Sau động cơ điện, dây chuyền sản xuất và điện toán hoá, là...
Đấy chính là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hay công nghiệp thế hệ 4.0. Nó là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối với Internet và các hệ thống kết nối Internet.
Nghĩa là trong tương lai, viễn cảnh được vẽ ra sẽ là những nhà máy, những thành phố thông minh, trong đó, máy móc kết nối với nhau, kết nối với con người, các quy trình sản xuất được tự động hoá... Điều đó cũng có nghĩa là công việc của con người trong tương lai sẽ thay đổi.
“Cuộc cách mạng lần thứ tư sẽ tạo ra những đột phá về công nghệ, dẫn đến những thay đổi lớn về năng suất, hiệu quả, mở ra những ngành nghề với những mô hình kinh doanh mới thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng!”, ông Tống Viết Trung, phó TGĐ Viettel cho biết.
Theo ông, với việc công nghệ được tự động hoá 45% sẽ khiến cho thị trường lao động có sự phân chia sâu sắc, trình độ lao động chất lượng cao sẽ được yêu cầu cao hơn, còn với những lao động có kỹ năng trung bình, công nghệ sẽ thay thế chỗ của họ.
Cuộc cách mạng này cũng làm nảy sinh sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty khởi nghiệp và những công ty tồn tại lâu năm. Bởi lẽ, việc áp dụng các công nghệ mới đang tạo ra những đột phá lớn, nhờ đó sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới chưa từng có, giúp các công ty mới có cơ hội vượt mặt những công ty cũ không bắt kịp làn sóng thay đổi.
Việt Nam: bắt kịp hay tụt lại?
Theo nhận định của ông Trung, Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng cùng với việc hội nhập sâu rộng nên rất thuận lợi để thích ứng với công nghệ số. “Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này!”, ông khẳng định.
Do đó, theo ông việc đánh giá tác động ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực của cuộc cách mạng này đối là điều thực sự cần thiết.
Vị phó TGĐ Viettel cho rằng điều đầu tiên Việt Nam phải đối mặt là việc mất đi lợi thế “nhân công giá rẻ” vốn là ưu điểm cạnh tranh bấy lâu nay.
“Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, robot, các tập đoàn đa quốc gia sẽ không còn bị phụ thuộc vào nguồn nhân công giá rẻ và hoàn toàn có thể di dời nhà máy về các quốc gia của họ để phát triển việc làm!”, ông nói.
Trên thực tế, đầu năm 2016, thế giới đã được chứng kiến cuộc cắt giảm hơn một nửa nhân công ở nhà máy Foxconn (Trung Quốc). Nhiều chuyên gia đã coi đây là một ví dụ cho việc, con người dần sẽ bị thay thế bởi máy móc.
Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, năng lượng tái tạo, năng lượng mới cũng làm giảm tính cạnh tranh của Việt Nam về năng lượng, tài nguyên (dầu khí, than đá, thuỷ điện). Một ví dụ rõ ràng cho việc này chính là việc Mỹ khai thác được dầu đá phiến đã “ép” được giá dầu trên toàn thế giới.
“Quan trọng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ diễn ra rất nhanh so với các cuộc cách mạng trước đây, thay vì mất hàng trăm nam thì nay chỉ mất từ 10 – 20 năm để thay đổi bộ mặt quốc gia”, ông Trung nói.
Do đó, ông nhấn mạnh nếu không có giải pháp bắt kịp thời làn sóng cách mạng này, Việt Nam sẽ bị mắc kẹt lại, thậm chí bị suy thoái so với thế giới và khu vực.
“Nhận diện các cơ hội ứng dụng công nghệ số sẽ tăng cường hiệu quả tính minh bạch và tăng khả năng kiến tạo trong các lĩnh vực công vốn bị coi là hoạt động kém hiệu quả, đồng thời, tạo điều kiện cởi trói cho các ngành nghề, đặc biệt là kinh tế tư nhân, các DNVVN...”, ông Trung cho biết.
Theo đó, công nghệ kết nối sẽ xoá nhòa các khoảng cách địa lý, rào cản truyền thống. Dữ liệu số xuyên biên giới sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí là rất nhỏ, được biết đến và trở thành một mắt xích cung ứng trong hệ thống toàn cầu.
“Những công ty nhỏ nhất, thậm chí là cá thể cũng có thể tham gia cạnh tranh trực tiếp với các công ty đa quốc gia lớn nhất nhờ tận dụng những nền tảng số phố biến và sẵn có!”, vị phó TGĐ tự tin nói.
