được kết tinh từ đất và trí tuệ Việt Nam: Bình hoa sứ do Minh Long I chế tác. Nhiều sản phẩm độc đáo khác của Minh Long I như bộ ấm trà “Hồn Việt”, “Chén Ngọc Thăng Long”… cũng đã được chọn làm quà tặng các quốc khách trong những sự kiện trọng đại của quốc gia.

Sứ Minh Long I cũng là một thương hiệu Việt hiếm hoi được bước vào triển lãm dành cho những sản phẩm siêu sang, với tên gọi: Salon Deluxe Vietnam. Ðược mệnh danh là “Triển lãm Triệu phú”, Salon Deluxe Vietnam quy tụ các thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm đắt giá nhất thế giới.

Người đưa đồ sứ Việt lên đỉnh cao ảnh 1
Ông Lý Ngọc Minh giới thiệu sản phẩm Minh Long I tại Salon Deluxe Vietnam.

Con đường của sự đam mê 

Ông Lý Ngọc  Minh kể: “Từ năm lên 12-13 tuổi, tôi đã nhận ra đồ sứ của quê mình còn quá thô kệch so với Trung Quốc, Nhật Bản….Tôi âm thầm nuôi ý tưởng sẽ làm cuộc cách mạng thay đổi vị trí của gốm sứ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Vì hoàn cảnh gia đình, tôi phải nghỉ học sớm và mày mò thí nghiệm tìm men màu để làm gốm sứ. Những khó khăn trong thực tế vượt xa sự tưởng tượng của mình. Muốn làm được các sản phẩm gốm sứ cao cấp đòi hỏi phải có kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại. Ðiều đó lại nằm ngoài khả năng của tôi và gia đình. Một thời, gia đình tôi phải chia tay với nghề gốm sứ để trở thành người nông dân thực thụ. Nhưng những vụ mùa bội thu không làm tôi nguôi ngoai nỗi nhớ nghề và trong tôi luôn nung nấu ý chí về một cuộc cách mạng gốm sứ”.

Năm 1970, ông và một người bạn cùng nhau thành lập Công ty gốm sứ Minh Long với 170 công nhân. Mười năm sau, công ty tách đôi và ông Lý Ngọc Minh làm chủ Công ty Minh Long I. Năm 1995, khi chuẩn bị cho việc sản xuất đồ sứ với bộ bàn ăn cao cấp, ông Lý Ngọc Minh bước vào cuộc tìm kiếm hình hài, vóc dáng và đặc trưng của sản phẩm. Ông rong ruổi đến những nơi được xem là cội nguồn của gốm sứ như Trung Hoa, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu để tìm “chiếc chìa khóa” mở cánh cửa cho sản phẩm của mình. Sau 5 năm kiếm tìm, ông nắm được kỹ thuật, công nghệ làm sứ hiện đại. “Tưởng đã quá đủ, vậy mà tôi vẫn thấy thiếu. Những nơi tôi đã đi qua và công nghệ hiện đại chưa giúp tôi có được những sản phẩm mang phong cách riêng, tính nghệ thuật cao và đậm đà bản sắc Việt Nam. Tôi băn khoăn, day dứt mãi… Bỗng một hôm về quê, tôi nhìn thấy cái lu chứa nước. Cái lu mái vú mà thuở bé ngày nào tôi cũng gánh sáu đôi nước để đổ cho đầy. Nó đơn sơ mộc mạc nhưng rất duyên, lại gần gũi. Nó là đặc trưng của đồ gốm Bình Dương, trên hết nó rất Nam bộ. Tôi chụp chiếc nón lá lên miệng lu thấy nó đầy gợi cảm và rất Việt Nam. Từ đó, tôi bắt tay vào sáng tạo và đã cho ra đời hàng loạt những dòng sản phẩm dựa trên nền tảng của cái lu mái vú”.

Ông chủ họ Lý ví chuyện làm ăn cũng có lúc thăng, lúc trầm và quanh co, như chính đoạn đường đời mình đã đi qua. Nhưng ông luôn tâm niệm phải bình tĩnh để vượt qua, theo cách chậm mà chắc.

Ông đã đầu tư không ít thời gian, công sức tìm tòi sáng tạo để cho ra đời những bộ sản phẩm “kinh điển”, được nhiều người ưa chuộng như ngày nay. Riêng với bộ bình trà Sơn Hà, Cẩm Tú - những dòng sản phẩm cao cấp đầu tiên - phải mất 5 năm tìm được ý tưởng và 3 năm tìm cách thể hiện. 

Ông kể: “Ðể biểu thị niềm tự hào con rồng cháu tiên của Việt Nam, tôi mạnh dạn cho vẽ một con rồng hơi khác từ trước đến giờ: đầu và mình rồng, cánh phượng, phần đuôi là những cánh sen. Tôi đã mời giáo sư Trần Quốc Vượng và Cao Xuân Phổ vào thỉnh ý, rồi ra tận Hà Nội đến nơi khai quật hoàng thành Thăng Long để tìm hiểu, nghiên cứu sau đó mới hoàn thiện hình ảnh con rồng”. 

Người đưa đồ sứ Việt lên đỉnh cao ảnh 2
Ông Lý Ngọc Minh, CTHĐQT Công ty gốm sứ Minh Long 1

Ý tưởng đã xong, nhưng ông vẫn chưa biết làm cách nào để thể hiện trên sản phẩm. Màu đỏ (của bộ Sơn Hà) vốn đã khó làm lại càng thêm khó khi nung ở nhiệt độ 1.250 độ C chìm dưới men và thêm cẩn vàng. Còn kỹ thuật làm sứ màu xanh da trời (bộ Cẩm Tú) trên thế giới đã bị mai một. Hiện có một hãng sứ nổi tiếng của Ðức làm được nhưng chỉ đạt 60-70%. 

“Khi bắt tay vào việc này, tôi nghĩ mình làm được 50-60% là đủ. Nhưng suốt gần 2 năm tôi không tìm thấy bóng dáng của nó. Sang đến năm thứ ba, trong lúc muốn bỏ cuộc vì chán nản, thì một hôm tôi bỗng tìm ra. Chẳng những làm được mà còn đẹp hơn dự kiến rất nhiều. Tôi reo lên trong sự sung sướng…” - ông nói khóe mắt rưng rưng.

Ông xác định, Minh Long I là công ty gia đình và ông xem doanh nghiệp như đứa con mình rứt ruột đẻ ra. Doanh nghiệp này đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Con trai trưởng của ông, Lý Huy Sáng là người được xác định sẽ thay cha điều hành công ty trong tương lai không xa. Không chỉ tiếp nối cơ nghiệp, anh còn tiếp nối cả cha mình ở cách thức tiến về phía trước.

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Sự khác biệt giữa Tư duy hệ thống và Tư duy thiết kế

Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.

Mối Liên Hệ Giữa Kaizen và Design Thinking

Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.

Bún Ốc Bà Ngoại - Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.

Học viện Đào tạo Tum vinh dự nhận danh hiệu top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2024

Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.

Vitosa Việt Nam chinh phục giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam

Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

'Điểm danh' 5 công nghệ an toàn hiện đại nhất trên ô tô

Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng