Gốm sứ Mỹ Linh, nóng đỏ một tình yêu gốm Việt
Lượt xem: 4.486
Dẫu chẳng phải là người con của quê gốm Bát Tràng, nhưng vì chót yêu nét tinh tế trong từng đường nét hoa văn, yêu từng màu men gốm tạo nên cái hồn cốt riêng có của làng gốm nổi tiếng nhất Việt Nam, chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm Sứ Mỹ Linh đã hiến trọn trái tim mình cho tình yêu gốm Việt và giờ đây, nhắc đến Mỹ Linh là người ta nghĩ ngay đến Gốm Sứ Bát Tràng.

Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh,

Chị Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh

Theo Đại Việt sử ký toàn thư và Dư địa chí của Nguyễn Trãi, làng gốm Bát Tràng được hình thành từ thời Lý. Khi Vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, 5 dòng họ làm nghề gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát, huyện Yên Mô, phủ Trường Yên (nay thuộc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) là Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã quyết định đưa các nghệ nhân làm gốm và gia đình dời làng di cư về kinh thành Thăng Long tìm đất lập nghiệp. Đến Bạch Thổ phường thuộc huyện Gia Lâm, phủ Thuận An (nay là xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) - nơi có nguồn nguyên liệu tốt để làm đồ gốm là đất sét trắng, 5 dòng họ đã kết hợp với dòng họ Nguyễn ở đây mở lò sản xuất gốm, lập nên làng gốm Bát Tràng. Tính đến nay, làng gốm Bát Tràng cũng đã ngót nghét ngàn năm tuổi, là một trong những làng gốm lâu đời nhất Việt Nam.

Đời nọ nối tiếp đời kia, cứ thế cha truyền-con nối, từ khi hình thành đến nay, những nghệ nhân gốm Bát Tràng đã tạo ra không biết bao nhiêu sản phẩm từ thứ đất sét vô tri, thổi vào từng món đồ thứ hồn thiêng của đất trời và tâm nguyện bao đời của người dân nước Việt. Những bộ lư hương, lục bình, bát đĩa, ấm chén Bát Tràng… theo chân người dân Việt đi đến khắp muôn phương, mang theo quốc hồn, quốc túy, mang theo niềm tự hào của dân tộc Việt. Tôi còn nhớ trong câu chuyện về những ngày đầu giải phóng Trường Sa, có anh lính hải quân đã reo lên khi nhận ra một mảnh gốm trên đảo có xuất xứ từ làng mình nhờ màu men ngọc, nét hoa văn không thể trộn lẫn.

Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh

Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn vẫn chưa quên một bài thơ rất hay của nhà thơ Hồ Minh Hà được in trong sách giáo khoa cấp 1:

Em cầm bút vẽ lên tay
Đất Cao Lanh bỗng nở đầy sắc hoa
Cánh cò bay lả, bay la
Luỹ tre đầu xóm, cây đa giữa đồng
Con đò lá trúc qua sông
Trái mơ tròn trĩnh, quả bòng đung đưa
Bút nghiêng lất phất hạt mưa
Bút trao gợn nước Tây Hồ lăn tăn
Hài hoà đường nét hoa văn
Dáng em, dáng của nghệ nhân Bát Tràng

Em bé làng Bát Tràng sinh ra má đá ửng hồng bởi ánh lửa lò gốm, tai đã nghe tiếng leng keng, lách cách của các bình gốm và vào nhau, mắt đã nhìn thấy những màu men rạn, men ngọc, men nâu…, lớn lên thì cầm chiếc bát, cái chén của chính cha ông mình làm ra để ăn cơm, uống nước nên tâm hồn người cũng hòa quyện với hồn đất mà trở thành những người nghệ nhân giữ lửa, giữ nghề của cha ông từ thuở mới lọt lòng.

Gốm Bát Tràng đẹp và quý vậy mà cũng có những lúc phải lao đao vì không cạnh tranh nổi với những loại gốm công nghiệp đến từ Trung Quốc. Khi đất nước mở cửa, gốm Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã đẹp ùa vào len lỏi khắp các gian hàng, phố chợ làm cho nhiều lò gốm thủ công truyền thống lao đao. Vì mưu sinh, nhiều người phải đổi nghề, nhiều lò gốm nguội lạnh.

Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh,

Có một người con gái Bắc lập nghiệp trong mảnh đất phương Nam xa xôi, mỗi lần về quê chị lại lang thang trong làng gốm tìm mua những món đồ mình yêu thích. Rồi khi sở thích của mình đã được thỏa mãn, chị lại trăn trở tự hỏi: Tại sao gốm đẹp vậy mà vẫn chỉ mãi ở làng nghề. Mình có thể làm gì cho gốm Việt vươn xa?

Được sự ủng hộ của chồng và gia đình, chị dừng tất cả các công việc kinh doanh hiện tại và bắt tay vào tìm hiểu một cách nghiêm túc về gốm Bát Tràng. Càng tìm hiểu chị càng bị “ma lực” của dòng gốm này cuốn hút và chị nguyện dành trọn tâm lực để nâng tầm cho dòng gốm quý Bát Tràng.

Ông trời không cho ai tất cả, cũng không lấy đi của ai tất cả, ông trời đã cho các nghệ nhân làng gốm đôi bàn tay tài hoa nhưng lại không cho họ cái tầm của một doanh nhân để phát triển gốm Bát Tràng lên một đỉnh cao mới. Chị Linh tự đặt lên vai mình cái trọng trách đó.

