Vụ việc xảy ra cả tháng, cơ trưởng bị tạm giữ nhưng hiện hãng hàng không, sân bay vẫn đang “tích cực… rà soát”?
“Từ hôm trước đến hôm nay (16-4), chúng tôi vẫn đang tích cực rà soát các khâu an ninh, xem lỗ hổng nằm ở đâu dẫn đến việc thành viên phi hành đoàn hãng hàng không Vietnam Airlines bị bắt” - ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, cho biết hôm 16-4 khi đề cập đến việc cơ trưởng Vietnam Airlines mang lậu 6 kg vàng vào Hàn Quốc bị cơ quan chức năng nước sở tại bắt giữ.
Tương tự, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã yêu cầu Vietnam Airlines làm việc với phía Hàn Quốc về thông tin trên. “Nhưng đến nay thì Vietnam Airlines chưa có thông tin chính thức” - ông Thanh nói.
“Nghiệp vụ kém hoặc móc nối với an ninh, hải quan”
Trước đó báo chí Hàn Quốc thông tin cơ trưởng và tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay Hà Nội - Pusan ngày 10-3 mang theo vàng ký nhưng không khai báo đã bị hải quan tạm giữ tại sân bay Gimhae (Pusan, Hàn Quốc).
Số vàng giấu trong giày cơ trưởng. Ảnh: Yonhap news |
Cơ trưởng (phi công chính của tổ lái) Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong bị tạm giữ cách nay đã quá một tháng nhưng hiện Vietnam Airlines vẫn chỉ có thể khẳng định sẽ khẩn trương và tích cực hợp tác với các cơ quan điều tra để tìm hiểu, từ đó sẽ kiên quyết xử lý tùy mức độ vi phạm chứ không bao che. Còn ông Lại Xuân Thanh thì cho hay đang tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan. Vụ việc đang được giới chức trách Hàn Quốc tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ danh tính các thành viên phi hành đoàn liên quan đến vụ việc.
Câu hỏi đặt ra là vì sao đơn vị tính của vàng là ký lại lọt máy soi của cơ quan an ninh, hải quan, trong khi theo quy trình, đeo sợi dây nịt cũng bị đề nghị tháo ra?
Một chuyên gia trong ngành cho biết thủ tục an ninh, kiểm tra hành lý của phi hành đoàn đều giống hành khách. Khác chăng là cửa kiểm tra an ninh, hải quan của phi hành đoàn được bố trí riêng. Do vậy nếu phi công, tiếp viên mang vàng, nữ trang dù đó là hành lý xách tay, ký gửi hay đeo trên người cũng đều bị phát hiện khi qua máy soi, máy rà kim loại. Đặc biệt, nếu là vàng, nữ trang thì phải khai báo hải quan. “để lọt số vàng này có thể là do nghiệp vụ an ninh, hải quan kém hoặc phi công, tiếp viên móc ngoặc thông đồng với cán bộ an ninh, hải quan” - vị này nhận xét.
Lộ chiêu buôn lậu
Đại diện một hãng hàng không nhìn nhận tình trạng phi công, tiếp viên buôn lậu thường xảy ra trên các chuyến bay quốc tế, nhất là các chuyến bay đến Hàn Quốc, Nhật và châu Âu. Nhóm hàng buôn lậu chủ yếu là laptop, điện thoại, máy ảnh, iPad, quần áo, mỹ phẩm… Chất lượng hàng ở các nước này tốt, giá thấp nên nếu đưa về Việt Nam trót lọt, không phải chịu thuế sẽ có được lợi nhuận cao.
Báo chí Hàn Quốc đưa tin hai thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines đã khai họ sẽ nhận được 250 USD cho mỗi ký vàng vận chuyển thành công.