Dẫn chứng trong lĩnh vực viễn thông, vị này cho biết các doanh nhiệp cung cấp dịch vụ OTT nhỏ ở Việt Nam đã và đang trực tiếp cạnh tranh và gây sức ép lên thị trường của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống.
Do đó, ông đề xuất cần có chương trình quốc gia về kết nối thông tin, coi hạ tầng số là bệ phóng cho mọi ngành nghề khác. “Hạ tầng số đóng vai trò quan trọng như hạ tầng đường xá, cảng biển sân bay ở các giai đoạn trước đây”, ông ví von.
Bên cạnh đó cần chú trọng đào tạo chuyên sâu đẳng cấp quốc tế về trí tuệ nhân tạo, công nghệ nano, công nghệ sinh học… Cần có chiến lược cấp quốc gia về phát triển chính quyền số, quốc gia số dựa trên cột trụ là công nghệ số, có chính sách thúc đẩy cho khởi nghiệp, nhất là các doanh nghiệp IT.
Đức Minh
Trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, hướng đến nền sản xuất hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững, Công ty TNHH Nông Nghiệp Thailand nổi bật như một điểm sáng tiên phong, mang theo sứ mệnh đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến gần hơn với bà con nông dân.
Trong khuôn khổ Chương trình “Thương hiệu Mạnh Quốc gia 2025” – một sự kiện tầm cỡ quốc gia nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, Kim Cương Dentallab đã xuất sắc được xướng tên, trở thành đại diện tiêu biểu của ngành nha khoa thẩm mỹ Việt Nam. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình hơn 10 năm không ngừng nỗ lực của doanh nghiệp, mà còn là nguồn động lực lớn lao để Kim Cương Dentallab tiếp tục vươn xa và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh, Hệ thống Sữa An Tiến đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc, trở thành địa chỉ uy tín được đông đảo người tiêu dùng tại Long An và các tỉnh lân cận tin tưởng lựa chọn. Dưới sự điều hành của doanh nhân Trần Hoàng Phi, An Tiến không chỉ đơn thuần là nhà phân phối sữa mà còn là người bạn đồng hành tin cậy, mang đến những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm.
Công ty TNHH TM & DV Du lịch Non Nước Việt vừa chính thức được vinh danh trong Top 30 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia, một giải thưởng uy tín khẳng định vị thế vững chắc và sự phát triển bền bỉ của doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch lữ hành. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình hơn 15 năm xây dựng và phát triển của Non Nước Việt Travel.
Ngày 12/04, tại Nhà hát Quân Đội – Thành phố Hồ Chí Minh, Carita Academy đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025”. Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho sự yêu mến, tin tưởng của học viên và phụ huynh mà còn khẳng định chất lượng giảng dạy, đào tạo của đội ngũ giảng viên. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp phát triển của thương hiệu.
Vào 17/2/2025 vừa qua, tại Ada, Michigan, Mỹ tập đoàn Amway – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn khỏe mạnh hơn - công bố hợp tác quốc tế giữa Viện Dinh dưỡng Quốc gia (NIN) và Viện Sức khỏe Nutrilite (NHI). Hai bên chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại trụ sở Tập đoàn Amway (Michigan, Mỹ). Sự kiện này đánh dấu bước tiến bản lề của Amway trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu dinh dưỡng, thúc đẩy trao đổi chuyên môn và tìm ra các giải pháp tối ưu nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là tại Việt Nam.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Liễu đại gia vốn là một nữ thương gia có tiếng trong việc buôn bán đa ngành liên quốc gia. Ở tuổi 46, Liễu đại gia nắm trong tay khối tài sản khổng lồ và sau những thành công kinh doanh, dường như ...
Đời người có rất nhiều chuyện, ở chỗ u minh đã tự có sắp đặt, một việc là phúc hay là họa thường không giống như biểu hiện bề ngoài và cũng không thể dễ dàng nhận định.
Để phòng trường hợp chiến tranh hạt nhân hay thảm họa xảy ra, Mỹ đã chế tạo ra máy bay "ngày tận thế", được trang bị đầy đủ để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động.
Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ Công Bố “Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2023”, là một sự kiện đánh dấu những nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp, thương hiệu uy tín, chất lượng cao trên thị trường. ...
Trong quý I/2016, Thái Lan vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng 64,5%.