Đi sâu vào tìm hiểu, chị nhận ra gốm Bát Tràng trong quá trình sản xuất chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên không kiểm soát được chất lượng, tỷ lệ hàng không đạt lớn dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, hiệu quả kinh thế thấp. Việc định vị thương hiệu chưa đúng cũng là một nguyên nhân khiến gốm Bát Tràng khó tìm được đầu ra và phải cạnh tranh với nhiều đối thủ.

Thời gian đầu sắn tay vào với gốm Bát Tràng, chị gặp không ít khó khăn. Định vị gốm Bát Tràng là dòng gốm cao cấp chị phải cắn răng loại bỏ đi những sản phẩm không đạt chất lượng. Đó chính là lý do, thời gian đầu, Gốm sứ Mỹ Linh phải chịu sự thua lỗ liên tục, tuyển chọn hàng thì khắt khe mà thị trường lại nhỏ hẹp, mối quan hệ giao thương cũng chưa có nhiều, thu không đủ bù chi. Càng bơi càng đuối, chị phải bán đi nhiều tài sản để duy trì hoạt động của công ty.

Sau 2 năm lập nghiệp, thời điểm năm 2000 có lẽ sẽ không bao giờ phai nhòa trong ký ức khi vợ chồng chị như rơi vào bế tắc, khánh kiệt đến mức có lúc cả hai người chỉ còn đúng 6.000 đồng trong người. Năm 2000, khi thị trường xuất khẩu bị thu hẹp còn do sự lấn át của sản phẩm gốm sứ có công nghệ sản xuất từ Trung Quốc… khiến các doanh nghiệp gốm sứ  nói chung và gốm sứ Mỹ Linh nói riêng phải đối mặt với tình thế khó khăn. Lúc bấy giờ, chính gia đình là chỗ dựa vững chắc giúp chị củng cố quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình.

Đỗ Hoàng Mỹ Linh – Giám đốc Công ty Gốm sứ Mỹ Linh,

Gốm sứ Mỹ Linh nhận cup Thương hiệu xuất sắc 2017


Trời không phụ lòng người, sau bao nhiêu quyết tâm, bao nhiêu nỗ lực, gắng gượng cầm cự và bứt phá vươn lên, gốm sứ Mỹ Linh đã tìm được chỗ đứng cho mình. Năm 2014, chị chính thức thành lập công ty TNHH Thương mại dịch vụ Gốm Sứ Mỹ Linh chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng gốm sứ Bát Tràng danh tiếng, chính thức cạnh tranh với hàng nhập khẩu và công nghiệp đang có mặt trên thị trường. Với những hoạch định chiến lược và đầu tư đúng đắn được thiết lập lại toàn diện, chị vực dậy hệ thống sản xuất và giới thiệu thành công gốm sứ Mỹ Linh đến các đối tác nước ngoài. Dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống Bát Tràng với các sản phẩm gốm sứ khác biệt và có kỹ thuật chế tác tinh xảo mà máy móc không thể thay thế được, chị cùng các nghệ nhân tiến hành nghiên cứu và vận dụng thêm nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt về tính độc đáo, mang bản sắc văn hoá bản địa và đánh trúng vào thị hiếu của phân khúc khách hàng mục tiêu.

Có thể nói không ngoa rằng; gỗm sứ Mỹ Linh chính là cái bệ đỡ nâng gốm sứ Bát Tràng lên một tầm cao mới. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Gốm Sứ Mỹ Linh đã đưa gốm Bát Tràng chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, Châu Âu… và nhiều quốc gia trên thế giới. Thành công này của gốm sứ Mỹ Linh sẽ không thể nào có được nếu như nữ thủ lĩnh Đỗ Hoàng Mỹ Linh không có một trái tim nóng đỏ, lúc nào cũng đau đáu niềm đam mê giữ lửa cho cái nghề làm cho đất nở hoa.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ GỐM SỨ MỸ LINH
Website: www.gomsumylinh.com
Hotline: 090 830 0487
Điện thoại: 028 3514 4259
Địa chỉ: 133 Nguyễn Cửu Vân, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
 

 Dương Nguyễn - TGTT

 

Nguồn tin :
Theo dõi Tin tức qua FB, G+:
Thích và chia sẻ bài này trên:

In

Các tin khác

Mới cập nhật

gia công mỹ phẩm

Tin doanh nghiệp

Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thailand – Kiến Tạo Giải Pháp Nông Nghiệp Hiện Đại Từ Trái Tim Đồng Bằng

Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.

Kim Cương Dentallab - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng nụ cười Việt

Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Hệ Thống Sữa An Tiến ghi dấu bằng thành tựu

Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.

Non Nước Việt Travel: Vững vàng vị thế, khẳng định thương hiệu du lịch lữ hành hàng đầu

Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.

Trung Tâm Đào Tạo Thẩm Mỹ Carita: Nền Tảng Đào Tạo Thẩm Mỹ Chuyên Nghiệp – Khởi Nguồn Cho Tương Lai Ngành Làm Đẹp Việt Nam

Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

Hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI)

Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Chị Liễu Hà Tĩnh: Kiếm ngàn tỷ nước ngoài, về chơi showbiz

 Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...

Là họa hay là phúc?

Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.

Bí ẩn chuyên cơ ''ngày tận thế'' của Tổng thống Mỹ

Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.

Saigonlube được vinh danh “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...

Ô tô từ Thái Lan vọt lên dẫn đầu xe nhập khẩu về Việt Nam

Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

NHA KHOA SMILE CARE

Đồng phục phát thịnh

VÀNG BẠC PHÚ QUÝ

zenna

shoppee

GỐM SÔNG HỒNG

CỬA VINDOOR CHÂN TRANG
Khuyến mãi

Copyright © Thương hiệu vàng