Từ đó, một tiếp viên trưởng từng nhiều năm làm việc tại Vietnam Airlines nhận định tình huống này có thể cơ trưởng, tiếp viên chỉ vận chuyển giùm. Vị này cũng tiết lộ trước đây tiếp viên, phi công thường kiếm thêm thu nhập bằng việc xách tay về. Nhưng gần đây do giá các mặt hàng trong và ngoài nước chênh lệch không nhiều, lợi nhuận thấp nên tiếp viên, phi công mang hàng xách tay là theo đề nghị của người thân, bạn bè. “Dù trong trường hợp nào, muốn giấu hàng lậu ấy thì tiếp viên, phi công vẫn phải ăn chia với bộ phận hải quan của cả hai sân bay đi, đến. Nhưng có lúc họ chủ quan hoặc hải quan thay đổi người kiểm soát thì sự việc mới lộ” - vị tiếp viên trưởng nói.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang phối hợp làm rõ Tại buổi họp báo chiều 16-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết về việc hai nhân viên của hãng hàng không Vietnam Airlines mang theo vàng trên chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đi Busan hôm 10-3 nhưng không khai báo và bị phía Hàn Quốc bắt, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tích cực làm việc với các cơ quan chức năng tại đây để xác minh thông tin và giải quyết sự việc. Một phi công, tiếp viên đủ sức buôn lậu Đại diện một hãng hàng không cho biết trên các chuyến bay quốc tế phải chọn những phi công, tiếp viên có kinh nghiệm, ưu tiên biết tiếng của các nước đến. Việc phân lịch bay theo kiểu quay vòng, đảm bảo số giờ bay của các tiếp viên, phi công đồng đều nhau. Đây là những biện pháp để kiểm soát nội bộ. Tuy nhiên, ở các hãng ít có chuyến bay quốc tế, số lượng tiếp viên, phi công ít còn khó kiểm soát việc buôn lậu thì nói gì đến Vietnam Airlines có cả ngàn tiếp viên thì việc kiểm soát càng khó khăn hơn. Số tiếp viên, phi công có đường dây buôn lậu ít và hãng có thể tráo đổi lịch bay nhưng vẫn chỉ cần một phi công, tiếp viên họ cũng có thể buôn lậu chứ không phải toàn bộ phi hành đoàn. |
(Theo PL TPHCM)
Tuy tư duy hệ thống và tư duy thiết kế đều là những công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định, nhưng chúng có những điểm khác biệt cơ bản.
Kaizen và Design Thinking là hai phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng lại có những điểm tương đồng đáng kể, đặc biệt khi chúng được áp dụng trong quá trình sáng tạo và cải tiến.
Ngày 12/10/2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hà Nội, thương hiệu Bún ốc Bà Ngoại đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu cao quý "Top 5 Tinh Hoa Ẩm Thực Hàng Đầu Việt Nam và Người Sáng Lập Thương Hiệu Ẩm Thực Nổi Tiếng Quốc Gia - Bún Ốc Bà Ngoại" do Trung Tâm Nghiên Cứu Khoa Học & Chứng Nhận Phù Hợp Tiêu Chuẩn Quốc Gia phối hợp cùng Viện Nghiên Cứu Phát Triển Doanh Nhân Việt Nam – Asean trao tặng. Đây là một trong những phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp đối với ngành ẩm thực dân gian, đặc biệt là nâng tầm món Bún Ốc Nguội của bà chủ thương hiệu - Nghệ nhân Nguyễn Thị Hiền.
Vào ngày 12/10/2024, sự kiện công bố các thương hiệu uy tín hàng đầu tại Việt Nam đã diễn ra tại Nhà hát Quân Đội, Hà Nội. Học viện Đào tạo TUM (TUM) đã vinh dự nhận danh hiệu TOP 10 thương hiệu uy tín hàng đầu Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực du học, đào tạo và di trú toàn cầu.
Ngày 12 tháng 10 năm 2024 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, thành phố Hà Nội, Công ty TNHH Công Nghệ Môi Trường Vitosa Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Top 10 Thương Hiệu Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những nỗ lực và bản lĩnh kiên cường của doanh nghiệp, mà còn ghi nhận khả năng thích ứng và chuyển đổi số mạnh mẽ trong bối cảnh đầy thách thức. Vitosa cũng được đánh giá cao về cam kết đảm bảo chính sách lao động và trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.
Chuỗi nhà hàng ở Anh, được Stephen và Juliette Wall thành lập vào năm 2005 sau khi đến Việt Nam và yêu thích món phở, đã nộp đơn xin hủy nhãn hiệu này vì vấp phải phản ứng dữ dội trên mạng xã hội.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.
Công nghệ an toàn cho xe hơi ngày nay không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm, mà còn giúp ngăn ngừa va chạm; đồng thời giúp tài xế tập trung hơn, lái ...