Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 89 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện kinh doanh lĩnh vực hàng không dân dụng và kinh doanh vận chuyển hàng không, điều chỉnh quy định về sở hữu nước ngoài và điều kiện vốn kinh doanh vận chuyển hàng không.
Theo Nghị định 89, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài phải đáp ứng ba điều kiện, gồm: nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 34% vốn điều lệ, cổ đông trong nước phải giữ phần vốn điều lệ lớn nhất và nếu cổ đông trong nước là pháp nhân có vốn nước ngoài thì phần vốn đó chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.
So với những quy định trước đó, giới hạn "room ngoại" được tăng 4% nhưng đã có những ràng buộc rõ ràng hơn về vai trò của cổ đông trong nước. Theo Nghị định 92/2016, trần sở hữu nước ngoài tại doanh nghiệp hàng không được quy định là 30%.
Việc chuyển nhượng cổ phần, vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định trong Nghị định mới và chỉ được thực hiện sau 2 năm kể từ khi hãng bay được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không.
Trong số những hãng hàng không trên thị trường hiện nay, Vietjet là hãng có sở hữu nước ngoài cao nhất. Theo báo cáo thường niên năm 2018, tổ chức và cá nhân nước ngoài sở hữu 24,63% vốn của Vietjet, tổ chức trong nước sở hữu 43,51%, còn cá nhân trong nước sở hữu 31,86%. Tuy nhiên, hãng bay này không có cổ đông nước ngoài nào giữ vai trò cổ đông lớn.
Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar và Vasco) có cổ đông Nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối. Theo báo cáo tài chính kiểm toán quý II, cổ đông Nhà nước nắm hơn 86% vốn của Vietnam Airlines. Còn Bamboo Airways hiện là công ty con thuộc Tập đoàn FLC.
Ngoài giới hạn sở hữu nước ngoài, nghị định mới cũng thay đổi về điều kiện vốn kinh doanh vận chuyển hàng không.
Nghị định mới ban hành không phân biệt vốn tối thiểu giữa hãng có đường bay quốc tế với hãng chỉ bay nội địa. Theo đó, hãng hàng không khai thác 10 tàu bay chỉ cần vốn tối thiểu 300 tỷ đồng. Quy mô 11-30 tàu bay cần vốn tối thiểu 600 tỷ đồng và 700 tỷ đồng với quy mô trên 30 tàu bay. Mức vốn tối thiểu để thành lập và duy trì doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là 100 tỷ đồng, không thay đổi với nghị định trước đó.
Trong khi đó, Nghị định 92/2016 quy định, doanh nghiệp khai thác 10 tàu bay quốc tế phải có vốn tối thiểu 700 tỷ đồng và 300 tỷ đồng với hãng chỉ bay nội địa. Mức vốn này lần lượt tăng lên 1.000 tỷ và 600 tỷ đồng với hãng khai thác 11 – 30 tàu bay. Khai thác trên 30 tàu bay, nghị định cũ quy định mức vốn tối thiểu là 1.300 tỷ và 700 tỷ đồng.
Minh Sơn - Anh Tú
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...