Để VN không thành bãi thải công nghệ của thế giới
Lượt xem: 2.274
 GS Hà Huy Khoái đề xuất những chính sách để Việt Nam không trở thành “bãi thải công nghệ”của thế giới; thành người tiêu thụ “mỳ ăn liền công nghệ”.

- Tiếp nối mạch bàn tròn về chủ đề "mô hình trường đại học nghiên cứu", GS Hà Huy Khoái đề xuất những chính sách để Việt Nam không trở thành “bãi thải công nghệ”của thế giới; thành người tiêu thụ “mỳ ăn liền công nghệ”.

Một nước đang phát triển như Việt Nam cầnphát triển nghiên cứu để làm gì thưa giáo sư?

GS Hà Huy Khoái: Để đến khi nào đó có thể ra khỏi thế giới “đang phát triển”, và trở thành nước phát triển!

Nếu cần nói rõ hơn, thì chỉ có nghiên cứu mới hy vọng nâng cao chất lượng đào tạo ở các đại học, mới có được những người lao động đáp ứng yêu cầu của xã hội ngày càng phát triển.

ĐH nghiên cứu, GS Hà Huy Khoái, khoa học - công nghệ

GS Hà Huy Khoái (sinh năm 1946) là cựu Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học các nước thế giới thứ ba. Ảnh: Văn Chung

Một nước đang phát triển như Việt Nam cần phát triển nghiên cứu để làm gì thưa giáo sư?

Muốn “dân giàu nước mạnh” thì phải có chỗ đứng thực sự trên thế giới, phải có đóng góp gì đó khác biệt so với nước khác. Thiên nhiên Viêt Nam, con người Việt Nam, tài nguyên Việt Nam, chắc không có ai nghiên cứu thay mình được.

Ngay cả khi áp dụng (mua) công nghệ của nước ngoài, nếu không nghiên cứu, không đứng ở một trình độ cao thì sớm muộn nước mình cũng thành “bãi thải công nghệ”của thế giới; thành người tiêu thụ “mỳ ăn liền công nghệ”, thành kẻ làm thuê mà thôi.

Giáo sư nghĩ như thế nào về tình hình nghiên cứu của các trường đại học Việtnam, đơn cử ở những phương diện sau: chất lượng, mức độ đầu tư, trình độ cácgiáo sư, đào tạo nghiên cứu sinh...?

Nói ngắn gọn thì tất cả những “tiêu chí” đặt ra trên đây đều chưa đạt yêu cầu.

Điều này không mới, hầu như ai cũng thấy. Và chính cái việc “ai cũng thấy”, ai cũng nói đến trong những năm gần đây, từ người dân đến Chính phủ, là điều đáng mừng.

Nói công bằng thì trong khoảng 5 năm gần đây, nghiên cứu khoa học ở các trường đại học có tiến bộ đáng kể. Nếu như trướcđây, việc cán bộ giảng dạy ở các đại học có bài nghiên cứu chất lượng tốt đăng ở nước ngoài là điều hiếm, thì bây giờ đã là chuyện bình thường, tuy chưa thật nhiều như mong muốn.

Có thể cái yếu rõ nhất là còn quá ít những nghiên cứu được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.

Giáo sư có thể giải thích nguyên nhân của tình trạng nghiên cứu trên?

Có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung đến từ hai phía: xã hội và nhà khoa học.

Dù kinh tế Việt Nam phát triển ở mức tương đối nhanh đã nhiều năm, nhưng hìnhnhư khoa học và công nghệ chưa có vai trò gì đáng kể trong sự phát triển đó.

Các doanh nghiệp, kể cả các tổng công ty lớn, vẫn chưa chú trọng cái tiến công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh. Có vẻ như họ vẫn chạy theo những mục tiêu ngắn hạn, mà chưa quan tâm thích đáng đến chiến lược lâu dài.

Trong tình hình như vậy, xã hội Việt Nam chưa có nhiều “đơn đặt hàng” cho giới khoa học công nghệ. Mà thiếu những đơnđặt hàng như thế từ xã hội, làm sao có thể đẩy mạnh nghiên cứu.

Ở Việt Nam cũng chưa hề có hiện tượng phổ biến ở nhiều nước: các công ty lớn tài trợ rất đáng kể cho giới nghiên cứu ởcác đại học. Những khoản tài trợ thường được Nhà nước trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp.đó

Về phía các nhà khoa học: có nhiều nguyên nhân khiến họ chưa thực sự toàn tâm toàn ý vào công việc nghiên cứu. Việc thiếu sự gắn kết giữa giới nghiên cứu và doanh nghiệp như đã nói trên làm mất đi động lực cụ thể của nghiên cứu khoa học.

Cán bộ giảng dạy ở các đại học thường phải dạy quá nhiều giờ, nên thời gian dành cho nghiên cứu không còn nhiều. Một phần do biên chế ít, một phần do cán bộ giảng dạy cũng cần dạy nhiều giờ để có thu nhập tạm đủ.

Đội ngũ nghiên cứu được bổ sung rất chậm: một phần khá những người ưu tú, sau khi được đào tạo ở nước ngoài, đã không chọn con đường về nước làm việc. Do đó, khó có được những tập thể nghiên cứu mạnh, đồng bộ, chưa nói gì đến việc xây dựng những “trường phái”, điều cần thiết khi muốn có một nền khoa học mạnh.

ĐH nghiên cứu, GS Hà Huy Khoái, khoa học - công nghệ

GS Hà Huy Khoái: "Tôi chỉ có thông tin của một nhà khoa học bình thường, chắc chắn không đầy đủ. Dù sao thì ý kiến của bất kỳ ai, ở góc độ nào cũng có thể có ích cho người ra quyết sách"


 Nếu giáo sư là người có thể đưa ra quyết định 5 chính sách cấp thiết nhất cho nghiên cứu và đào tạo tại Việt nam thì đó là những điều gì ?

Nếu quả thật tôi là người “đưa ra quyết định 5 chính sách” thì chắc chắn đó không trùng với 5 điều mà tôi nói dưới đây!

Tại sao? Vì khi được giao đưa ra những quyết sách (với cương vị bộ trưởng chẳng hạn), người ta cũng đồng thời được cung cấp đầy đủ thông tin.

Ở đây tôi chỉ có thông tin của một nhà khoa học bình thường, chắc chắn không đầy đủ. Dù sao thì ý kiến của bất kỳ ai, ở góc độ nào cũng có thể có ích cho người ra quyết sách.

Vậy thì, 5 quyết sách mà một nhà khoa họcbình thường có thể nghĩ ra là:

- Cải cách giáo dục phổ thông: tạo cơ chế để sau 9 năm học, những em không muốnđi tiếp bằng con đường học vấn có thể theo học các trường nghề.

- Tạo điều kiện để mọi người có thể học tập suốt đời, đặc biệt với những người đã qua một số năm tham gia lao động trực tiếp.

- Cải cách hệ thống đại học, cao đẳng: Nhà nước chủ yếu tập trung đầu tư một số trường lớn, với định hướng cơ bản. Các trường còn lại hoạt động nhờ đóng góp của xã hội (trường tư thục) hoặc gắn liền với các cơ sở công nghiệp, dịch vụ, các tổng công ty.

- Có những chính sách cụ thể để thúc đẩy việc gắn chặt nhà trường với xã hội, doanh nghiệp (chính sách đầu tư, thuế, thu nhập xứng đáng cho những nghiên cứu có hiệu quả trong kinh tế, xã hội).

- Nhà nước đưa ra những đinh hướng mũi nhọn cho nghiên cứu khoa học và tập trung nguồn lực thúc đẩy những nghiên cứu đó. Nhà nước phải trở thành người đặt hàng lớn nhất cho Khoa học và công nghệ, cho các nghiên cứu ở đại học.

Xin cảm ơn giáo sư.

Thụy Phương

Thương hiệu vàng, thương hiệu vàng sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vàng công nghiệp việt nam, thương hiệu vàng nông nghiệp việt nam, thương hiệu vàng thuỷ sản việt nam, thương hiệu vàng ngành y tế việt nam, thương hiệu vàng bạc đá quý việt nam, thương hiệu vàng quốc gia việt nam, thương hiệu vàng quốc tế, thương hiệu vàng hội nhập kinh tế quốc tế, thương hiệu vàng asean, thương hiệu vàng đông nam á, thương hiệu nhãn hiệu vàng việt nam, trang vàng thương hiệu việt nam, thương hiệu sao vàng đất việt, thương hiệu vàng du lịch việt nam, thương hiệu vàng sáng tạo việt nam, thương hiệu vàng xây dựng việt nam thương hiệu vàng nội thất việt nam, thương hiệu vàng châu á, thương hiệu vàng du lịch dịch vụ việt nam

Nguồn tin : vietnamnet.vn
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Tin cùng ngày

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công ty CP CNC Thủy Hải Sản Việt Mỹ nhận giải TOP 10 Sản phẩm uy tín năm 2025

Sản phẩm Kháng sinh thế hệ mới PRO COLNEO của Công ty CP CNC Thủy Hải Sản Việt Mỹ đã xuất sắc được vinh danh trong TOP 10 Sản phẩm uy tín hàng đầu năm 2025, khẳng định chất lượng vượt trội và niềm tin của hàng ngàn hộ chăn nuôi trên cả nước.

Jidai Việt Nam - Vị thế của nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu

Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo, chống hàng giả và phát triển thương hiệu uy tín bền vững năm 2025, Jidai Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín quốc gia năm 2025”. Giải thưởng một lần nữa định vị Jidai là nhà cung cấp thiết bị nhiệt nóng hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Công ty cổ phần Quốc Tế Hoàng Gia SBG – Khẳng định vị thế tiên phong trong ngành sơn Việt Nam

Vừa qua, tại Lễ công bố “Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam 2025”, Công ty Cổ phần Quốc tế Hoàng Gia SBG vinh dự được xướng tên trong hạng mục “Top 10 Thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam & Sản phẩm chất lượng cao vì người tiêu dùng năm 2025”. Giải thưởng danh giá này không chỉ là niềm tự hào to lớn, mà còn là minh chứng rõ nét cho hành trình bền bỉ của tập thể SBG trong việc khẳng định uy tín, nâng tầm chất lượng và kiến tạo một thương hiệu sơn Việt mang chuẩn mực quốc tế.

Sơn Hikaru Nhật Bản - Hành trình khẳng định vị thế thương hiệu sơn Việt đạt chuẩn quốc tế

Ngày 12 tháng 10 năm 2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn HK Hoàng Gia Nhật Bản – đơn vị sở hữu thương hiệu sơn HIKARU Nhật Bản – đã vinh dự đón nhận Chứng nhận Top 10 Thương hiệu Uy tín Hàng đầu Việt Nam 2025.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng