Cổ đông ngoại không sở hữu quá 34% vốn tại một hãng hàng không
Lượt xem: 1.754
"Room" ngoại với các hãng bay được nới lên 4% so với trước nhưng đã có những ràng buộc rõ ràng hơn về vai trò của cổ đông trong nước.

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện kinh doanh lĩnh vực hàng không dân dụng và kinh doanh vận chuyển hàng không, điều chỉnh quy định về sở hữu nước ngoài và điều kiện vốn kinh doanh vận chuyển hàng không.

Theo Nghị định 89, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng ba điều kiện, gồm: nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ, cổ đông trong nước phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất và nếu cổ đông trong nước là pháp nhân có vốn nước ngoài thì phần vốn đó chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.

So với những quy định trước đó, giới hạn "room ngoại" được tăng 4% nhưng  đã có những ràng buộc rõ ràng hơn về vai trò của cổ đông trong nước. Theo Nghị định 92/2016, trần sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp hàng không được quy định là 30%.

Việc chuyển nhượng cổ phần, vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định trong Nghị định mới và chỉ được thực hiện sau 2 năm kể từ khi hãng bay được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.

Trong số những hãng hàng không trên thị trường hiện nay, Vietjet là hãng có sở hữu nước ngoài cao nhất. Theo báo cáo thường niên năm 2018, tổ chức và cá nhân nước ngoài sở hữu 24,63% vốn của Vietjet, tổ chức trong nước sở hữu 43,51%, còn cá nhân trong nước sở hữu 31,86%. Tuy nhiên, hãng bay này không có cổ đông nước ngoài nào giữ vai trò cổ đông lớn.

Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar và Vasco) có cổ đông Nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối. Theo báo cáo tài chính kiểm toán quý II, cổ đông Nhà nước nắm hơn 86% vốn của Vietnam Airlines. Còn Bamboo Airways hiện là công ty con thuộc Tập đoàn FLC.

Ngoài giới hạn sở hữu nước ngoài, nghị định mới cũng thay đổi về điều kiện vốn kinh doanh vận chuyển hàng không.

Nghị định mới ban hành không phân biệt vốn tối thiểu giữa hãng có đường bay quốc tế với hãng chỉ bay nội địa. Theo đó, hãng hàng không khai thác 10 tàu bay chỉ cần vốn tối thiểu 300 tỷ đồng. Quy mô 11-30 tàu bay cần vốn tối thiểu 600 tỷ đồng và 700 tỷ đồng với quy mô trên 30 tàu bay. Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là 100 tỷ đồng, không thay đổi với nghị định trước đó.

Trong khi đó, Nghị định 92/2016 quy định, doanh nghiệp khai thác 10 tàu bay quốc tế phải có vốn tối thiểu 700 tỷ đồng và 300 tỷ đồng với hãng chỉ bay nội địa. Mức vốn này lần lượt tăng lên 1.000 tỷ và 600 tỷ đồng với hãng khai thác 11 – 30 tàu bay. Khai thác trên 30 tàu bay, nghị định cũ quy định mức vốn tối thiểu là 1.300 tỷ và 700 tỷ đồng.

Minh Sơn - Anh Tú

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In
gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Chi hội Doanh nhân Tân Phú: Lan tỏa tinh thần “Đồng hành – Kết nối – Phát triển bền vững”

Vừa qua, Chi hội Doanh nhân Tân Phú – trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn – đã tổ chức chương trình “Thăm Doanh nghiệp hội viên” định kỳ, với hành trình ghé thăm ba doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Chi Hội Doanh Nhân Tân Phú tham quan Duc An Label: Gắn Kết Để Phát Triển, Đồng Hành Cùng Doanh Nghiệp Hội Viên

Trong tinh thần kết nối và đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, vừa qua, Chi hội Doanh nhân Tân Phú – thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn – đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Bao bì Đức Ân (Duc An Label). Hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thường kỳ của Chi hội, hướng đến việc tăng cường giao lưu, xúc tiến thương mại và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các hội viên.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng